สิ่งที่ยากที่สุดในการเป็นครูคืออะไร จากการสำรวจของ EDUZONES

ครูเป็นอาชีพที่ถูกสังคมยกย่องว่าเป็นแม่พิมพ์ของชาติ เป็นเสมือนพ่อแม่คนที่สองของนักเรียน เพราะนอกจากจะทำหน้าที่อบรมสั่งสอนให้ศิษย์มีความรู้ทางวิชาการแล้วยังต้องดูแลเด็กให้เด็กเติบโตเป็นคนดี โดยครูก็จะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน เป็นงานหนึ่งที่ต้องสร้างคนคนหนึ่งให้เป็นคนดี มีความรู้ สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ซึ่งนับว่าไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย และนอก

เหนือจากงานเหล่านี้ครูยังมีงานอื่น อีกมากมาย เช่น งานธุรการ งานเอกสารต่าง เป็นต้น จนทำให้บางคนถึงขั้นถอดใจที่จะเป็นครูต่อไป

วันนี้เราได้รวบรวมความคิดเห็นของคุณครูในชุมชน EDUZONES หัวข้อสิ่งที่ยากที่สุดในการเป็นครูคืออะไรโดยเริ่มเก็บข้อมูลในวันที่ 21 เมษายน 2567 รวบรวมความคิดเห็นและสรุปเป็น 6 หัวข้อ ดังนี้

  1. รักษาไฟในตัว : บ่อยครั้งเราจะพบเห็นครูออกมาบ่นถึงปัญหาภายในของอาชีพครูลงในสื่อโซเชียลมีเดียวอยู่เป็นประจำและทำให้หลายคนหมดไฟที่จะสู้ต่อจนเลือกที่จะลาออกไปประกอบอาชีพอื่น เพราะทนไม่ไหวกับระบบการทำงานที่ไม่ธรรม
  2. การเป็นผู้ประสานสิบทิศ : อาชีพครู เป็นอาชีพที่ต้องทำงานร่วมกับหลายฝ่ายทั้งกับโรงเรียน ชุมชน ผู้ปกครองและหน่วยงานภายนอก ซึ่งแต่ละฝ่ายบางครั้งก็มีวัตถุประสงค์ที่ต่างกันไปซึ่งครูก็จะเป็นผู้ที่ต้องแบกรับความคาดหวังจากทุกฝ่ายไว้ที่ตัวเอง จนบาง
  3. ให้นักเรียนเป็นไปตามที่คาดหวัง : ซึ่งความคาดหวังในที่นี้คือวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่นักเรียนต้องรับ ซึ่งครูจะต้องเลือกใช้วิธีการสอน อุปกรณ์การสอน สื่อ และใช้จิตวิทยาการสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียน
  4. การได้สอนเต็มเวลา : ครูมักจะถูกดึงออกจากห้องเรียนด้วยภาระงานต่าง ที่นอกเหนือการสอนไม่ว่าจะเป็นงานเอกสาร การประเมิน การทำโครงการ กิจกรรมจากหน่วยงานภายนอก การอบรม หรือการที่ต้องเป็นนักล่ารางวัลทำผลงานให้ผู้บริหาร  จึงเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ได้ดึงตัวครูออกจากห้องเรียนอย่างสมบูรณ์
  5. ต้องเป็นครู 24 ชั่วโมง : เราอยู่ในสังคมที่คาดหวังให้ครูต้องเป็นครูตลอดเวลา จนบางครั้งทำให้ครูขาดความเวลาส่วนตัว ซึ่งความจริงครูก็เป็นคนคนหนึ่งที่ควรมีเวลาส่วนตัว ปฏิบัติหน้าที่ในเวลางานตามกฎระเบียบขององค์กรและมีจรรยาบรรณวิชาชีพครู แต่เมื่อนอกเวลางานแล้วครูควรได้ใช้ชีวิตของตนเองตามสิทธิ์ที่พึงได้รับ
  6. ปรับตัวอยู่ตลอดเวลา : ปัจจุบันโลกในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นโลกดิจิตอล ที่มีความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างทั้งกระแสค่านิยม ความเชื่อต่าง สังคม เศรษฐกิจ และการเมือง  ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและคาดเดาไม่ได้ ครูจะต้องคอยอัพเดทข้อมูลอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้เท่าทันข้อมูลและรับมือกับนักเรียนได้

จากการสรุปข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนหนึ่งของเหล่าคุณครูในชุมชน EDUZONES ซึ่งจะพบว่าสิ่งที่ยากที่สุดในการเป็นครูของแต่ละคนนั้นอาจแตกต่างกันออกไปตามความสามารถความถนัดส่วนตัว เรื่องบางเรื่องคนอื่นมองว่ายากอาจเป็นเรื่องที่ง่ายสำหรับเรา และบางเรื่องที่ยากของเราก็อาจจะเป็นเรื่องง่ายของคนอื่นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม EDUZONES ขอให้คุณครูทุกท่านได้ทำหน้าที่การเป็นครูอย่างสุดความสามารถ คอยเติมเชื้อไฟให้ตนเองอยู่เสมอ แม้เรื่องที่ท่านมองว่ายากเข้ามาก็หวังว่าเรื่องเหล่านั้นจะผ่านไปได้ด้วยดี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *