สูตร หยิบ/คัด/แยก/เรียง ในการเลือกคณะ Admission

น้อง ๆ  ที่จะเลือกคณะ #TCASรอบ3 แต่ถ้ายังเบลอ ไม่รู้ทำไรก่อนดี พี่แฮนด์แนะนำให้ใช้สูตร หยิบ/คัด/แยก/เรียง เพื่อเป็นตัวช่วยเบื้องต้นก่อนนะครับ
.
1. เริ่มจาก #หยิบ ให้เลือกคณะทีชอบ ที่สนใจ เหมือนหยิบของใส่ตะกร้า ชอบอะไรหยิบใส่ไว้ก่อน อะไรสวย อะไรสนใจ อย่าเพิ่งไปคิดเยอะ เดี๋ยวค่อยมาคัด
.
2. จากนั้นมาให้ #คัด โดยให้คัดจากคะแนนที่เรามี เช็กทีละคณะสาขา ดูเกณฑ์คัดเลือกที่ใช้เรามีครบมั้ย คณะสาขาที่เราจะเลือกมีเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำมั้ย ถ้ามีเราเกินมั้ย ถ้ามีเก็บไว้ ถ้าไม่มีคัดออก
.
3. ต่อมาให้ #แยก แยกจากความอยากเรียน อย่าลืมรอบนี้ติดได้ที่เดียวตามลำดับการเลือก เราควรเลือกจากสิ่งที่รักก่อนเป็นหลัก เพราะฉะนั้นแยกคณะเป็นกองๆ ตามความชอบ ซัก 3 กอง เช่นกองแรก(ไว้อันดับ 1-4)อยากติดมากๆ มันคือความฝัน กองต่อไป(อันดับ 3-7)ไม่ได้ชอบมาก แต่ก็อยากเรียนนะ กองสุดท้าย(อันดับ 8-10)ถ้าไม่ได้ที่ไหน ได้ที่นี่ก็เรียนนะ!
.
4.สุดท้ายคือการ #เรียง เรียงตามความชอบและโอกาส จากกองที่เราแยกแล้วมาจากข้อ3 เรียงตามกองที่เราแยกไว้ก่อน แล้วมาดูโอกาส แนะนำกองแรก(อันดับ 1-4)คือสิ่งที่คิดว่ารักแล้ว มีโอกาสเลือกแล้ว เลือกไปเลยอย่าหนี !!
กองสอง กองสามดูความน่าจะเป็น มันรองรับกันมั้ย กับสถิติ ความฮิต จำนวนรับ อันดับท้าย ๆ เอาให้มั่นใจว่าปิดแล้วไม่หลุดชัวร์ พยายามเรียงให้รองรับกัน รองรองกันในที่นี้หมายถึงดูว่าอันดับที่วางต่อเนื่องกันมา ดูแล้วมีโอกาสติดเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ ซึ่งในอันดับกลาง ๆ นั้นตั้งแต่ประมาณอันดับ 6-7 ลงมา ถ้าเราวางอันดับดูไม่รองรับกัน จะทำให้เป็นการเสียอันดับในการวางอันดับไปเปล่า ๆ ถ้าเราวางคณะ/สาขา ที่ดูมีโอกาสติดเยอะกว่าอันดับด้านล่าง ถ้าในกรณีที่เราไม่ติดในอันดับที่วางไว้ข้างบน ก็เป็นไปได้ว่าอันดับที่ถัดมาจะไม่ติด เพราะโอกาสในการติดน้อยกว่า
โดยเราประเมินโอกาสได้จากการดูคะแนนต่ำสุดย้อนหลังเป็นแนวทาง ให้พอเห็นค่าคะแนนการแข่งขัน ดูจำนวนจำนวนการรับ รับรอบนี้เยอะมั้ย ดูจำนวนการรับปีที่ผ่านมาเทียบกับปีนี้ ต่างกันมากมั้ย ดูค่าเฉลี่ยคะแนนที่ใช้เป็นเกณฑ์คัดเลือก ว่าเราอยู่ในช่วงไหน เทรนด์ปีนี้คะแนนที่เราใช้มีแนวโน้มเป็นอย่างไร
.
นี่คือคำแนะนำเบื้องต้น สำหรับน้องๆที่ยังไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนนะครับ สำหรับน้องๆที่มีแนวทางหรือวางแผนมาดีอยู่แล้ว พี่แฮนด์เชื่อว่าทุกคน น่าจะมีแผนในใจและวิธีการของตัวเองเตรียมไว้แล้ว ยังไงก็ขอให้โชคดีในรอบนี้ทุกคนนะครับ
.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *