คณะศิลปศาสตร์ มทร. รัตนโกสินทร์ เปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา 2565

1. สาขาวิชาภาษาจีน

เป็นสาขาวิชาที่มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีทักษะด้านภาษาจีน ทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการแปล โดยสามารถประยุกต์ใช้กับองค์ความรู้ทางวิชาชีพ เพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันนอกจากการเรียนรู้ภายในชั้นเรียนแล้ว ผู้เรียนที่สนใจและมีความพร้อมยังจะมีโอกาสได้เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมไทย-จีนระยะสั้น ในช่วงปิดภาคการศึกษาฤดูร้อน ณ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่ทำความร่วมมือ MOU กับทางมหาวิทยาลัย อาทิเช่น Lingnan Normal University (LNU) , Chongqing Technology and Business University (CTBU) เป็นต้น นอกจากนี้ เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว สามารถเข้าทำงานในหน่วยงาน องค์กรทั้งภาครัฐ เอกชน ภายในและต่างประเทศ สามารถเจรจาต่อรอง และสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้ในการปฏิบัติงานจริงอีกด้วย 

เรื่องราวที่เรียน 

ศึกษาโดยเริ่มตั้งแต่ทักษะพื้นฐานในการใช้และการสื่อสารภาษาจีน อาทิ การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการแปลภาษาจีน ตลอดจนเรียนรู้และเน้นฝึกทักษะการใช้รูปประโยคภาษาในการสื่อสารที่ถูกต้อง รวมทั้งยังได้ซึมซับศิลปวัฒนธรรมจีนต่าง ๆ ที่เป็นองค์ความรู้ในการต่อยอดและประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานหรือการประกอบธุรกิจ นอกจากนี้ยังได้ศึกษาภาษาจีนสำหรับทักษะวิชาชีพหลากหลายแขนงด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้านธุรกิจการค้า ด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงแรมและบริการ งานประชาสัมพันธ์ เป็นต้น ตลอดจนสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีทางภาษาในปัจจุบันเพื่อตอบโจทย์การปฏิบัติงานในยุคดิจิทัล ในขณะเดียวกันผู้เรียนสามารถผ่านการสอบวัดระดับความรู้ (HSK) ระดับ 4-5 เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพหรือศึกษาต่อในอนาคตได้ 

ลักษณะงานที่ทำเมื่อจบออกไป 

  • พนักงานทั้งภาครัฐ และเอกชน
  • นักแปล/ล่าม
  • มัคคุเทศก์บุคลากรด้านการท่องเที่ยว
  • ครู อาจารย์ นักวิชาการ นักวิจัย ด้านภาษาจีน
  • ผู้ประกอบการด้านการค้าระหว่างประเทศ
  • เจ้าหน้าที่องค์การระหว่างประเทศ หรือกระทรวงการต่างประเทศ

2. สาขาวิชาภาษาญี่ปุุ่น

เป็นสาขาวิชาที่เปิดสอนทางด้านภาษา วัฒนธรรมญี่ปุ่น และมีการฝึกทักษะการใช้ภาษาญี่ปุ่นทั้งกับอาจารย์ชาวไทยและอาจารย์เจ้าของภาษา เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่สังคมประกอบการ

เรื่องราวที่เรียน
เรียนรู้ด้านภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน การอ่านภาษาญี่ปุ่น ภาษาญี่ปุ่นชั้นกลาง ภาษาญี่ปุ่นสำหรับบุคลากรสำนักงาน ภาษาญี่ปุ่นเพื่องานอุตสาหกรรม วัฒนธรรมญี่ปุ่น ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการท่องเที่ยว สหกิจศึกษาและการฝึกงานที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในองค์กรธุรกิจญี่ปุ่น 

ลักษณะงานที่ทำเมื่อจบออกไป
เจ้าหน้าที่แปลเอกสารภาษาญี่ปุ่น
, ล่ามภาษาญี่ปุ่น, มัคคุเทศก์ภาษาญี่ปุ่น, เจ้าหน้าที่ประสานงานในบริษัทญี่ปุ่น, พนักงานต้อนรับที่เชี่ยวชาญภาษาญี่ปุ่น, ครูภาษาญี่ปุ่น, รับราชการ, พนักงานรัฐวิสาหกิจ หรือประกอบอาชีพอิสระ 

3. สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล

สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล มุ่งผลิตนักศึกษาให้มีทักษะและองค์ความรู้ในการใช้ภาษาอังกฤษให้มีความเชี่ยวชาญและสามารถนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้กับงานด้านภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

เรื่องราวที่เรียน 

เนื้อหาในหลักสูตรจะครอบคลุมการใช้ภาษาอังกฤษทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในสายงานอาชีพต่าง ๆ ทั้งหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน มีการจัดกิจกรรมเสริมนอกหลักสูตร เช่น ศึกษาดูงานนอกสถานที่ การฝึกภาคปฏิบัตินอกสถานที่  รวมถึงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษที่จะใช้เพื่อเตรียมสอบวัดระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษ เช่น TOEIC และ TOEFL และภาษาอังกฤษเพื่อการสมัครงาน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการเข้าสู่สถานประกอบการ  ,

ลักษณะงานที่ทำเมื่อจบออกไป 

พนักงานติดต่อประสานงานทั้งในและต่างประเทศ เจ้าหน้าที่นำเข้าและส่งออก เจ้าหน้าฝ่ายจัดซื้อต่างประเทศ พนักงานต้อนรับในโรงแรม พนักงานบนเรือสำราญ ครูสอนภาษาอังกฤษ มัคคุเทศก์นำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ เลขานุการ ล่าม นักแปล พนักงานการตลาดต่างประเทศ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *