สวัสดิการครูที่คุณครูควรมีคืออะไร จากการสำรวจของ EDUZONES

อาชีพครูเป็นอาชีพที่ถูกสังคมมองว่าเป็นผู้เสียสละที่ต้องทำงานอุทิศตนเพื่อให้ลูกศิษย์ไปถึงฝั่งฝัน ซึ่งนอกจากงานด้านการสอนแล้วยังมีภาระงานอื่นอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นงานด้านเอกสาร การอบรม การทำกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หรือเตรียมการประเมินต่าง ในทางกลับกันสวัสดิการครูที่ควรได้รับกลับไม่สอดคล้องกับภาระงานของครู ซึ่งสวัสดิการข้าราชการ คือ ค่าตอบแทนที่ทางราชการจัดให้แก่ราชการในฐานะที่เป็นสมาชิกขององค์กร เพื่อช่วยให้ความมั่นคง และเป็นขวัญกำลังใจของข้าราชการในการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล

วันนี้เราได้รวบรวมความคิดเห็นของคุณครูในชุมชน EDUZONES หัวข้อสวัสดิการครูที่คุณครูควรมีคืออะไรโดยเริ่มเก็บข้อมูลในวันที่ 29 มีนาคม 2567 รวบรวมความคิดเห็นนำมาสรุปเป็น 6 หัวข้อ ดังนี้

  1. ค่าล่วงเวลาหรือค่า OT มีครูหลายท่านที่ต้องทำงานล่วงเวลาฟรีโดยไม่ได้รับค่าตอบแทนเหมือนอย่างอาชีพอื่นเมื่อเลิกงานแล้วจะเห็นว่ามีครูหลายท่านยังอยู่โรงเรียนเพื่อเตรียมงานหรือทำงานต่าง มากมาย หรือบางครั้งแม้แต่วันหยุดก็มีครูจำนวนไม่น้อยที่ยังต้องมาทำงานที่โรงเรียน
  2. บ้านพักครู แม้ว่าหลายโรงเรียนจะมีบ้านพักครูไว้เป็นสวัสดิการให้กับครูในโรงเรียน แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบ้านพักครูส่วนใหญ่มักมีสภาพเก่า ไม่ปลอดภัย และไม่พร้อมใช้งาน ด้วยเหตุนี้ครูหลายท่านจำเป็นต้องมาปรับปรุงทำความสะอาดและปรับเปลี่ยนในน่าอยู่ด้วยตนเอง
  3. ค่าเดินทางนอกสถานที่ บ่อยครั้งที่ครูต้องเดินทางนอกสถานที่ไม่ว่าจะเป็นไปราชการ ไปอบรมต่าง ไปตรวจเยี่ยมบ้านนักเรียน ซึ่งส่วนใหญ่ครูจะต้องออกค่าใช้จ่ายในส่วนของเดินทางด้วยตนเอง ซึ่งนับว่าเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่สูง ควรมีสวัสดิการการเดินทางเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของครู
  4. ปรึกษาจิตแพทย์ ครูหลายคนประสบปัญหาด้านสภาพจิตใจ มีความเครียด วิตกกังวล จากการทำงาน การมีสวัสดิการที่ให้ครูเข้าปรึกษานักจิตบำบัดหรือจิตแพทย์เพื่อลดความเครียดและดูแลสุขภาพจิตให้ดีขึ้น ย่อมทำให้ครูมีความสุขในการทำงาน และทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  5. สนับสนุนค่าอุปกรณ์และสื่อการสอน ยังมีอีกหลายโรงเรียนที่อุปกรณ์และสื่อการสอนไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียนทำให้ครูต้องนำเงินส่วนตัวมาซื้ออุปกรณ์และสื่อเหล่านี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรได้รับการสนับสนุน เพราะอุปกรณ์และสื่อการสอนเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้การสอนบรรลุตามวัตถุประสงค์และตัวชี้วัด การมีสวัสดิการในเรื่องนี้ย่อมส่งผลดีทั้งกับกระบวนการสอนของครูที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นและทำให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์และตัวชี้วัดที่กำหนดไว้
  6. ลาพักผ่อน แม้ว่าตามลิทธิการลาพักผ่อนของข้าราชการจะสามารถลาได้ 10 วัน ต่อปีงบประมาณ แต่ข้าราชการครูไม่สามารถลาพักผ่อนได้เพราะถูกมองว่าเป็นอาชีพที่มีมีปิดเทอมตามนักเรียนอยู่แล้ว ซึ่งในความเป็นจริงเมื่อนักเรียนปิดเทอมครูอาจไม่ได้ปิดเทอมพร้อมกับนักเรียนจะต้องมาปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนอยู่ทำให้ไม่ได้ลาพักผ่อน การมีลาพักผ่อนให้ครูเป็นสวัสดิการที่ครูพึงได้เหมือนกับอาชีพข้าราชการอื่น

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนใหญ่ของบรรดาเหล่าคุณครูในชุมชน EDUZONES เกี่ยวกับประเด็นสวัสดิการครูที่คุณครูควรมีคืออะไรเท่านั้น ซึ่งบางสวัสดิการที่ครูเรียกร้องคิดว่าควรมีอาจเป็นสวัสดิการที่มีอยู่แล้วเช่น สวัสดิการการเบิกจ่ายเงินตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเรื่องการเบิกเงิน เป็นต้น แต่เมื่อไม่มีการนำสวัสดิการนี้มาใช้อย่างจริงจังก็ราวกับว่าสวัสดิการนี้ไม่มีอยู่จริง ดังนั้น นอกจากการผลักดันสวัสดิการครูที่ควรมีให้เกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่ควรตระหนักต่อมาคือการนำสวัสดิการครูที่มีอยู่แล้วมาใช้อย่างเป็นรูปธรรมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

อ่านความคิดเห็นทั้งหมด : คลิก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *