10 คำแนะนำการเลือกอันดับ #TCASรอบ3 สำหรับน้องๆ #dek65

10 คำแนะนำการเลือกอันดับ #TCASรอบ3 สำหรับน้องๆ #dek65 และน้องๆ #เด็กซิ่ว ฉบับพี่แฮนด์นะครับ พี่จะมาแนะนำในภาพรวมนะครับ เพื่อให้น้องๆได้มีข้อมูล ก่อนที่จะเลือกอันดับ เลือกคณะกัน ซึ่งน้องๆต้องไปศึกษารายละเอียด ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อโอกาสของน้องๆเองนะครับ
.
1. การเลือกมี 10 อันดับ ติดตามลำดับที่เลือก ที่เดียวเท่านั้น! ติดอันดับ1 ที่เหลือตัดทิ้ง ไม่ติด1 ดูอันดับต่อไปเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นถ้ารักจริง อันดับต้นๆ อย่ามองว่าเสี่ยง จำไว้ “เลือกคือมีโอกาส ไม่เลือกเลย โอกาสเป็นศูนย์เน้อ‬”
.
‪2. การดูคะแนนต่ำสุดเป็นวิธีที่ดูได้ครับ แต่ไม่ใช่ทุกมหาวิทยาลัยจะมีให้ดู และบางมหาวิทยาลัยถึงแม้จะมีให้ดูก็ไม่ใช่ดูแค่อย่างเดียว ต้องดูคะแนนเกณฑ์คัดเลือกที่ใช้ด้วยว่าปีนี้คะแนนเฉลี่ยแต่ละวิชามีแนวโน้มขึ้นลงอย่างไร/ดูจำนวนรับสาขาที่จะสมัคร/จำนวนผู้สมัคร/ พวกนี้ประกอบกันด้วย และอย่าลืมว่า!! คะแนนต่ำสุดไม่ได้เป็นคะแนนที่คงที่ มันเปลี่ยนแปลงขึ้นลงได้‬ การดูย้อนหลังควรดูย้อนหลายปี แล้วให้นึกภาพคะแนนเป็นเส้นกราฟ ถ้าเส้นนิ่งๆ มาตลอด แล้วคะแนนเราเหนือกว่าเส้น ถือว่ามีโอกาสติดสูงครับ‬
.
3. ‪สาขาที่คะแนนต่ำสุดปีที่ผ่านๆมาเหวี่ยงๆ มองดูเหมือนเป็นกราฟขึ้นๆลงๆ ต้องดูให้ดี ถ้ามีที่แล้วต่ำ ปีนี้มีสิทธิ์สูงขึ้น เพราะคนจะกล้าเลือกมากขึ้น ไม่ควรไว้อันดับท้ายๆ ยกเว้นว่าคะแนนเราดีพอ ‬
.
‪4. เพราะฉะนั้นการเลือกอันดับให้เซฟๆควรดูว่าอันดับท้ายๆ เช่น ตั้งแต่อันดับ 4-5 ลงไป(ขึ้นอยู่กับเราว่าจะเลือกกี่อันดับ) เรามีคะแนนที่มากกว่าคะแนนต่ำสุดย้อนหลังหลายปีมากพอ หรือเป็นคณะที่ดูแล้วคะแนนต่ำสุดย้อนหลังเป็นกราฟเส้นตรงมั้ย แต่เกณฑ์คัดเลือกของรอบ3 คะแนนต่ำสุดบางมหาวิทยาลัยไม่ได้เปิดให้ดูย้อนหลัง น้องๆอาจพิจารณาจาก ความนิยมของสาขาหรือมหาลัยได้‬ประกอบกันได้ หรือดูจากสิ่งที่บอกไว้ในข้อ2 คือพวกคะแนนสอบ จำนวนรับ เทรนด์
.
‪5. จำนวนรับ มีผลมาก ต่อคะแนนต่ำสุด เช็กย้อนหลังดีๆ ถ้าปีนี้รับน้อยกว่ามีที่แล้วมาก อาจมีผลให้คะแนนต่ำสุดคณะนั้นสูงขึ้น เพราะอัตราการแข่งขันน่าจะสูงขึ้น ไม่ควรไว้ใจ เลือกไว้ในอันดับท้ายๆ ถึงแม้เราจะคะแนนสูงกว่าคะแนนต่ำสุดเยอะ‬
.
‪6. เกณฑ์คัดเลือก ของรอบที่3 นั้น มหาวิทยาลัยจะเป็นผู้กำหนด เพราะฉะนั้นน้อง ๆ เช็กดีๆ แต่ละคณะของมหาวิทยาลัยเกณฑ์ไม่เหมือนกัน เช็ก เรามีคะแนนครบมั้ยตามที่เกณฑ์คัดเลือกระบุไว้ คณะที่เราจะเลือกมีเกณฑ์ขั้นต่ำมั้ย ถ้ามีเรามีคะแนนสูงกว่ามั้ย อย่าคิดจะเลือกโดยที่ไม่มีคะแนน หรือคะแนนขั้นต่ำไม่ถึง เพราะไม่มีประโยชน์อะไร เสียสิทธิ์ไปเปล่าๆ
.
‪7.คะแนนสำคัญกว่าอันดับ ไม่ว่าเราเลือกไว้อันดับไหน ถ้าเราคะแนนสูงกว่าเราติดก่อนครับ เราเลือกไว้อันดับ6 เค้าเลือกไว้อันดับ1 ถ้าเราคะแนนเยอะกว่า แล้วอันดับ 1-5 เราไม่ติด ยังไงเราก็ติดก่อนครับ‬ ยกเง้นบางคณะสาขา ที่จะกำหนดไว้เป็นพิเศษว่าจะเลือกพิจารณาจากคนที่เลือกในอันดับไม่เกินเท่านี้
.
8.คุณสมบัติเป็นสิ่งสำคัญ เช็กให้ดีว่าคุณสมบัติเราถูกต้อง คณะที่เราจะยื่นเค้าระบุอะไรไว้บ้าง อ่านให้ดี เอาให้ครบ อย่าให้หลุด อย่าให้พลาด
.
9.เช็กให้ละเอียด รอบคอบ สมัครแล้วต้องยืนยันสาขาและต้องจ่ายเงิน การสมัครถึงจะสมบูรณ์ และต้องให้จบภายในกำหนด อย่าให้เลย ไม่มีประโยชน์ที่จะมานั่งเสียดายตอนหลัง ถ้าเราทำไม่ทันตามกำหนดเวลานะครับ
.
10.กลัวไม่กล้าเลือก ถ้ากลัว ก็หาข้อมูลเพิ่ม ความกลัวมาจากการไม่รู้ ลองดู ลองอ่าน เช็กข้อมูล วิธีการสมัครต่างๆ ให้แม่น ให้เป๊ะ ตัวเองจะเป็นคนที่ช่วยตัวเองได้ดีที่สุดครับ แต่ถ้ายังงง ไม่เข้าใจ ก็สามารถสอบถามได้ที่ line >> @handeduzones ได้ครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *