10 สิ่งที่ dek67 ควร “รู้จัก” เพื่อรับมือ TCAS67


.
1.รู้จักตัวเอง
การรู้จักตัวเองในที่นี้ไม่ใช่หมายถึงการ รู้ว่าตัวเองบ้านอยู่ไหน พ่อแม่เป็นใครนะครับ ฮ่าๆ แต่หมายถึงการรู้ในสิ่งที่ตัวเองชอบตัวเองรักอยากจะเรียน อยากจะเป็นและอยากจะทำในอนาคต ซึ่งใครที่รู้จักตัวเองได้เร็ว พี่แฮนด์บอกเลยว่า ได้เปรียบชาวบ้านแน่นอน เพราะคนที่รู้จักตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ จะสามารถเตรียมตัวเตรียมการได้ก่อนใคร

เพราะฉะนั้นแล้วน้องๆคนไหนที่ยังเอ๋อๆอยู่ หาตัวเองไม่เจอ รีบซะนะครับ โดยเฉพาะก่อนการที่จะขึ้นชั้น ม.6
การค้นหาตัวเองน้องๆอาจมองว่าเป็นเรื่องยาก พี่แฮนด์ขอแนะนำให้น้องที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ลองหาข้อมูลคณะต่างที่เปิดสอนอยู่ว่าเรียนเกี่ยวกับอะไร หรือดูอาชีพที่ตัวเองมองว่าทำแล้วจะมีความสุข ซึ่งข้อมูลพวกนี้สามารถหาได้ตามอินเทอร์เน็ตหรือไปค่าย หรืองาน OPEN HOUSE เปิดบ้านของมหาวิทยาลัยต่างๆ เพราะการไปร่วมกิจกรรมเหล่านี้น้องๆจะได้พูดคุยกับรุ่นพี่โดยตรง ซักถาม พูดคุยกันได้แบบจุใจได้เลย โดยตอนนี้ถึงแท้กิจกรรมเหล่านี้จะยังจัดแบบ onsite ไม่ได้แต่น้องๆก็ยังเข้าร่วมแบบ online ได้ไม่มีปัญหานะครับ

ถ้าน้องๆยังไม่มีเวลาจะลองทำแบบทดสอบค้นหาตัวเองของ eduzones เพื่อเป็นการสำรวจตัวเองเบื้องต้น เป็นไกด์ให้ตัวเองก่อนได้ที่ >> http://ez.eduzones.com/test/
.
2.รู้จักเส้นทาง
เส้นทางที่ว่านี้ก็คือเส้นทางในการเข้าสู่มหาวิทยาลัยครับ น้องๆมัธยมปลายทุกคนโดยเฉพาะ ม.6 ควรจะรู้จักถึงเส้นทางที่จะไปถึงเส้นชัยที่ตัวเองต้องการ ว่าคณะ มหาวิทยาลัยที่ตัวเองอยากจะเข้านั้นอยู่ในรอบไหน รอบใดในระบบ TCAS ใช้คะแนนอะไรในการยื่น? สัดส่วนเท่าไหร่? รับตรงมีกี่แบบ? ใช้ข้อสอบอะไร? เพื่อการเตรียมตัววางแผนให้กับตัวเอง ยิ่งในระบบ TCAS จะเป็นการแบ่งช่วงเวลาการรับเข้าอย่างชัดเจน หากน้องๆเตรียมตัววางแผนในเส้นทางใดเส้นทางหนึ่งอย่างชัดเจน ก็จะเป็นการดีกับตัวน้องๆเองครับ
.
3.รู้จักข้อสอบ
แน่นอนครับ ว่าการสอบเข้ามหาวิทยาลัยนั้นหนีไม่พ้นการสอบแน่ๆ เพราะฉะนั้นน้องๆทุกคนควรจะรู้จักข้อสอบ ในการใช้สอบเข้ามหาวิทยาลัย ว่าในคณะและรอบที่เราดูเส้นทางไว้ ว่าใช้คะแนนของ TGAT TPAT , A-Level , วิชาเฉพาะของมหาวิทยาลัยเป็นเกณฑ์คัดเลือก เพราะอย่างที่น้องๆรู้ในการสอบในระบบ TCAS นั้น การสอบแต่ละข้อสอบจะอยู่ในระยะเวลาที่ใกล้กัน หากไม่เตรียมเนิ่นๆ รับรองว่าวุ่นแน่นอนครับ วางแผนอ่านไม่ทันแน่ครับ พอรู้แล้วน้องๆควรจะศึกษาแนวข้อสอบที่เราต้องใช้แล้ว น้องๆก็ควรฝึกทำโจทย์บ่อยๆ ซึ่งในตอนนี้ข้อสอบเหล่านี้มีให้ฝึกทำฟรีมากมาย
.
4.รู้จักกติกา
กติกาที่ว่านี้คือสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ในระบบ TCAS และสิ่งนี้ที่ถือว่าเป็นหนึ่งหัวใจหลักในระบบนี้นั่นก็คือการบริหารจัดการสิทธิ์นั่นเอง เพราะในระบบ TCAS ต้องการให้ทุกคนมี 1 คน 1 สิทธิ์ เท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นการยืนยันสิทธิ์ ไม่ใช้สิทธิ์ สละสิทธิ์ คืนสิทธิ์ ว่าคืออะไร มีความหมายว่าอะไร ใช้ตอนไหน กติการเป็นอย่างไร เพราะการบริหารสิทธิ์ไม่เป็นอาจทำให้ชีวิตน้อง ๆ พังได้ ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็นกันทุกปีนะค้าบ

5.รู้จักกำหนดการต่าง ๆ
ช่วงเวลาของน้องๆ ม.6 พี่แฮนด์บอกเลยว่า เป็นช่วงเวลาที่สับสนอลหม่านแน่นอน เพราะนอกจากการเรียนการสอบในโรงเรียนแล้ว ยังจะมีการสมัครสอบในแต่ละรอบโดยเฉพาะในรอบ 1,2 ซึ่งจะเป็นรอบที่มหาวิทยาลัยเปิดรับเอง รวมถึงสอบ TGAT TPAT , A-Level การสอบวิชาเฉพาะต่างๆ นี่ยังไม่รวมการสอบรอบต่างๆ วันยืนยันสิทธิ์ วันสละสละสิทธิ์

เพราะฉะนั้นน้องควรจะจัดตาราง ทำปฎิทินตั้งเตือนของตัวเองไว้ ไม่ก็ทำตารางติดไว้ที่ห้องเลยครับ เพื่อไม่ให้พลาดการสอบต่างๆนะครับ รวมถึงตารางการทบทวนเนื้อหา ติว อ่านหนังสือ เพราะการสอบในระบบ TCAS ที่ติดๆกัน หากไม่มีการวาง ลำดับความสำคัญ อาจทำให้เราพลาดในการสอบได้ครับ
.
6. รู้จักคุณสมบัติ
คุณสมบัติในที่นี้หมายถึงคุณสมบัติต่างๆที่ทางมหาวิทยาลัยใช้กำหนดในการสมัครสอบ เช่น เกรดเฉลี่ย ซึ่งใครที่ไปเช็กคุณสมบัติก็จะทราบได้ว่าเกรดเฉลี่ยของเราสามารถจะยื่นสมัครในคณะที่เราอยากเข้าได้หรือไม่ หากเกรดเราไม่ถึงถ้ารู้ก่อนเช็กก่อนก็อาจจะมีเวลาที่จะทำให้เราวางแผนเพิ่มเกรดได้ทัน

น้องๆสามารถเข้าไปเช็กล่วงหน้าได้ที่เว็บไซต์คณะหรือมหาวิทยาลัยที่เราอยากจะเข้าอยากจะเรียน แล้วเข้าไปดูระเบียบการในปีก่อนๆเพื่อเป็นการวางแผนเบื้องต้นได้ครับ
.
7. รู้จักทำportfolio
อันนี้สำคัญจริงๆครับ โดยเฉพาะน้องๆที่วางแผนที่จะสมัครในรอบที่1 ของระบบ TCAS แต่ใช่ว่าพอร์ตจะใช้แต่ในการรับรอบที่ 1 นะครับ เพราะในการรับตรงที่ผ่านมาแทบทุกมหาวิทยาลัย ทุกคณะ ส่วนใหญ่จะมีการดูพอร์ตประกอบการสัมภาษณ์แทบทั้งสิ้น อย่างน้อยๆ น้องๆก็ควรจะทำพอร์ตติดไว้ (อ่านวิธีทำพอร์ตฉบับเต็มได้ที่ >> https://www.eduzones.com/2020/06/17/portfolio-tcas/)
เพราะฉะนั้นจำเป็นอย่างยิ่งครับ ที่น้องๆควรจะเตรียมทำportfolio สะสมผลงานไว้ตั้งแต่เนิ่นๆก็จะเป็นการดีครับ (จะสมัครรอบพอร์ต ต้องทำอะไร? เช็กอะไรบ้าง? อ่านได้ที่ >> https://www.eduzones.com/2021/07/14/portfolio/)
.
8.รู้จักค่าสมัครสอบ/ค่าเทอม
อันนี้ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งครับ ที่น้องๆอาจจะมองข้ามไป แต่พี่แฮนด์มองว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากเหมือนกันครับ นั่นคือค่าสมัครสอบ เพราะ ม.6 นั้น ในการสมัครสอบต่างๆล้วนเป็นเงินทั้งหมดครับ ไม่ว่าจะเป็น TGAT TPAT , A-Level รวมถึง การสมัครในแต่ละรอบในระบบ TCAS ก็ต้องเสียค่าสมัครสอบด้วยกันทั้งนั้นครับ และที่สำคัญมากๆเกี่ยวกับเรื่องค่าใช้จ่ายก็คือ ค่าเทอมครับ ซึ่งน้องๆบางคนสอบติดแล้ว แต่ก็ต้องจำใจสะสิทธิ์เพราะไปติดคณะที่ค่าเทอมสูงเกินไป เพราะฉะนั้นพี่แฮนด์อยากฝากน้องๆเอาไว้ว่าก่อนที่จะเลือกคณะหรือสมัครที่ไหนไป ควรจะศึกษาดูรายละเอียดค่าเล่าเรียนกันก่อน และนำไปปรึกษาผู้ปกครองก่อนว่าสามารถจะจ่ายได้ไหม 🥺
.
9.รู้ทันการเปลี่ยนแปลง
แทบทุกปี ในระบบ TCAS จะมีการปรับเปลี่ยนกฎกติกาไม่มากก็น้อย อย่างในปีนี้ก็มีการปรับเปลี่ยนหลายอย่างทั้งข้อสอบ ทั้งรูปแบบการสอบ หรือบางสิ่งในการบริหารจัดการสิทธิ์ น้อง ๆ ต้องเตรียมตัวให้ดี ว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงแล้วสิ่งไหนที่กระทบถึงตัวเราบ้าง เพราะถ้าน้อง ๆ ไม่ทำความเข้าใจให้ดี อาจสร้างความสับสนได้

10.รู้จักเวลา
“เวลา” สำหรับน้องๆ ม.6 พี่แฮนด์มองว่าสิ่งที่มีค่าที่สุดครับ เพราะเป็นช่วงที่มีอะไรหลายสิ่งหลายอย่างให้น้องๆต้องทำ เพราะฉะนั้นหากน้องๆทำการจัดสรรเวลาไม่เป็น อาจจะทำให้ไม่เป็นดั่งที่น้องๆหวังได้ พยายามจัดสรรเวลาในการอ่านหนังสือ การเรียน การสอบให้ดี และอย่าลืมว่านี้เป็นช่วงสุดท้ายของชีวิตเด็กมัธยมแล้ว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *