6 มาตรการอว. สู้ศึก COVID-19

เมื่อวานนี้ (อาทิตย์ที่ 15 มีนาคม 63) ผมร่วมประชุมด่วนกับผู้บริหารกระทรวง อว. เพื่อเตรียมมาตรการรับมือภาวะวิกฤต โรคโควิด-19 โดยที่ประชุมเห็นพ้องกันถึงมาตรการ 6 ข้อ ดังต่อไปนี้ครับ

1. กระทรวง อว. ให้ความสำคัญกับสุขภาพและสวัสดิภาพของนิสิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเป็นสำคัญ และขอให้มหาวิทยาลัยปิดการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย แล้วปรับไปสู่การเรียนออนไลน์ทั้งหมด ภายในวันที่ 1 เมษายน 2563
2. ให้บุคลากรในกระทรวง อว. สามารถทำงานจากที่บ้านได้ (Work at Home) โดยพิจารณาให้ไม่มีผลกระทบต่อการให้บริการแก่ประชาชน
3. เตรียมความพร้อมของเครือข่ายโรงพยาบาลของโรงเรียนแพทย์ (University Hospital Network) ให้บริการประชาชนและผู้ป่วยได้ในภาวะวิกฤต ประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งเตรียมพร้อมพื้นที่ เช่น โรงยิมหรือหอประชุมในมหาวิทยาลัย ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามหากจำเป็น
4. NIA และสวทช. จัดทำระบบริหารความเสี่ยงด้วยนวัตกรรม พร้อมพัฒนาต่อยอดเป็นระบบปฏิบัติการถาวรในการเชื่อมกับทุกภาคส่วน เพื่อรองรับสถานการณ์ในระยะยาวและเพื่อประโยชน์กับประชาชนในช่วงวิกฤติ เช่น รวมรวบ Applications ที่ใช้รับมือโรคโควิด-19 จากกลุ่ม Startups
5. สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เตรียมงบประมาณ 250 ล้านบาท เพื่อทำการวิจัยเร่งด่วน ใน 4 ประเด็น ได้แก่ การศึกษาตัวไวรัส, การศึกษาแนวทางการะบาด, การพัฒนาชุดตรวจที่มีราคาถูกและวินิจฉัยได้แม่นยำ และ การวิจัยอื่นๆ ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
6. การสนับสนุนด้านอื่นๆ เช่น TCELS ผลิตหน้ากากผ้าแบบซักได้, หุ่นยนต์ช่วยประเมินผู้ป่วย และแนวทางการใช้ข้อมูลแผนที่กลางของประเทศเพื่อสนับสนุนการติดตามผู้ป่วย เป็นต้น

ผมจะออกประกาศเพื่อเป็นระเบียบปฏิบัติอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ครับ ผมขอให้ทุกท่านเชื่อมั่นว่า กระทรวง อว. พร้อมดำเนินการเพื่อสนับสนุนทุกภาคส่วนในการรับมือวิกฤตระดับโลกอย่างโรคโควิด-19 ครับ

ที่มา ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ Dr. Suvit Maesincee

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *