เตรียมกันหรือยัง ! เอกสารสำคัญในการสมัคร TCAS66 รอบ Portfolio

สวัสดีค่ะน้องๆทุกคน พี่เพชรจ้า จาก Eduzones จะพาน้องๆเตรียมเอกสารหลักฐานสำคัญที่ใช้ในการสมัคร TCAS66 รอบ Portfolio กันค่ะ น้องๆที่กำลังวางแผนสมัคร TCAS66 ในรอบ Portfolio อาจจะมีความกังวลว่าจะเตรียมเอกสารถูกไหมหรือเอกสารที่เตรียมมาแล้วจะตรงตามคุณสมบัติที่มหาวิทยาลัยต้องการหรือไม่ บทความนี้จะช่วยน้องๆค่ะ

 

1.Portfolio

แฟ้มสะสมผลงานคือเอกสารสำคัญลำดับแรกที่จะแสดงผลงานกิจกรรมต่างๆที่น้องได้ทำตลอดปีการศึกษา Portfolio ที่ดีต้องมีจำนวนหน้าไม่เกิน10หน้า ไม่รวมปก คำแนะนำของพี่เพชรจ้าก็คือหากน้องๆต้องการยื่นพอร์ตในคณะพิเศษหรือ โครงการที่เจาะจง เช่นโครงการเด็กดีมีคุณธรรม เด็กดีมีที่เรียน น้องๆสามารถนำข้อมูลที่เกี่ยวข้องใส่ไปในพอร์ตเพื่อเพิ่มโอกาสในการสอบติดค่ะ และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในเล่มพอร์ตต้องแสดงผลงานกิจกรรมชัดเจนและรูปเล่มต้องเป็นขนาด A4 ในรูปแบบเล่มรายงาน เข้าเล่มด้วยสันกาวหรือเทปแลคซีนให้เรียบร้อย

 

2.ใบสมัครสอบ

ใบสมัครสอบ น้องๆสามารถดาวน์โหลดใบสมัครสอบ จากเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยที่น้องๆต้องการสอบ กรอกข้อมูลตามใบสมัครให้ครบถ้วนเพื่อให้มหาวิทยาลัยทราบถึงตัวตนของผู้สมัครสอบ

 

3.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน

อย่าลืมขีดฆ่า และ เซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง

 

4.สำเนาในการเปลี่ยนชื่อ นามสกุล

หากน้องๆคนไหนมีการเปลี่ยนชื่อ นามสกุลในช่วงของการสมัคร อย่าลืมสำเนาในการเปลี่ยนชื่อ นามสกุล นะคะ

 

5.สำเนาใบแสดงผลการเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

 

เอกสารแสดงผลการเรียนถือเป็นเอกสารที่สำคัญมากเพราะจะแสดงถึงผลการเรียนในปีที่ผ่านมา เอกสารแสดงผลการเรียนที่น้องๆต้องใช้ในการสมัครสอบ นั่นคือ

ปพ.1 เป็นเอกสารที่แสดงถึงผลการเรียนตลอดปีการศึกษาเอกสารที่จะได้รับเมื่อจบการศึกษา

ปพ.2 เป็นเอกสารที่แสดงถึงผลการเรียนของผู้ที่จบการศึกษาไปแล้วแต่ต้องการใช้เอกสารแสดงผลการเรียนเพื่อยื่นสมัครในปีปัจจุบัน

ปพ.7 เป็นเอกสารที่แสดงถึงผลการเรียนชั่วคราวใช้ในกรณีที่มีการเปิดรับสมัครก่อนจบปีการศึกษา

 

 

6.รูปถ่าย

ต้องเป็นรูปถ่ายหน้าตรงเห็นใบหน้าชัดเจน ไม่สวมหมวก แต่งกายด้วยชุดนักเรียนเห็น ชื่อ นามสกุล ชัดเจน หรือชุดสุภาพ และที่สำคัญรูปถ่ายต้องถ่ายไม่เกิน 6 เดือน

 

7.สำเนาเอกสาร คะแนนสอบวิชาพิเศษ

 

ทปอ. ได้กำหนดให้ผู้สมัครนำคะแนนการสอบวิชาพิเศษเข้ามาในแฟ้มสะสมผลงาน คะแนนวิชาพิเศษที่ TCAS66 กำหนดไว้ก็คือ TGAT/TPAT เป็นการสอบวัดศักยภาพผู้เรียนแบบใหม่ที่จะใช้คอมพิวเตอร์ประกอบในการสอบ สำหรับน้องๆที่จะสมัครในคณะที่เกี่ยวข้องกับภาษาน้องๆควรใส่คะแนน TOEIC,TOEFL เพื่อเป็นไปตามระเบียบที่แต่ละมหาวิทยาลัยกำหนด

 

น้องๆอ่านบทความนี้จบแล้วน้องๆอย่าลืมเตรียมเอกสารสำคัญให้ถูกต้องและครบถ้วนตามที่พี่เพชรจ้าพาน้องๆเตรียมเอกสารกันนะคะ หากน้องๆอยากรู้ระเบียบการสมัคร TCAS66 รอบ Portfolio เพิ่มเติมสามารถอ่านบทความTCAS66ในเว็บไซต์https://www.eduzones.com/และhttps://www.facebook.com/eduzonesdotcom

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *