Statement of purpose (SOP) คืออะไร ? สำคัญยังไง ? เขียนยังไง ?

Statement of purpose (SOP) คืออะไร ? สำคัญยังไง ? เขียนยังไง ?
สิ่งหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ และเป็นส่วนหนึ่งในการทำพอร์ตโฟลิโอก็คือการเขียน “Statement of purpose (SOP)” นะครับเพราะเป็นสิ่งที่มหาวิทยาลัยต่างๆจะให้ความสำคัญมากมีระบุไว้ในระเบียบการอย่างชัดเจนในหลายๆมหาวิทยาลัยว่าน้องๆต้องเขียนไปใน portfolio เพราะ SOP จะเป็นสิ่งที่บอกว่าทำไมน้อง ๆ ถึงอยากเข้ามาเรียนที่นี้ เพราะอะไรและที่สำคัญคือมีความ “จริงใจ” แค่ไหน เพราะฉะนั้นโฟสต์นี้พี่แฮนด์จะมาไล่เรียงความสำคัญของ SOP ตั้งแต่ความหมาย ความสำคัญ จนถึงการเขียนนะครับ
.
1.Statement of purpose คืออะไร
– Statement of purpose คือที่สิ่งผู้สมัครเขียนแนะนำตนเองและอธิบายถึงเหตุผลที่อยากศึกษาในหลักสูตร เหมือนเป็นด่านแรกที่คณะกรรมการผู้คัดเลือกจะทำความรู้จักและเห็นถึงความสามารถของเรา มีจุดประสงค์เพื่อเป็นการโน้มน้าวและเชิญชวนให้อาจารย์คณะกรรมการคัดเลือก ประทับใจและเรียกเราเข้าไปสัมภาษณ์หรือผ่านการคัดเลือก
น้องๆควรจะเขียนให้เห็นภาพ ให้เห็นถึงแรงบันดาลใจ ความจริงใจของเราที่อยากเข้าไปศึกษาในสถาบัน เพื่อให้คณะกรรมการรู้จักและเห็นในคุณสมบัติและความสามารถของเราที่เหมาะสมกับคณะ/สาขาของทางสถาบัน
.
2. Statement of purpose สำคัญอย่างไร ?
สำคัญแน่นอนครับเพราะเป็นสิ่งที่สามารถตัดสินเราได้ว่าจะมีสิทธิ์ไปด่านต่อไปหรือไม่ ยิ่งน้องๆที่ผลงานน้อยๆ หรือมีใบประกาศไม่เยอะหรือไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับสาขาที่สมัคร การเขียน Statement of purpose ให้ดี ให้เห็นภาพ เห็นความตั้งใจ ความจริงใจของเราในการอยากเข้าไปศึกษา ก็จะเป็นตัวช่วยที่ดีมากๆที่ืำให้น้องได้รับโอกาสมีสิทธิ์ถูกเรียนเข้าไปสัมภาษณ์ครับ
.
3.Statement of purpose เขียนยังไง ?
นั้น Statement of purpose บางมหาวิทยาลัยจะระบุชัดเจนไว้ในระเบียบการเลยว่าต้องมี ถ้าไม่ระบุถามว่าต้องมีมั้ย ก็ต้องเขียนครับเพราะถือว่าตัว SOP นั้น เป็นส่วนหนึ่งของ portfoilo 10 หน้า คือในส่วนของ เหตุผลที่เลือกเรียนในคณะ/สาขานั้นเอง
ตัวอย่างหัวข้อในการเขียน Statement of purpose ที่เอาไว้เริ่มเขียนก็จะมี
-จุดมุ่งหมายในอาชีพในอนาคต
-มีความสนใจในคณะและสาขานี้มากน้อยเพียงใด
-ที่ผ่านมาได้ทำอะไรมาบ้างเพื่อเป้าหมายในอนาคต
-เหตุผลที่สมัครเรียนที่มหาวิทยาลัยนี้
-จะใช้สิ่งที่ได้เรียนมาอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็นต้น
องค์ประกอบหลักในการเขียนก็จะแบ่งออกเป็น 4 ย่อหน้า
– ย่อหน้าที่ 1 แรงกระตุ้นให้เลือกเรียนสาขานี้ / ทำไมถึงเลือกสาขา/วิชานี้ / เกี่ยวข้องกับประสบการณ์และความสนใจของเราอย่างไร เพื่อดึงความสนใจของผู้รับสมัคร
– ย่อหน้าที่ 2 รายละเอียดของคอร์สที่เลือก และความเหมาะสมกับเรา / แสดงให้เห็นถึงความสนใจและการค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับคอร์สเรียน / อ้างอิงถึงแต่ละวิชาในหลักสูตร / พยายามกล่าวถึงเหตุผลที่ต้องการเรียนหลักสูตร/มหาวิทยาลัยนี้ และหลักสูตรนี้พิเศษสำหรับเราอย่างไร พยายามบอกถึงแรงบันดาลใจ ความจริงใจของเรา
– ย่อหน้าที่ 3 ประวัติการเรียนและการทำงานที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร / เขียนเน้นความสำเร็จที่ผ่านมา หรือ ประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกับคณะ/สาขานี้ ให้เห็นว่าเรามีความชอบ การเตรียมตัวที่อยากเข้ามาเรียนที่นี้จากการเรียนและการทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
-ย่อหน้าที่ 4 การวางแผนอนาคตและประโยชน์ของคอร์สนี้ / เชื่อมโยงแผนในอนาคตเข้ากับคอร์สที่เลือกเรียน และอธิบายสิ่งที่คุณคิดว่าคอร์สนี้จะช่วยในสายอาชีพ ให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยนี้เหมาะกับเป้าหมายของเราอย่างไร
ทริกเล็กๆในการเขียนก็จะมี
-ขนาดของอักษรประมาณ 11 หรือ 12
-ผู้สมัครเขียนมากกว่า หรือน้อยกว่าหนึ่งหน้ากระดาษ A4
-หลีกเลี่ยงการเขียนสิ่งต่าง ๆ ในเชิงลบ
-ควรเขียนให้อยู่ในหนึ่งหน้ากระดาษ A4 เว้นแต่ว่าหลักสูตรนั้นจะกำหนดให้ผู้สมัครเขียนมากกว่า หรือน้อยกว่าหนึ่งหน้ากระดาษ A4
.
นี่คือรายละเอียดหลัก ๆ ส่วนสำคัญต่าง ๆ ของการเขียน Statement of purpose (SOP) น้อง ๆ ลองไปปรับใช้ในการทำ portfolio รอบ1 นี้ได้นะครับ
ด้วยความปรารถนาดี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *