จำเป็นไหม? เมื่อจบม.6 แล้วต้องเรียนต่อมหาวิทยาลัยทันที จากความคิดเห็นของชุมชน EDUZONES

หลังจากที่มีการสำรวจความคิดเห็นในหัวข้อ “จำเป็นไหม? เมื่อจบม.6 แล้วต้องเรียนต่อมหาวิทยาลัยทันที” ผ่านโพสต์ https://www.facebook.com/eduzonesdotcom/posts/10159410251966171 ไปนั้น จากความคิดเห็นของชาวชุมชน eduzones สามารถสรุปได้ ดังนี้ค่ะ

จากความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่กับหัวข้อดังกล่าวให้ความเห็นว่า “จำเป็น” ต้องเรียนต่อมหาวิทยาลัยทันที โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลประกอบไปในทิศทางเดียวกัน 4 อันดับ ได้แก่

-จำเป็น เพราะระบบการศึกษาไทย ไม่เอื้อกับการมี Gap year หรือการเว้นช่วงไม่เรียนต่อมหาวิทยาลัยทันที เนื่องจากระบบการศึกษาและสังคมของประเทศไทยบีบให้เด็กต้องรีบเรียนต่อ รีบเรียนให้จบ เพื่อรีบหาทำงาน เพราะหากไม่เรียนต่อก็จะส่งผลต่อการทำงาน หรือหางานได้ยากในอนาคต

-จำเป็น เพราะการมี Gap year ต้องใช้เงิน การที่จะมี Gap year หรือเว้นช่วงเพื่อที่จะค้นหาตนเอง/เป้าหมายในชีวิตนั้นย่อมมีค่าใช้จ่าย ดังนั้นหากไม่เรียนต่อแล้วไม่มีผู้ปกครองสนับสนุนด้านค่าใช้จ่าย การไปหางานทำด้วยวุฒิที่มีอยู่นั้นอาจไม่เพียงพอสำหรับการนำไปใช้ค้นหาตนเอง หรือทำตามเป้าหมายที่วางไว้

จำเป็น เพราะใบปริญญายังสำคัญ หากเลือกไม่เรียนต่อและเลือกไปประกอบอาชีพเลยด้วยวุฒิการศึกษาระดับมัธยมปลายที่มีในประเทศไทยยังเป็นเรื่องที่ยาก เพราะแทบทุกอาชีพจำเป็นต้องมีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป รวมถึงในหลายๆ องค์กรที่ยังใช้ใบปริญญาตรี หรือวุฒิการศึกษาในการพิจารณาก่อนเข้าทำงาน

จำเป็น เพราะหากไม่เรียนก็ไม่รู้ว่าชอบหรือถนัดหรือไม่ สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่าตนเองชอบหรือถนัดอะไร การที่เข้าไปศึกษาด้วยตนเองย่อมทำให้รู้ว่าเราชอบ/ถนัดในสิ่งที่เราเลือกเรียนหรือไม่ แทนที่การออกไปค้นหาตนเองนอกระบบการศึกษา

จำเป็น เพราะหากเว้นช่วงไปแล้วกลับมาเรียนต่ออาจต่อติดได้ยาก เพราะการเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยหลายคณะ/วิชาเป็นการต่อยอดความรู้จากระดับมัธยมศึกษา ซึ่งหากเว้นช่วงไปนานอาจทำให้ความรู้ที่สั่งสมมานำมาใช้ในการศึกษาต่อได้ไม่ดีเท่าการเรียนต่อทันที

 

แต่นอกจากจากความคิดเห็นที่เห็นว่าจำเป็นต่องเรียนต่อแล้ว ก็มีความเห็นบางส่วนที่เห็นว่า “ไม่จำเป็น” ต้องเรียนต่อมหาวิทยาลัยทันทีหลังเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยให้เหตุผลประกอบต่างๆ เช่น

ไม่จำเป็น เพราะการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยไม่ได้ตอบโจทย์สำหรับทุกคน สำหรับหลายคนที่ยังไม่รู้เป้าหมายหรือไม่รู้ว่าอยากจะทำอะไรในอนาคต การเว้นช่วงหลังเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อให้ตนเองได้มีเวลาไปค้นหาตัวตน ความชอบ หรือความถนัด แทนการรีบเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยทันทีย่อมเป็นทางเลือกที่ดีกว่า การไปเรียนแล้วค้นพบว่าไม่ชอบ ไม่ถนัดแล้วเสียเวลา รวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ไปโดยเปล่าประโยชน์

-ไม่จำเป็น เพราะหลายอาชีพไม่จำเป็นต้องมีใบปริญญา สำหรับหลายคนที่รู้ว่าตัวเองชอบ ถนัด หรืออยากทำสิ่งใดแล้ว การเริ่มต้นทำเลย แทนที่การเข้าไปเรียนที่ยังต้องไปนั่งเรียนในสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องหรือไม่ชอบก็เป็นทางเลือกที่ดีกว่า การได้เรียนรู้นอกห้องเรียน นอกรั้วมหาวิทยาลัย ก็ทำให้เราได้พบกับสังคมภายนอกเร็ว ได้ฝึกฝน พัฒนาในอาชีพ สิ่งที่ชอบ หรือสิ่งที่สนใจได้เร็วและตรงเป้าหมายมากกว่า

 

จะเห็นได้ว่าการเรียนต่อหรือไม่เรียนต่อมหาวิทยาลัยทันทีหลังเรียนจบชั้นม.6 ก็มีทั้งข้อดีที่ต่างกันไป ซึ่งประเด็นนี้เราอาจต้องชั่งน้ำหนัก คิดวางแผน รวมถึงปรึกษากับครอบครัวก่อนตัดสินใจให้ดีค่ะ แล้วสำหรับน้องๆ ล่ะคะ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับกับประเด็นนี้อย่างไรกันบ้างคะ?

 

 

* Gap Year คือช่วงเวลาแห่งการพักยาวประมาณหนึ่งปี จะก่อนหรือหลังเรียนมหาวิทยาลัยก็แล้วแต่บุคคล เป็นอีกช่องทางที่หลายคนสนใจหลังจากที่ใช้เวลาไปกับการเรียนกันมาอย่างยาวนาน บางคนเรียนจบแล้วอาจใช้เวลานี้เพื่อไปค้นหาตัวตน พักผ่อน หรือเที่ยวหาประสบการณ์ไปก่อน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *