รู้จักกับอาชีพ “นักพัฒนาบุคลากร” อีกหนึ่งอาชีพน่าสนใจในปี 2020

รายงานจากสภาเศรษฐกิจกิจโลกหรือ World Economic Forum เคยระบุไว้ว่า ภายในปี 2020 จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีคนตกงานสูงถึง 5,000,000 – 7,000,000 คน แต่ในขณะที่มีหลายคนและหลายอาชีพที่เสี่ยงตกงานก็มีอีกหลายอาชีพที่เป็นที่ต้องการขององค์กรในยุคนี้ โดยจากการจัดอันดับอาชีพที่เป็นที่ต้องการของบริษัทในปี 2020 นี้มีหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจนั่นก็คืออาชีพ “นักพัฒนาบุคคลากร” วันนี้เราจึงมีข้อมูลของอาชีพนี้มาฝากกันค่ะ

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การพัฒนาบุคลากร"

 

การพัฒนาบุคลากร

  “การพัฒนาบุคลากร” เป็นการแก้ปัญหา เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล เนื่องจากความเจริญของวิทยาการต่าง ๆ ตลอดจนเทคนิคในการทำงานที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ คนที่มีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ในสมัยหนึ่ง ก็อาจกลายเป็นคนที่หย่อนความสามารถไปในอีกสมัยหนึ่งก็ได้ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานเป็นผู้ที่มีความรู้ความเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่อยู่เสมอ ไม่ว่าวิทยาการและหน้าที่ความรับผิดชอบจะได้เปลี่ยนแปลงไป

 

โดยเฉพาะในยุคดิจิทัล ที่เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาทําให้การเปลี่ยนแปลง ทางการแข่งขันเกิดรวดเร็วและรุนแรงมากขึ้น ส่งผลต่อความ เจริญก้าวหน้า และการดำรงอยู่ของธุรกิจอย่างมาก ดังนั้นองค์กรจึงต้องเรียนรู้การจัดการการเปลี่ยนแปลง เรียนรู้เครื่องมือต่างๆ รวมถึงช่วยพัฒนาศักยภาพและการเรียนรู้ขององค์กรและบุคลากร ทำให้อาชีพนักพัฒนาองค์กรเป็นอีกอาชีพที่เป็นที่ต้องการของบริษัทในยุคนี้

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การพัฒนาบุคลากร"

 

งานของนักพัฒนาบุคลากร คือการพัฒนาพนักงานให้มีความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ และทัศนคติที่ดีขึ้น สามารถที่จะปฏิบัติหน้าที่ที่ยากขึ้นและมีความรับผิดชอบที่สูงขึ้นได้ โดยใช้วิธีการต่าง ๆ  เช่น  ฝึกอบรม ฝึกปฏิบัติการ ศึกษาดูงาน การสอนงาน (Job Instruction) การสอนแนะ (Coaching) การให้คำปรึกษา (Counselling) การมอบหมายหน้าที่ให้ทำเป็นครั้งคราว (Job Assignment) การให้รักษาการแทน (Acting) การโยกย้ายสับเปลี่ยนหน้าที่การงานเพื่อให้โอกาสศึกษางานที่แปลกใหม่ หรือการได้มีโอกาสศึกษาหาความรู้ และประสบการณ์จากหน่วยงานอื่น (Job Rotation) เป็นต้น

 

 

สำหรับคนที่สนใจงานด้านนี้วุฒิการศึกษาและสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องโดยตรงจะเป็น บริหารทรัพยากรมนุษย์ จิตวิทยา จิตวิทยาอุตสาหกรรม รัฐศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ศิลปศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และสาขาที่เกี่ยวข้อง แต่จริงๆ แล้วงานในสายนี้เป็นงานที่ค่อนข้างเปิดกว้างสำหรับผู้ที่จบในหลากหลายสาขาวิชา นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรในการอบรมสำหรับตำแหน่งนี้ด้วยจึงทำให้สามารถรับบุคลากรได้จากหลากหลายคณะและสาขาวิชา

 

 

เงินเดือนของนักพัฒนาบุคลากรจะเริ่มต้นเท่ากะบวุฒิปริญญาตรีทั่วไปขึ้นอยู่กับแต่ละองค์กรและการตกลงของพนักงานกับนายจ้าง แต่หากเป็นผู้ที่มีประสบการณ์การทำงานและมีทักษะที่เกี่ยวข้องในด้านนี้ก็จะมีอัตราเงินเดือนที่เพิ่มมากขึ้นค่ะ

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://th.jobsdb.com/

: https://nowasu.co

: https://th.jobsdb.com/

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://samerawad.com/index/?p=407

: https://www.tu.edu.iq/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *