รู้จักอาชีพ “นักบริหารความสัมพันธ์”อาชีพมาแรงแห่งโลกอนาคต

 

ในปัจจุบันด้วยการพัฒนาทั้งด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ทำให้สังคมและการใช้ชีวิต รวมถึงการประกอบอาชีพก็เปลี่ยนไป ดังที่เราจะเห็นได้ว่ามีการคาดการณ์กันว่าในยุคนี้และอนาคตต่อไปจะมีอาชีพไหนที่หายไปบ้าง ซึ่งนอกจากการคาดการณ์อาชีพที่จะหายไปแล้วยังมีคาดการณ์อาชีพที่กำลังจะมาแรงในอนาคตอีกด้วย โดยจากการคาดการณ์ในอนาคตข้างหน้านั้นมีหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจและถูกจัดอันดับไว้ว่าจะเป็นที่ต้องการของตลาดนั่นก็คือ อาชีพ “นักบริหารความสัมพันธ์” นั่นเอง วันนี้เราจึงมีข้อมูลสำหรับคนที่อาจจะสนใจอยากจะประกอบอาชีพนี้มาฝากกันค่ะ

อาชีพ “นักรักษาความสัมพันธ์” จะต้องคอยรักษาความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายตัวเองกับอีกฝ่าย ให้เป็นมิตรที่ดีต่อกันไปเรื่อยๆ รวมถึงคอยดูแลเรื่องผลประโยชน์ต่างๆ ไม่ให้ขัดแย้งกัน ซึ่งนักบริหารความสัมพันธ์นั้น สามารถมีได้หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่นักบริหารความสัมพันธ์องค์กร ไปจนถึงบริหารความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

 

สำหรับหน้าที่ของนักบริหารความสัมพันธ์นั้น นอกจากการติดต่อประสานงานกันตามหน้าที่หลักของบริษัทแล้ว (core job) การบริหาร รักษาความสัมพันธ์ รวมถึงแก้ไขความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการทำงานของทั้งสองบริษัท ก็เป็นอีกหนึ่งงานสำคัญที่จะทำให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างระยะยาวระหว่างสองบริษัท ที่จะส่งผลดีต่อการเจรจา และการทำธุรกิจร่วมกันในระยะยาว นักบริหารความสัมพันธ์ จึงจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับองค์กรนั้นๆ ยิ่งเป็นองค์กรต่างประเทศ ก็ยิ่งต้องเรียนรู้ข้อมูลของประเทศนั้นๆ อย่างลึกซึ้ง รู้จักการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวกลาง ประสานผลประโยชน์ระหว่างทั้งสององค์กร รวมทั้งรักษาผลประโยชน์สูงสุดของบริษัทได้นั่นเอง

 

 

 

 

สำหรับข้อดีและข้อเสียของอาชีพนักบริหารความสัมพันธ์

ข้อดี

– เป็นอาชีพที่คาดว่าจะมาแรงและเป็นที่ต้องการในอนาคต

– เป็นอาชีพที่เหมาะสำหรับคนชอบความท้าทาย ชอบทำงานกับผู้คน และไม่ชอบอยู่นิ่ง

– เป็นหนึ่งในอาชีพที่จะได้ลองทำหลายสิ่งหลายอย่างในเวลาเดียวกัน

– ไม่จำเป็นต้องเรียนเฉพาะด้านมา ขอแค่มีความรู้ความสามารถถึงเกณฑ์ที่องค์กรกำหนดก็สามารถทำอาชีพนี้ได้

– เป็นอาชีพที่มีรายได้ดี

 

 

ข้อเสีย

– เป็นอาชีพที่ต้องควบคุมและจัดการกับอารมณ์อยู่ตลอดเวลา จึงอาจทำให้เครียดได้ง่าย

– จะต้องคอยรองรับอารมณ์ของผู้อื่นตลอดเวลา

– จะต้องคอยแอคทีพตัวเองอยู่และต้องคอยแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าอยู่เสมอ

 

 

 

สำหรับรายได้ อาชีพนี้มีเงินเดือนขั้นต่ำเริ่มต้นสำหรับเด็กอยู่ที่ประมาณ 18,000 – 23,000 บาท และเงินเดือนจะเพิ่มขึ้นตามอายุการทำงาน และสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์อยู่แล้ว ก็สามารถเจรจาและต่อรองกับบริษัทถึงเรทเงินเดือนที่ต้องการได้

 

และสำหรับน้องๆ ที่สนใจอยากจะประกอบอาชีพนี้ แล้วสงสัยว่าเราควรจะเรียนสาขาหรือคณะอะไรนั้น สำหรับอาชีพนักบริหารความสัมพันธ์ไม่ได้มีคณะหรือสาขาที่กำหนดอย่างตายตัว และเปิดรับผู้คนค่อนข้างกว้าง แต่เราก็สามารถเลือกได้ว่าอยากจะเป็นนักบริหารความสัมพันธ์ในด้านใด แล้วก็เข้าเรียนในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการทำงานในด้านนั้น

 

เช่น หากเราตั้งเป้าหมายว่าอยากเป็นนักบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าของธนาคาร เราอาจเข้าศึกษาต่อในสาขาวิชาจากคณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ บัญชี การเงินและการนอกจากนี้เราควรเสริมความรู้ความสามารถในด้านอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์กับการทำงาน เช่น ทักษะด้านภาษา ทักษะด้านการขาย ทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์ ก็จะยิ่งเพิ่มทักษะให้กับการทำงานในอาชีพนี้ได้ด้วยเช่นกัน

 

 

ในอนาคตนั้นจะมีอาชีพที่เกิดขึ้นและหายไปพร้อมๆ กัน ดังนั้นสิ่งที่เราควรรับมือก็คือการพัฒนาทักษะต่างๆ เพื่อเตรียมตัวตั้งรับกับอนาคตที่จะเปลี่ยนแปลงที่จะมาถึง ซึ่งหากสนใจจะศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับทักษะที่นายจ้างต้องการก็สามารถเข้าไปตืดตามเพิ่มเติมกันได้ที่ >>> 10 ทักษะที่นายจ้างต้องการมากที่สุด ในปี 2020

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://www.jobtopgun.com/

: https://campus.campus-star.com/jobs/119335.html

 

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *