10 ทักษะที่นายจ้างต้องการมากที่สุด ในปี 2020

 

 

ในยุคที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วเราจำเป็นต้องพัฒนาทักษะต่างๆ ในทันกับยุคสมัยและเพื่อไม่ให้ตัวเราถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ไป โดยจากการอ้างอิงของ The Future of Jobs ซึ่งจัดทำขึ้นโดย World Economic Forum ได้เผย 10 ทักษะที่ตลาดงานทั่วโลกต้องการ ในปี 2020 ไว้ดังนี้คือ

 

  1. ความยืดหยุ่นทางปัญญา (Cognitive Flexibility)

 

ทักษะนี้เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์ การใช้เหตุผล ตรรกะ และการจัดการกับปัญหาที่เซนซิทีฟต่างๆ นอกจากนี้ยังหมายถึงสามารถในการปรับเปลี่ยนการสื่อสารให้เข้ากับแต่ละคนที่คุณต้องสื่อสารด้วย โดยนายจ้างต้องการเห็นว่าคุณไม่ได้สื่อสารสิ่งเดียวกัน รูปแบบเดียวกันกับทุกคน  คุณทักษะในการพูดคุย การฟังอย่างลึกซึ้งและปรับการสื่อสารกับบุคคลนั้นๆ ด้วย

 

  1. การเจรจาต่อรอง (Negotiation)

 

ทักษะนี้เป็นทักษะที่ต้องการอย่างมากในงานด้านคอมพิวเตอร์และคณิตศาสตร์ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลและการพัฒนาซอฟต์แวร์ งานศิลปะและการออกแบบ รวมไปถึงการออกแบบเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมด้วย

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Negotiation

  1. ทักษะด้านงานบริการ (Service Orientation)

 

ทักษะดังกล่าวหมายถึงการที่คุณมองหาวิธีที่จะช่วยผู้อื่น วิธีที่จะช่วยเหลือทีมของคุณ หัวหน้าของคุณ และผู้ร่วมอุตสาหกรรมเดียวกันกับคุณ นายจ้างต้องการว่าคุณรู้เกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้มากน้อยเพียงใด เพื่อที่จะสามารถนำไปใช้ในการทำงานได้

 

  1. ทักษะการประเมิน และตัดสินใจ (Judgment and Decision Making)

เมื่อองค์กรมีการรวบรวมข้อมูลที่มากขึ้น จึงมีความต้องการคนทำงานที่สามารถวิเคราะห์ และมีการตัดสินใจที่ชาญฉลาด ซึ่งทักษะในการตัดสินใจที่ดีนั้นยังรวมไปถึงการทราบวิธีการนำเสนอแก่ผู้ร่วมงานและหัวหน้างานอีกด้วย

 

  1. ทักษะความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence)

 

หุ่นยนต์สามารถทำอะไรได้มากมาย แต่พวกเขายังไม่สามารถอ่านและเข้าใจอารมณ์ของคนได้ อย่างที่มนุษย์ทำได้ นายจ้างจึงความสำคัญอย่างมากกับการว่าจ้างผู้ที่ตระหนักถึงปฏิกิริยา และอารมณ์ของผู้อื่นรวมทั้ง การกระทำของตนเองที่ส่งผลต่อผู้อื่นด้วย

 

  1. ทักษะการทำงานร่วมกัน (Coordinating with Others)

 

ทักษะนี้จัดอยู่ในทักษะด้านสังคม ทักษะนี้เกี่ยวข้องกับความสามารถในการทำงานร่วมกัน และปรับตัวในความสัมพันธ์กับผู้อื่น

 

  1. ทักษะการบริหารจัดการบุคคล (People Management)

 

ทักษะนี้รวมถึงความสามารถในการกระตุ้นให้ผู้อื่นพัฒนาตนเอง และทักษะในการเลือกคนให้เหมาะสมกับงาน โดยทักษะนี้เป็นที่ต้องการโดยเฉพาะในสายงานผู้จัดการอุตสาหกรรมสื่อและพลังงาน

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

  1. ทักษะความคิดสร้างสรรค์ (Creativity)

ในปี 2015 ความคิดสร้างสรรค์นั้นอยู่ในอันดับที่ 10 ในทักษะที่นายจ้างมองหา แต่ตอนนี้เกลายเป็นหนึ่งในสามทักษะที่ผู้จ้างงานนั้นต้องการ เพราะในขณะที่โลกถูกโจมตีด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ นั้น นายจ้างจึงต้องการคนที่สามารถนำความคิดสร้างสรรค์มาใช้กับเทคโนโลยีสร้างผลงาน หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ นั่นเอง

 

  1. ทักษะในการคิดวิเคราะห์ (Critical Thinking)

 

เมื่อระบบการทำงานอัตโนมัติและเครื่องจักรมีเพิ่มมากขึ้น สิ่งที่นายจ้างต้องการคือความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดเชิงวิพากษ์ของคนในการทำงาน รวมถึงความสามารถในการประเมินผล และควบคุมเทคโนโลยีในการทำงานได้อีกด้วย

 

  1. ทักษะในการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน (Complex Problem Solving)

เทคโนโลยีสามารถทำให้ชีวิตง่ายขึ้น แต่ก็สามารถทำให้สิ่งต่าง ๆ ซับซ้อนขึ้นได้เช่นกัน ทักษะการแก้ปัญหานี้จึงจำเป็น โดยมีรายงานว่าทักษะดังกล่าวเป็นทักษะที่อุตสาหกรรมต้องการถึง 36% สำหรับในปี 2020 นี้

 

 

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ people and robots working together

 

จากรายงานดังกล่าวหากคุณต้องการเป็นคนทำงานที่นายจ้างมองหานั้น คุณจำเป็นต้องพัฒนาทักษะต่างๆ เพื่อต้อนรับปี 2020 ที่กำลังจะมาถึงนี้ โดยคุณจำเป็นต้องพัฒนาทักษะอย่างรอบด้าน ทั้งการคิดวิเคราะห์ ความสร้างสรรค์ รวมถึงทักษะด้านสังคมอย่างการเจรจาต่อรอง การจัดการกับอารมณ์ของตนเองและผู้อื่นเพราะเป็นที่เทคโนโลยีและหุ่นยนต์ในตอนนี้ยังทำไม่ได้นั่นเอง

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

:https://www.businessinsider.com/10-skills-employers-will-want-the-most-in-2020-2018-1#-11

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

:https://www.careeraddict.com/5-surprisingly-simple-ways-to-improve-your-analytical-thinking-skills

:https://perpetos.com/complex-negotiation-skills/

:https://economictimes.indiatimes.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *