เงื่อนไข กติกาที่ Dek65 ต้องรู้ !! ก่อนการสมัคร TCAS รอบที่3

เผลอแปปเดียว TCAS65 จะเดินทางมาถึงรอบที่3 แล้วนะครับ ซึ่งรอบนี้เป็นอีกรอบที่น้อง ๆ dek65 หลาย ๆ คนรอคอยในการสมัคร แต่ก็ยังมีสิ่งต่าง ๆ ทั้งเงื่อนไข กติกาที่น้อง ๆ หลายคน ยังสงสัยถามเข้ามา พี่แฮนด์เลยขอรวบรวมชี้แจงเป็น 10 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนการสมัคร TCAS รอบที่3 นะครับ
.
1. สมัครที่ไหน – ก่อนที่น้อง ๆ ทุกคนจะสมัคร น้อง ๆต้องลงทะเบียนในระบบ TCAS ให้เรียบร้อยก่อนแล้วสมัครได้ที่ ระบบ myTCAS ตั้งแต่วันที่ 2-10 พฤษภาคม 2565 โดยผู้ที่สมัครได้จะเป็นผู้ที่ไม่เคยยืนยันสิทธิ์ในระบบ TCAS มาก่อนหน้านี้
ใครเคยยืนยันไปแล้วต้องสละสิทธิ์ก่อนในวันที่ 6 พ.ค. 65 นะครับ ยกเว้นน้อง ๆ ที่เคยติดคณะแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ และเภสัชศาสตร์ 3 คณะนี้ของ ม.รัฐบาล แล้วยืนยันสิทธิ์ผ่านระบบ TCAS ไปแล้ว จะไม่สามารถ สละสิทธิ์ เพื่อมาสมัครในคณะเดิมที่เคยติดได้ แต่สามารถสมัครคณะอื่น ๆ ได้ (เงื่อนไขนี้จะกำหนดใช้เฉพาะ สละสิทธิ์ ม.รัฐ ไปสมัคร ม.รัฐ เท่านั้นนะครับ ม.รัฐ ไป ม.เอกชน หรือ ม.เอกชน ไป ม.รัฐ ได้)
.
2.เลือกยังไง – น้องๆสามารถเลือกคณะ/สาขาวิชาที่สนใจได้ถึง 20 อันดับ เพื่อมาเปรียบเทียบความสนใจของเรา หลังจากนั้นให้น้องๆนำมาจัดอันดับใหม่ โดยให้เลือกคณะที่เราสนใจมากที่สุดไว้เป็นอันดับแรก และคณะที่สนใจรองลงมาไว้ตามลำดับเรื่อยๆ โดยเราสามารถเลือกได้สูงสุดถึง 10 อันดับในการสมัคร (จะเลือกไม่ถึง 10 ก็ได้ ขั้นต่ำเลือก 1 อันดับ) **เป็นการจัดอันดับแบบเรียงลำดับ**
สรุปขั้นตอนคือ
– เลือกสาขาวิชาที่ต้องการสมัคร ไม่เกิน 20 อันดับ (1 รูปแบบการคัดเลือก/เกณฑ์การคัดเลือก นับเป็น 1อันดับ)
– จัดเรียงลำดับสาขาวิชาที่ต้องการสมัคร สูงสุดไม่เกิน 10 อันดับ
– ยืนยันการเลือกสาขาวิชา
– ชำระเงินค่าสมัคร
– พิมพใใบสมัครหรือบันทึกไฟล์ใบสมัครเก็บเป็นหลักฐาน ส่วนมากต้องใช้เป็นหลักฐานประกอบ การรายงานตัวขึ้นทะเบียนเป็นนิสิต/นักศึกษาใหม
.
3. การแก้ไขอันดับ – น้อง ๆ สามารถแก้ไขอันดับได้ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2565 จนถึงเวลา 23.59 น. ของวันที่ 10 พฤษภาคม 2565 (นับจำนวนครั้งในการยืนยันตัวตนผ่านระบบ OTP) ต่อ การชำระเงินค่าสมัคร 1ครั้ง
*หากเกิน 3 ครั้ง จะต้องเริ่มทำการจัดอันดับใหม่ทั้งหมดและต้องจ่ายค่าสมัครใหม่ (Set Zero) ไม่มีการคืนเงินให้ทุกกรณีนะค้าบบ
.
4.ตรวจคะแนนให้ดี – ในการเลือกสาขาวิชาที่ต้องการสมัครในรอบที่ 3 Admission ระบบ TCAS65 จะแสดงผลคะแนน คัดเลือกของผู้สมัครตามเกณฑtการคัดเลือกของสาขาวิชานั้น ๆ หากพบว่า ระบบแสดงผลคะแนน คัดเลือกที่ไม่ถูกต้อง ให้น้อง ๆ ตรวจสอบคะแนนสอบต่าง ๆ ที่อยู่ในระบบ (GPAX, GAT/PAT, วิชา สามัญ) หากพบข้อผิดพลาด ให้รีบดำเนินการแก้ไขข้อมูลคะแนนสอบให้เรียบร้อยภายในช่วงเวลา ของการเปิดระบบรับสมัครนะครับ
.
5. บางคณะมีหลายเกณฑ์คัดเลือก เลือกได้มั้ย – บางสาขาวิชาอาจมีรูปแบบการคัดเลือก หรือ เกณฑ์การคัดเลือก มากกว่า 1 รูปแบบ/เกณฑ์ น้อง ๆสามารถเลือกสมัครเพียงรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง หรือ เลือกสมัครทุกรูปแบบได้
โดยแต่ ละรูปแบบ/กณฑ์การคัดเลือก ถือเป็นคนละอันดับ คือขอให้น้อง ๆ คะแนนที่สาขาวิชาใช้ในการคัดเลือก ถือว่าเลือกได้ครับ (แต่อย่าลืมไปเช็กพวกเกณฑ์ขั้นต่ำ ๆ อีกทีเน้อ เผื่อบางคณะมี)
.
6.ค่าสมัคร – ปีนี้ทาง ทปอ. ใจดีจัดส่วนลดค่าสมัครให้ 15% นะครับ จะมีค่าใช้จ่ายดังนี้
สมัคร 1 อันดับ จาก 150 บาท เหลือ 127.5 บาท
สมัคร 2 อันดับ จาก 200 บาท เหลือ 170 บาท
สมัคร 3 อันดับ จาก 250 บาท เหลือ 212.5 บาท
สมัคร 4 อันดับ จาก 300 บาท เหลือ 255 บาท
สมัคร 5 อันดับ จาก 400 บาท เหลือ 340 บาท
สมัคร 6 อันดับ จาก 500 บาท เหลือ 425 บาท
สมัคร 7 อันดับ จาก 600 บาท เหลือ 510 บาท
สมัคร 8 อันดับ จาก 700 บาท เหลือ 595 บาท
สมัคร 9 อันดับ จาก 800 บาท เหลือ 680 บาท
สมัคร 10 อันดับ จาก 900 บาท เหลือ 765 บาท
น้อง ๆ สามารถชำระผ่าน Mobile Banking ได้ทุกธนาคาร (ไม่มีค่าบริการ) ให้เรียบร้อยภายในเวลา 23.29 น. ของวันปิดรับสมัคร (วันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2565) หรือ บันทึกภาพหรือพิมพ์ใบแจ้งชำระเงินค่าสมัคร (มี QR Code) เพื่อนำไปชำระเงินได้ที่ Counter Service ร้าน 7-11 (มีค่าบริการ) ให้เรียบร้อยภายในเวลา 23.59 น. ของวันปิดรับสมัคร (วันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2565) หากพ้นเวลาที่กำหนด จะถือว่ายกเลิกการสมัครเข้าคัดเลือก **ไม่มีการคืนเงินค่าสมัครในทุกกรณีนะค้าบ**
ระบบ TCAS65 จะพิจารณาจำนวนอันดับที่สมัครตามยอดเงินที่ชำระภายในเวลาที่กำหนดเท่านั้น โดยเรียงจากอันดับจากลำดับที่ 1 ไปตามจำนวนอันดับที่ได้ชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ส่วนอันดับที่ไม่ได้ ชำระเงินหรือชำระเกินเวลาที่กำหนด จะถือว่าเป็นโมฆะนะครับ
.
7.การประมวลผล -รอบมีการประมวลผล 2 ครั้ง หากประกาศผลครั้งแรกยังไม่ได้คณะที่ต้องการ ให้กดขอรับการประมวลผลในครั้งที่ 2 ประกาศผลครั้งแรก 18 พฤษภาคม 2565 ประกาศผลครั้งที่สอง 24 พฤษภาคม 2565
น้อง ๆ สามารถกดยืนยันสิทธิ์ในระบบได้ตั้งแต่ 18-19 พฤษภาคม 2565
.
8.การยืนยันสิทธิ์ – การยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาสำหรับการสมัครรอบที่ 3 Admission ให้ผู้สมัครทุกคนเข้าระบบในช่วงการประกาศผลครั้งที่ 1 เพื่อเลือกยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาในสาขาวิชาที่ผ่านการคัดเลือก หรือแจ้งความประสงค์ขอประมวลผลครั้งที่ 2 เพื่อเลื่อนอันดับขึ้นหากที่มีว่างและคะแนนถึงเกณฑ์เป็นตัวจริงใน อันดับที่สูงขึ้น พร้อมเลือกยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาในอันดับที่ต้องการหากได้รับการคัดเลือกให้เข้าศึกษา
ในการประมวลผลครั้งที่ 2 ถ้าหากเลื่อนอันดับขึ้นไม่ได้และยังต้องการเข้าศึกษาในอันดับที่ผ่านการคัดเลือกแล้ว(ครั้งที่1) ต้องเลือกยืนยันสิทธิ์ในอันดับที่ผ่านการคัดเลือกนั้นแล้วด้วย
เมื่อประกาศผลครั้งที่ 2 ผู้สมัครไม่ต้องยืนยันสิทธิ์ในระบบแล้ว ระบบจะถือว่าได้ยืนยันสิทธิ์เรียบร้อยโดยอัตโนมัติ เนื่องจากได้เลือกยืนยันสิทธิ์ในการประกาศผลครั้งที่ 1 ไว้แล้ว และไม่สามารถขอไม่ใช้สิทธิ์เข้าศึกษาหรือสละสิทธิ์อีกไม้ได้
.
9.การสละสิทธิ์ – รอบนี้ไม่มีการสละสิทธิ์มีแต่การไม่ใช้สิทธิ์ติดแล้วไม่เอา(ไม่ยืนยัน) การยืนยันสิทธิ์ในรอบนี้ มาจากเลือกยืนยันในการติดครั้งที่1 หรือเลือกไปต่อแล้วมีการติดในการประมวลผลครั้งที่2 เพราะในระบบจะขึ้นว่า ขอรับการประมวลผลในครั้งที่2 โดยขอยืนยันสิทธิ์ในอันดับที่ได้จากการประมวลผลครั้งที่2 หากน้อง ๆ ไม่ต้องการไม่ต้องกดยืนยันสิทธิ์ตั้งแต่แรก เมื่อกดยืนยันสิทธิ์แล้วจะไม่สามารถแก้ไขได้
.
สรุปรอบนี้มีรายละเอีนดค่อนข้างเยอะนะครับ น้อง ๆ คิดให้ดีละเอียดถี่ถ้วน รอบคอบ ตั้งแต่การสมัคร การเลือกคณะ การเลือกยืนยันสิทธิ์ จนถึงเรื่องการเลือกการประมวลผลนะครับ การตัดสินใจในทุกขั้นตอน มีความสำคัญกับชีวิตน้องๆทุกคนนะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *