อยากเป็นนักโบราณคดีต้องเรียนจบอะไร

น้อง ๆที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์ การสำรวจศึกษาเรื่องราวในอดีต อาชีพนักโบราณคดีเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่เหมาะมาก ๆ เพราะในอาชีพต้องได้ทำงานที่เกี่ยวข้องการวิจัย การสำรวจ และ ต้องขุดค้นเพื่อหาหลักฐานของสังคม และ วัฒนธรรมในอดีต คณะที่เกี่ยวข้องกับอาชีพนี้โดยตรงคือ คณะโบราณคดี

คณะโบราณคดีเรียนอะไรบ้าง ?

ในคณะนี้น้อง ๆ จะได้เรียนเกี่ยวกับเรื่องราวของมนุษย์ในอดีตโดยการศึกษาจากหลักฐานทางโบราณคดีหรือทางประวัติศาสตร์ ทั้งที่เป็นโบราณวัตถุและโบราณสถาน เพื่อให้เกิดความเข้าใจเรื่องราวของคุณในยุคสมัยอดีต ตั้งแต่การอยู่อาศัยกันเป็นชุมชน จำนวนประชากรในแต่ละสถานที่ และวัฒนธรรมที่เป็นเจ้าของโบราณวัตถุและโบราณสถานเหล่านั้น เนื้อหาของวิชาโบราณคดีที่ได้เปิดการเรียนการสอนถูกแบ่งออกเป็น 2 สาขา ได้แก่

  • โบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ หมายถึง สมัยอดีตช่วงก่อนที่จะมีการจดบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร
  • โบราณคดีสมัยประวัติศาสตร์ หมายถึง สมัยอดีตในช่วงที่มีการจดบันทึกเป็นลายลักษณะอักษรแล้ว

น้อง ๆที่เรียนคณะนี้จะได้เรียนนอกสถานที่อีกด้วยนะ เพราะ ต้องลงสถานที่จริงเพื่อที่จะทำการขุดหาจริงๆ ในแต่ละสถานที่ทางประวัติศาสตร์ โดยทางคณะอาจารย์จะเป็นคนกำหนดให้ว่าน้อง ๆ จะต้องไปศึกษาหรือขุดค้นกันที่ไหน

มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนคณะโบราณคดี

คณะโบราณคดี เปิดสอนอยู่ที่เดียวในประเทศไทยคือที่ มหาวิทยาลัยศิลปากร (วังท่าพระ)

นอกจากอาชีพนักโบราณคดี จบไปทำงานอะไรได้บ้าง ?

เมื่อน้อง ๆ เรียนจบคณะโบราณคดีไปแล้วไม่ได้มีเพียงแค่อาชีพนักโบราณคดีที่ทำได้ยังมีอาชีพอื่นอีกมากมาย เช่น ภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑ์ (คนดูแลพิพิธภัณฑ์), นักอนุรักษ์โบราณวัตถุ, นักอักษรศาสตร์, มัคคุเทศก์, อาจารย์สอนทางด้านโบราณคดี ประวัติศาสตร์ การท่องเที่ยว, พนักงานบริษัท, นักวิชาการอิสระ หรือ นักเขียนสารคดี

การเรียนในคณะโบราณคดีนั้น นอกจากที่น้อง ๆ จะต้องมีความชื่นชอบในเรื่องราวอดีตยังต้องมีความอดทนอีกด้วย เพราะ เมื่อต้องออกไปเรียนนอกสถานที่ และ ได้ขุดค้นนั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย แต่ถ้าน้อง ๆยังไม่มีความมั่นใจว่าตนเองนั้นเหมาะกับอาชีพด้านนี้จริงหรือไม่ เรามีแบบทดสอบของ Future career flt  ที่น้อง ๆ สามารถเข้าไปเลือกอาชีพที่อยากทำในอนาคตโดยแบบทดสอบจะช่วยน้องๆ วิเคราะห์แนวทางในการค้นหาตัวเอง สามารถเข้าไปทำได้ที่ >> https://www.futurecareerfit.net/site/?page_id=754

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *