ไขข้อสงสัยคำถามสุดฮิต คะแนนกับอันดับ อันไหนสำคัญกว่ากัน TCASรอบ3

“คะแนนกับอันดับ อันไหนสำคัญกว่ากัน”
.
ไขข้อสงสัยคำถามสุดฮิต คะแนนกับอันดับ อันไหนสำคัญกว่ากัน แบบไหนติดก่อน พี่แฮนด์ขอบอกว่าสำคัญทั้งคู่ แต่ต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจน ว่าอะไรสำคัญอย่างไร ในระบบ #TCASรอบ3
.
1.คะแนน
คะแนนมาจากไหน – ก็มาจากผลคะแนนที่เราสอบมา ไม่ว่าจะเป็น วิชาสามัญ GATPAT วิชาเฉพาะต่างๆนั่นแหละครับ
คะแนนใช้ตอนไหน – ก็จะใช้ตอนจะยื่นเลือกคณะ จะใช้คะแนนอะไร ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะยื่นคณะอะไร เค้าจะบอกในเกณฑ์คัดเลือกว่าใช้คะแนนอะไร สัดส่วนเท่าไหร่ เราก็มีหน้าที่ดูว่ามีครบมั้ย ถ้าครบก็เอามาคำนวณเพื่อจะใช้ยื่น เพื่อดูว่าคะแนนที่มีในมือ สูงไม่สูง ดีไม่ดี มีโอกาสแค่ไหน
คะแนนสำคัญอย่างไร – สำคัญที่ทำให้เราติด มีที่เรียนได้ ถ้าคะแนนเราอยู่ในเกณฑ์ที่ผ่าน อยู่ในลำดับที่สอบติด
.
2.อันดับ
อันดับก็คือ คณะสาขาต่างๆที่เราจะจัดไว้ในการเลือกคณะ รอบที่3 ซึ่งใส่ได้สูงสุด10อันดับ แบบมีลำดับ ตรงนี้แหละครับความสำคัญ
เพราะแต่ละอันดับที่เราเลือก จะเหมือนการเลือกว่าเราอยากเรียนที่ไหนก่อน เพราะระบบจะคำนวณทีละคณะไล่จากอันดับ1 ไปเรื่อยๆ ถ้าเราติดตั้งแต่อันดับ1 อันดับที่เหลือจะถูกตัดทิ้ง
ไม่ได้ติดทั้งหมดที่เราเลือก จะติดเพียงอันดับเดียว ตามลำดับที่เลือก เพราะฉะนั้นสิ่งแรกที่น้องควรคำนึงถึงในการเลือกคือเลือกคณะสาขาที่รัก ที่อยากเรียนไว้ก่อนในอันดับต้นๆ ถึงแม้คะแนนไม่ดี กลัวเสี่ยง กลัวหลุด เราก็ยังมีอันดับอื่น ไว้เลือกตามโอกาส จากคะแนนในมือ
นี่คือความหมายและสำคัญของคะแนนและอันดับ ในระบบ TCAS รอบที่3
.
** ทีนี้มาถึงคำถามสุดฮิต ของเด็กทุกรุ่น คือเรื่องของการติด ตามกติกาของระบบ การติด “คะแนนจะสำคัญกว่าอันดับ” หมายความว่า
สมมุติ น้องA มีคะแนน 20,000 เลือกคณะกอไก่ ไว้อันดับ1 อีกคนน้องB มีคะแนน 22,000 เลือกคณะกอไก่ ไว้อันดับ10
ถามว่าอย่างนี้ใครจะมีสิทธิ์ติดก่อน กรณีนี้ ถ้าน้องB อาภัพมาก 9 อันดับแรก ที่เลือกไว้ คะแนนไม่ถึงเกณฑ์ติดเลย จนมาถึงอันดับ10 ต้องมาแข่งกับน้องA ในคณะนี้ น้องB จะติดก่อนน้อง A เพราะคะแนนสูงกว่า
.
นี่คือความหมาย ความสำคัญของคะแนนและอันดับ ในบริบทการเลือกคณะในรอบนี้นะครับ น้องๆควรทำความเข้าใจให้ชัด เพื่อจะได้มีข้อมูลมีความเข้าใจในรอบนี้มากขึ้นนะครับ
.
** กรณีที่คะแนนไม่สำคัญกว่าอันดับ จะขึ้นอยู่กับบางมหาวิทยาลัย ที่จะระบุชัดเจนว่าจะพิจารณาน้อง ๆ ที่เลือกคณะ/สาขา ของเค้าไว้ เช่น อันดับ 1-5 เท่านั้น ถ้าเป็นแบบนี้น้อง ๆ ที่เลือก คณะ/สาขา ของมหาวิทยาลัยดังกล่าว ตั้งแต่อันดับ 6 ไป ก็จะไม่ถูกพิจารณา แต่ถ้าเลือกไว้อันดับ 1-5 การแข่งขันก็จะอยู่ในกติกา “คะแนนสำคัญกว่าอันดับ” เช่นเดียวกัน
.
ขอให้น้อง ๆ โชคดีในการเลือกคณะจัดอันดับนะค้าบ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *