ขั้นตอนในการประมวลผล #TCAS67 รอบที่ 3 #Admission

!ขั้นตอนในการประมวลผล #TCAS67 รอบที่ 3 #Admission

มีน้อง ๆ หลายคนยังสงสัยนะครับว่าวิธีการหรือขึ้นตอนในการประมวล TCASรอบ3 มีลำดับขั้นตอนอย่างไรในคัดเลือก พี่แฮนด์เลยมาขออธิบายในโพสต์นี้นะครับ
.
1. Scoring การคำนวณคะแนนตามเกณฑ์
✅ ระบบคำนวณอัตโนมัติโดยกรองคุณสมบัติของผู้สมัครเบื้องต้นจากข้อมูลที่อยู่ในระบบ
✅ ระบบแสดงให้เห็นผลคะแนนคัดเลือกให้เห็น เมื่อเลือกสมัคร

** สรุปก็คือระบบ mytcas จะทำการคำนวณคุณสมบัติของน้อง ๆ โดยอัตโนมัติจากข้อมูลที่มีอยู่ในระบบ รวมถึงจะทำการแสดงคะแนนที่ใช้ในการคัดเลือกของน้อง ๆ ที่ไปสอบมาให้น้อง ๆ เห็นตามวิชาที่มีในเกณฑ์คัดเลือกของคณะ/สาขาที่น้อง ๆ เลือกสมัคร
.
2. Ranking การเรียงลำดับผู้สมัครตามเกณฑ์
✅ ระบบเรียงตามคะแนนของผู้สมัครทุกคนในทุกสาขาวิชา (คะแนนสำคัญสุด)
✅ ผู้สมัครที่มีคะแนนเท่ากัน อยู่ลำดับเดียวกัน ไม่สนว่าจะเลือกสมัครเป็นอันดับใด

** สรุปก็คือระบบจะทำการเรียงคะแนนของทุกคนที่ทำการยื่นในแต่ละสาขาวิชา เพื่อเรียงลำดับคนที่จะติด ทำให้คะแนนจะมีความสำคัญกว่าอันดับ เพราะไม่ว่าน้อง ๆ จะเลือกอันดับไหน ถ้าหลุดมาเจอกันคนที่คะแนนสูงกว่าจะติดก่อน

เพราะฉะนั้นการ Ranking ของ admission จะทำการ Ranking หรือแข่งขันเฉพาะคนที่เลือกสาขาวิชาเดียวกับเราเท่านั้น คนที่ไม่ได้เลือกสาขาวิชาเดียวกันเราไม่ได้แข่งด้วย โดยถ้าหากเรามีคะแนนเท่ากับคนอื่นที่เลือกอยู่ในสาขาวิชาเดียวกัน จะถูกจัดให้อยู่ในลำดับเดียวกัน ไม่เกี่ยวว่าใครจะเลือกไว้ในลำดับไหน สูงกว่าหรือต่ำกว่า
.
3. Sorting การจัดอันดับผู้สมัครผ่านการคัดเลือก
✅ ระบบนำผล Ranking ของทุกสาขาวิชามาพิจารณา โดยดูว่าผู้สมัครเป็นตัวจริงในสาขาใด โดยใส่พิจารณาจากสาขาลำดับที่1 ไปเรื่อย ๆ ถ้าเป็นตัวจริงลำดับใด จะติดลำดับนั้นแล้วหยุดไปพิจารณาลำดับที่สมัครถัดไป

** สรุปก็คือระบบจะคัดเลือกจากอันดับที่เราเลือกลงไปเรื่อย ๆ ตามลำดับ ติดอันดับไหนก็จะหยุดแค่อันดับนั้น ไม่ไปคัดเลือกในลำดับที่ถัดไป
.
4.ประกาศผลคัดเลือกที่ดีที่สุดอันดับเดียว
✅ สรุปก็คือแอดมิชชันจะติดตามลำดับที่เลือก 1 2 3 ถัดไปเรื่อย ๆ ติดเพียงอันดับเดียว ถ้าไม่ติดอันดับ 1 ก็ไปพิจารณาในลำดับถัดไป ติดอันดับที่เหลือลงไปก็จะตัดทิ้ง
.
เพราะฉะนั้นในการเลือกคณะจึงจำเป็นที่น้อง ๆ ที่เลือกเรียงตามคณะ/สาขา ที่ #อยากเรียน เป็นหลักก่อน เพราะไม่งั้นแล้วหากน้อง ๆ เลือกเอาคณะ/สาขา ที่ไม่อยากเรียนมาไว้ต้น ๆ เพราะอาจจะกลัวเสี่ยงหรือกลัวไม่ติด ก็อาจทำให้เสียโอกาสไปได้ เพราะ #แอดมิชชันจะติดตามลำดับที่เลือก เลือกก่อนติดก่อน ที่เหลือตัดทิ้ง ถึงจะมีระบบประมวลผล 2 ครั้ง แต่ก็ทำได้แค่ขอประมวลผลในลำดับที่สูงขึ้นกว่าที่ติดในครั้งแรกเท่านั้น ไม่สามารถยื่นขอประมวลในอันดับที่ต่ำกว่าลำดับที่ติดในครั้งที่ 1 ได้
.
น้อง ๆ ควรศึกษาคู่มือ TCAS67 ก่อนการสมัครไว้นะครับ ที่ >> คลิก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *