อยากเรียนวารสารศาสตร์ที่ต่างประเทศต้องไม่พลาด…Top 5 มหาวิทยาลัยด้าน Journalism ใน UK ประจำปี 2020

สำหรับคนที่สนใจเรียนต่อในด้านวารสารศาสตร์ที่ต่างประเทศ โดยเฉพาะที่สหราชอาณาจักรนั้น วันนี้เรามี 5 อันดับมหาวิทยาลัยที่โดดเด่นด้านวารสารศาสตร์ (Journalist) ที่ได้รับการจัดอันดับจากสื่อชื่อดังของประเทศอังกฤษอย่าง Guardian University Guide ประจำปี 2020 มาฝากกันค่ะ

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Oxford Brookes University"

อันดับที่ 1 Oxford Brookes University

Oxford Brookes University’s BA (Hons) Media, Journalism and Publishing หรือปริญญาโทสาขาวารสารศาสตร์ และการพิมพ์ได้รับการจัดอันดับที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักรโดย The Guardian ซึ่งการศึกษาระดับปริญญามีระยะเวลาสามปี ซึ่งในช่วงเวลานี้เราจะได้เรียนรู้ทักษะด้านบรรณาธิการ การออกแบบวิดีโอ และการตลาดที่เป็นประโยชน์ซึ่งจะมีส่วนช่วยหรือตอบโจทย์ในโลกของการทำงานจริงได้เป็นอย่างดี

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ University of Strathclyde"

อันดับที่ 2 University of Strathclyde

The University of Strathclyde เปิดสอนหลักสูตรระดับปริญญาตรีและสูงกว่าปริญญาตรีสาขาวารสารศาสตร์ และการสื่อสาร ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับการเรียนรู้ของนักศึกษาจากนักวิชาการระหว่างประเทศและนักข่าวที่มีประสบการณ์ ที่นี่มีหลักสูตรวารสารศาสตร์ดิจิทัลของ MLitt นั้นเหมาะสำหรับนักศึกษาปริญญาโทเป็นอย่างยิ่ง เพราะการเรียนรู้วิธีประดิษฐ์ คิดค้น ผลิต และจำหน่ายสื่อสิ่งพิมพ์ออนไลน์นั้น เป็นพื้นฐานเบื้องต้นหรือองค์ประกอบหลักในโลกของการทำงานเลยก็ว่าได้

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ University of Sheffield"

อันดับที่  3 University of Sheffield

University of Sheffield เป็นหนึ่งในแผนกวารสารศาสตร์ชั้นนำของประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ปี 1994 ได้เปิดสอนด้านวารสารศาสตร์ในสื่อ สิ่งพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ และออนไลน์ให้กับนักศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโทจากทั่วทุกมุมโลก โดยผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวารสารศาสตร์ศึกษานั้น มีอัตราการได้เข้าทำงานที่สื่อชั้นนำของประเทศอย่าง BBC, Guardian and Press Association เป็นการรับประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัยได้เป็นอย่างดี

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Cardiff University"

อันดับที่ 4 Cardiff University

The School of Journalism, Media and Culture at Cardiff University คณะวิชาวารสารศาสตร์สื่อและวัฒนธรรมที่ Cardiff University ได้เปิดสอนหลักสูตรวารสารศาสตร์ที่หลากหลาย  ซึ่งในปี 2014  มหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับให้อยู่ที่ 2 ด้านคุณภาพการวิจัยด้านวารสารศาสตร์สื่อและการสื่อสาร (Research Excellence Framework) สำหรับนักศึกษาต่างชาติสาขาวารสารศาสตร์ รูปแบบการเรียนการสอนในเชิงการประชาสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และการจัดการกับสื่อระดับโลกได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อช่วยเตรียมบัณฑิตสำหรับการทำงานในต่างประเทศนั่นเอง

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Staffordshire University"

อันดับที่ 5 Staffordshire University

Staffordshire University การันตีด้วยการฝึกงาน 120 ชั่วโมงเพื่อเพิ่มความสามารถในการจ้างงานของนักศึกษา ซึ่งนักศึกษาจะสามารถได้เรียนสาขาวิชาที่หลากหลาย รวมถึงวิชาเรียนที่เกี่ยวข้องกับการเมือง และการสื่อสารมวลชนของรัฐบาล การเขียนข่าว และการผลิตสื่อ ซึ่งมหาวิทยาลัย Staffordshire นั้นตั้งอยู่ใจกลางของสหราชอาณาจักร อีกทั้งยังได้รับรางวัลเหรียญทองสำหรับคุณภาพด้านการสอนที่เป็นเลิศ (Teaching Excellence Framework) อีกด้วย

 

 

 

ในโลกของการทำงานด้านวารสารศาสตร์นั้น สิ่งสำคัญที่บัณฑิตจำเป็นต้องมีคือประสบการณ์ด้านทฤษฎี การปฏิบัติงานจริงด้านวารสารศาสตร์ รวมถึงเครือข่ายหรือคนในวงการภายใน ซึ่งการศึกษาในด้านนี้ของมหาวิทยาลัยทั้ง 5 นั้น จะสามารถมอบสิ่งเหล่านี้ให้แก่นักศึกษาได้ ซึ่งแม้นักศึกษาต่างชาติเองก็มีโอกาสที่จะก้าวหน้าในสายงานนี้ได้ เพราะคุณภาพการเรียนการสอนที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลกของสถาบันการศึกษาเหล่านี้

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://www.siuk-thailand.com/study-guide/5-journalism-2020/

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://www.brookes.ac.uk/about-brookes/news/university-statement-on-postponed-lecture/

: https://www.sheppardrobson.com/architecture/view/strathclyde-institute-of-pharmacy-biomedical-science

: https://www.ukscholarships.com/phd-scholarship-at-university-of-sheffield-2/

: https://staffslive.co.uk/2019/04/staffordshire-university-told-to-clean-up-admission-practices-by-education-secretary/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *