7 แอปพลิเคชันสำหรับครูยุค 4.0

ปัจจุบันเรามีเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตมนุษย์ในหลายๆ ด้าน ตั้งแต่ในชีวิตประจำวันจนไปถึงการการใช้ในห้องเรียนและการเรียนการสอนที่ปัจจุบันนั้น เทคโนโลยีอย่างแอปพลิเคชันในมือถือเข้ามาเป็นตัวช่วยที่ดีที่ทั้งการเป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นตัวช่วยทำให้บรรยากาศในการเรียนน่าสนใจและสนุกยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นตัวช่วยที่ดีของครูที่ช่วยให้การสอนมีสะดวกและมีประสิทธิภาพมากยิ่งด้วย วันนี้เราจึงมี 10 แอปพลิเคชันที่จะดีๆ ที่ครูเหมาะสำหรับครูยุค 4.0 มาฝากกันค่ะ

 

Nearpod

Nearpod เป็นแอปพลิเคชันสำหรับบริหารจัดการสื่อการเรียนการสอน จากเครื่องของผู้สอนไปแสดงยังอุปกรณ์ของผู้เรียน โดยจะเป็นเครื่องมือสร้างงานนำเสนอแบบ Interactive ที่ใช้งานง่ายและยังมีฟังก์ชั่นที่เป็นประโยชน์กับผู้สอน ทั้งการส่งสไลด์ วิดีโอ สื่อประกอบการเรียนจากเครื่องของผู้สอนไปยังเครื่องของผู้เรียนแบบ real time และยังสามารถเช็คชื่อ สร้างแบบสอบถาม รวมถึงการสร้างการบ้าน ให้ผู้เรียนสามารถนำไปศึกษาเรียนรู้นอกเวลาได้อีกด้วย และแอปพลิเคชันนี้ยังสะดวกที่สามารถรองรับทุกแพลตฟอร์ม ทั้ง สมาร์ทโฟน Ipad คอมพิวเตอร์  ทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS และ Android อีกด้วย

Socrative

Socrative เป็นแอฟพลิเคชันที่ใช้สำหรับสร้างควิซ/แบบทดสอบออนไลน์ เพื่อใช้ตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียน โดยแอปนี้การสามารถสร้างคำภามได้ในหลากหลายรูปแบบ อีกทั้งยังสามารถสอดแทรกสื่อทั้งรูปภาพ วีดีโอ เพิ่มเข้าไปในแบบทดสอบได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถแสดงผลการทำแบบทดสอบแบบเรียลไทม์ และสามารถสรุปผลออกมาได้ทันทีและง่ายต่อการนำไปใช้งานต่อ

Plickers

Plickers เป็น Application ที่ใช้ในการสร้างแบบทดสอบ ที่สามารถตรวจคำตอบได้เรียลไทม์ โดยใช้สมาร์ทโฟนสแกน AR Code ของนักเรียนแต่ละคนทำให้ผู้สอนมีความสะดวกในการเก็บผลการสอบของนักเรียนได้ด้วย นอกจากนี้ผู้สอนยังสามารถใช้แอปพลิเคชันนี้ในการสร้างกิจกรรมในห้องเรียนให้มีความสนุกสนานยิ่งขึ้นจากการตอบคำถามประกอบบทเรียน และยังสามารถใช้ในการเช็กชื่อการเข้าเรียนของนักเรียนแต่ละคนได้ด้วย

 

Flippity

Flippity ซึ่งเป็นเว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างสื่อการสอนด้วยการบันทึกข้อมูลลงในเท็มเพลตในรูปแบบ Google Sheet และแอปพลิเคชันนี้ยังสามารถสร้างเกมจับคู่ (Matching) เกมแผ่นป้ายปริศนา (Quizshow) และเกมอื่นๆ  ที่สามารถนำมาใช้ในการเรียนการสอนเพื่อจะช่วยให้เด็กได้เรียนรู้แบบสนุกและไม่น่าเบื่อ

Quizlet

Quizlet เป็นแอปพลิเคชันที่ช่วยในการสร้างการเรียนรู้ ที่เน้นด้าน “คำและความหมาย” เช่นคำในภาษาอังกฤษ หรือคำศัพท์เฉพาะทางต่างๆ คล้ายกับ Flashcard แบบดิจิตอลนั่นเอง แอปพลิเคชันนี้จึงเป็นตัวช่วยที่ดีของครูในการสร้างสื่อการสอนสำหรับเด็กๆ ที่สะดวกและน่าสนใจ

 

Kahoot

Kahoot เป็นเกมที่ช่วยให้เด็กๆ เรียนรู้และฝึกทักษะการเรียนรู้ผ่านการตอบคำถาม การอภิปราย หรือการสำรวจความคิดเห็น เป็นเกมการเรียนรู้การช่วยเหลือปรนัย เช่น การตอบคำถาม การอภิปราย หรือการสำรวจคำถามจะแสดงหน้าจอการเรียนรู้และให้นักเรียนตอบคำถามบนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของตนเอง

 

Gimkit

Gimkit เป็นเว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างแบบทดสอบออนไลน์ในรูปแบบเกมโชว์ เป็นแอปพลิเคชันตอบคำถามแนวชิงเงินรางวัล ในชั้นเรียนที่สามารถประยุกต์ใช้กับชั้นเรียนได้หลากหลาย โดยมีหลักการใช้งานที่ง่าย สามารถค้นหาคำถามที่มีคนทำไว้ หรือสร้างขึ้นเองก็ได้

 

 

สำหรับคุณครูท่านใดที่สนใจแอปพลิเคชันใดก็สามารถไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเหล่านี้มาติดเครื่องไว้ รับรองว่าจะสามารถเป็นตัวช่วยเพื่อความสะดวกและประสิทธิภาพให้การเรียนการสอนของครูในยุค 4.0 แบบนี้ได้แน่นอนค่ะ

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://medium.com/

https://inspirelearner.com/quizlet/

– https://www.starfishlabz.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *