“สกสว. – สวทช” ปั้นกลุ่ม “ผู้จัดการงานวิจัยและนวัตกรรม” จาก 45 หน่วยงาน ผลักดันสู่บทบาทผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและงาน ววน. ของประเทศ

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ร่วมกับ สถาบันพัฒนาบุคลากรแห่งอนาคต สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดกิจกรรมพัฒนาผู้จัดการงานวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม หรือ RDI Manager เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ กลไกการทำงานระหว่างหน่วยงาน ให้สามารถเชื่อมโยงยกระดับการบริหารจัดการงานวิจัยและนวัตกรรมได้เหมาะสมกับบริบทของหน่วยงานในระบบ ววน. พร้อมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากร ความร่วมมือในการขยายผลการขับเคลื่อนผลงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งการส่วนร่วมออกแบบแนวทางการขับเคลื่อนมาตรฐานวิชาชีพของ RDI Managers และกิจกรรมศึกษาดูงาน “แนวทางการบริหารงานวิจัยเชิงพื้นที่” บทบาทของกลไกชุมชนและภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อนงานเชิงระบบ (สังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม) โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากหลักสูตร RDI Manager ด้านชุมชนและพื้นที่ RDI Manager ด้านเศรษฐกิจ (รุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2) RDI Manager ด้านนโยบาย และนักบริหารระบบงานวิจัย พัฒนาและนวัตกรรมขององค์กร หรือ RDI Executive (Executive Program for Organizational Research Development and Innovation System) ประมาณ 100 คน จากกว่า 45 หน่วยงาน

รศ. ดร.พงศ์พันธ์ แก้วตาทิพย์ รองผู้อำนวยการ สกสว. กล่าวว่า สกสว. มีพันธกิจในการส่งเสริม สนับสนุน และขับเคลื่อน ระบบการวิจัยและนวัตกรรมของประเทศด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และสหวิทยาการ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของหน่วยงานในระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) ด้วยการยกระดับศักยภาพบุคลากรที่เป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนระบบ ววน. ที่จะนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ ทักษะ สร้างงานวิจัยที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน และสนับสนุนการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ในเชิงชุมชน เศรษฐกิจและสังคม โดยริเริ่มการพัฒนาผู้จัดการงานวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม ตั้งแต่ปี 2563 และต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

สำหรับโครงการ การพัฒนาผู้จัดการงานวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม ด้านเศรษฐกิจ รุ่นที่ 2 นี้ ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาจากรุ่นที่ 1 เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพและยกระดับบุคลากรให้สามารถมองเห็นภาพรวมและเข้าใจการทำงานด้าน ววน. ได้อย่างครอบคลุม ตั้งแต่แผนงานระดับนโยบาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภารกิจขององค์กร และกลไกการสนับสนุนด้านการวิจัยและพัฒนาของประเทศ เกิดความเข้าใจกระบวนการบริหารงานวิจัยและนวัตกรรม นำไปสู่การใช้ประโยชน์ด้านเศรษฐกิจแบบครบวงจร ทั้งเนื้อหาในภาคการบรรยาย การปฏิบัติจริง การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ กิจกรรมการศึกษาดูงานหน่วยงาน และมีการจัดกลุ่มผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาแนะนำผู้เข้ารับการอบรมในแต่ละด้าน

ทั้งนี้ หลังจบการอบรมได้มีพิธีมอบประกาศนียบัตรสำหรับบุคลากรที่สำเร็จหลักสูตรการพัฒนาผู้จัดการงานวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม (RDI Manager) ด้านเศรษฐกิจ รุ่นที่ 2 จำนวน 38 คน จาก 27 หน่วยงาน ทั้งจากสถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย กรม/กอง หน่วยบริหารและจัดการทุน (PMU) ภาคเอกชน และหน่วยงานอื่น ๆ อีกด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *