เลขาอาชีวะปลื้ม สะพานเชื่อมโยงการศึกษาสายอาชีพและสายสามัญเกิดผลเป็นรูปธรรม

เลขาอาชีวะปลื้ม สะพานเชื่อมโยงการศึกษาสายอาชีพและสายสามัญเกิดผลเป็นรูปธรรม
ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการการจัดการเรียนการสอน หลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น (งานจักสานหวายเทียม) โดยวิทยาลัยการอาชีพขุขันธ์ ร่วมกับ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๙ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) “สะพานเชื่อมโยงการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานกับการจัดการอาชีวศึกษา” การส่งเสริมการเรียนสายอาชีพของนักเรียนด้วยโครงการสานฝันอาชีพเด็กไทยก้าวไกลสู่สากล เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นได้ค้นพบตัวเอง ซึ่งมีนักเรียนจากโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๙ จำนวน 80 คน เข้าร่วมโครงการ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-29 กรกฎาคม 2562 ณ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๙ จังหวัดศรีสะเกษ
ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนากำลังคนให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของแต่ละพื้นที่ รวมทั้งตอบสนองความต้องการของสถานประกอบการและกลุ่มอุตสาหกรรมทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีการส่งเสริมการเรียนสายอาชีพของนักเรียนด้วยโครงการสานฝันอาชีพเด็กไทยก้าวไกลสู่สากล เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นได้ค้นพบตัวเอง โดย สพฐ. ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขับเคลื่อนงานแนะแนวเพื่อการศึกษาต่อและการมีงานทำ โดยสถานศึกษาจัดหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นได้รู้จักและค้นพบตัวเองผ่านการเรียนการสอนเสริมทักษะอาชีพที่หลากหลาย อาทิ การบูรณาการในรายวิชาพื้นฐาน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ รายวิชาเพิ่มเติมแบบ Block Course และ Shopping Course กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมส่งเสริมทักษะอาชีพกับชุมชน และโครงงานอาชีพ เป็นต้น รวมทั้งการจัดกิจกรรมแนะแนวและให้นักเรียนได้ทำแบบวัดแวว วัดความถนัดทางอาชีพ และสร้างเสริมประสบการณ์อาชีพ รวมถึงการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับอาชีพที่นำไปสู่การวางเส้นทางการศึกษาต่อ หรือการประกอบอาชีพในอนาคตได้อย่างเหมาะสม
ด้านนายนิรันดร์ สมมุติ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพขุขันธ์ กล่าวว่า การดำเนินงานโครงการจัดการเรียนการสอน หลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นครั้งนี้สอดคล้องกับนโยบายของ สอศ.โดยใช้ความร่วมมือระหว่างเครือข่ายเป็นสะพานเชื่อมโยง 5 สาย ระหว่างโรงเรียน สพฐ. กับสถานศึกษา สอศ. คือ ฝ่ายบริหาร ครู นักเรียนเชื่อมโยงกันระหว่างนักเรียนกับนักเรียน ผู้ปกครองกับผู้ปกครองเชื่อมโยงกัน ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เพื่อทำให้เกิดทัศนคติที่ดี และพัฒนาการเชื่อมโยงไปสู่ชุมชน ซึ่งการเรียนในวิทยาลัยหรือในโรงเรียนอาจจะเรียนทฤษฎีมากกว่า จึงต้องเชื่อมโยงกับชุมชนหรือสถานประกอบการ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในสถานการณ์จริง เกิดทักษะในวิชาชีพ อันเป็นประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพหลังจากจบการศึกษาแล้ว
กลุ่มประชาสัมพันธ์ สอศ.