สองนักศึกษาออกแบบนิเทศศิลป์ สวนสุนันทา คว้ารางวัลประกวดจัดทำสื่อแนะนำประกันวินาศภัย

สองนักศึกษาออกแบบนิเทศศิลป์ สวนสุนันทา คว้ารางวัลประกวดจัดทำสื่อ Info graphic ทำความรู้จักกับประกันวินาศภัย

นายเอกอนันต์ ดาวมณี และ นายณภัทร อึ้งใช้ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา คว้ารางวัลจากการเข้าร่วมประกวดสื่อโปสเตอร์อินโฟกราฟิก “มารู้จักกับประกันวินาศภัย” จัดโดย ชมรมนักบริหารงานบุคคลธุรกิจประกันภัย สมาคมประกันวินาศภัยไทย โดยนายเอกอนันต์ ดาวมณี ได้รับรางวัลชนะเลิศ ในหัวข้อ “การประกันภัยการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ” ภายใต้แนวคิด“การประกันภัยทางทะเลและขนส่ง” และนายณภัทร อึ้งใช้ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ในหัวข้อ “การประกันอัคคีภัย”

นายเอกนันต์ กล่าวว่า “รู้สึกดีใจที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ซึ่งเป็นรางวัลแรกในชีวิตที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ เป็นผลงานที่ตนเองมีความตั้งใจอย่างที่สุด ในการใช้ความรู้ ความสามารถที่เรียนมาในการสร้างสรรค์ผลงานให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาสาธารชน สำหรับสาเหตุที่เลือกหัวข้อ “การประกันภัยทางทะเลและขนส่ง” นี้ เพราะคิดว่า ในการออกแบบสามารถครีเอท สร้างสรรค์ และจินตนาการใช้ลูกเล่นในงานกราฟิกได้อย่างหลากหลายมากกว่าหัวข้ออื่นๆ รวมถึงมีแนวคิดหรือแรงบันดาลใจมาจากความสวยงามของใต้ท้องทะเลน้ำลึกทั่วโลก ที่การขนส่งทางเรือจากทั่วโลกตั้งแต่เหนือจรดใต้จะต้องผ่านหรือพบเจอกับความสวยงามและสิ่งมหัศจรรย์มีชีวิตใต้ท้องทะเลลึก เช่น ปะการัง คลื่น สัตวืทะเลต่างๆ ซึ่งตนเองสามารถใช้เลือกโทนสีได้อย่างสวยงามบนความละมุนจากสีน้ำทะเล ที่ดูแล้วสบายตา ในโทนสีฟ้า และในการจัดวางหน้ากราฟิก ใช้หลักการจัดวางที่ทำให้ผู้อ่นเข้าใจง่าย ใช้ภาพเป็นการสื่อสารสร้างความเข้าใจในหัวข้อที่ได้รับ และนอกจากนี้ ในการออกแบบภาพรวมต้องอยู่ภายใต้ความต้องการของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญอีกด้วย”

ด้าน นายณภัทร กล่าวว่า “รู้สึกดีใจที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ หากถามว่าทำไมถึงเลือกหัวข้อ “การประกันอัคคีภัย” เพราะคิดว่า สาเหตุของการเกิดอัคคีภัยหรือไฟไหม้นั้น หลายคนมองข้ามความสำคัญของเรื่องนี้ จึงทำให้เห็นได้ว่า มีการเกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือน โรงงาน หรืออุตสาหกรรมต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง โดยการออกแบบครั้งนี้ ตนเองได้มีการศึกษาข้อมูลจากเว็บไซต์ของผู้จัดงานและนำมาประกอบการออกแบบภาพกราฟิกต่างๆ ภายใต้แนวคิด อ่านง่าย เข้าใจง่าย โดยยึดหลักการอ่านหนังสือของคนไทย คือการอ่านจากบนลงล่าง และจากซ้ายไปขวา จึงทำให้ได้รับรางวัลในครั้งนี้”

อรวรรณ สุขมา : รายงาน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *