สรุป 9 นโยบายรมว.ศธ จากที่ประชุมผอ.สพท.ทั่วประเทศ ครั้งที่ 1/2563

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา มีการจัดประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ครั้งที่ 1/2563  ณ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ กรุงเทพฯ โดยครั้งนี้มี นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  เป็นประธานเปิดการประชุม

 

พร้อมด้วย นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นผู้กล่าวรายงาน รวมถึงผู้บริหารระดับสูง อาทิ นางวัฒนาพร ระงับทุกข์ รองเลขาธิการ กพฐ., ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ., นายวัลลพ สงวนนาม ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ., นายสุรศักดิ์ อินศรีไกร ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผน, นายธีร์ ภวังคนันท์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบเครือข่ายและการมีส่วนร่วม รวมถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม จำนวน 350 คน

 

 

 

ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  ได้มอบนโยบายและแนวทางขับเคลื่อนการศึกษาขั้นพื้นฐานด้วยกัน 9 ประเด็น ดังนี้

 

-เน้นการทำงานเชิงบูรณาการร่วมกัน ซึ่งจะช่วยต่อยอดปฏิรูปการศึกษาได้อย่างแน่นอน แต่หากต่างคนต่างทำ จะไม่สามารถพาเด็กและเยาวชนไทยไปแข่งขันในเวทีโลกได้

 

-ฝาก สพฐ.ผลักดันการนำระบบ AI (Artificial Intelligence) เข้ามาเติมเต็มในการจัดการเรียนการสอนให้มากขึ้น

 

-เรื่องใดที่มีความกังวลเชิงนโยบาย ยินดีพูดคุยและรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน เพื่อนำไปวิเคราะห์ ให้ได้ข้อยุติ แนวทางปฏิบัติร่วมกัน และนำไปสู่การแก้ปัญหาต่อไป จากนั้นทุกฝ่ายต้องยอมรับกติกาแบบประชาธิปไตย

 

-ปัญหาหนี้ครู จะมีแนวทางในการช่วยเหลือข้าราชการครูที่ชัดเจนภายในเดือน ก.พ.63

 

-การปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ จะนำร่องในภาคเรียนที่ 1/2563 ก่อนใช้จริงทั่วประเทศในปีการศึกษา 2565

 

-ลดการจ้างสอนครูต่างชาติ ใน 3 ปีข้างหน้า โดย ศธ.และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ตั้งคณะทำงานในการผลิตครูแล้ว เพื่อให้ได้นักศึกษาครูที่มีทักษะภาษาอังกฤษสูงมาสอนเด็ก ทดแทนครูต่างชาติ

 

-การจัดทำคำของบประมาณปี 2564 และ 2565 จะดำเนินการโครงการคอมพิวเตอร์พกพาเพื่อการศึกษา (Laptop for Education) ให้แก่นักเรียน โดยการจัดหาคอมพิวเตอร์พกพาต้องมีราคาที่ถูก เหมาะสมกับคุณภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้

 

-ขอให้เขตพื้นที่การศึกษาทำงานเชิงรุก กล้าคิด กล้าทำ คิดนอกกรอบให้มากขึ้น

 

-การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก สำหรับโรงเรียนที่ไม่มีครู จะเร่งบรรจุครูให้ครบ เพื่อไม่ให้กระทบกับคุณภาพของนักเรียน

 

 

 

โดยวัตถุประสงค์ในการจัดการประชุมสัมมนาผอ.สพท.ในครั้งนี้ นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า จัดขึ้นเพื่อสื่อสารนโยบายการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไปสู่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ และสร้างความเข้าใจไปยังสถานศึกษาในสังกัด อีกทั้งยังเป็นการประชุมเพื่อหารือข้อราชการในประเด็นต่างๆ และติดตามการดำเนินงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพในทุกมิติ ทั้งด้านคุณภาพผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนสร้างโอกาสความเสมอภาค และลดความเหลื่อมล้ำ เพื่อให้เด็กและเยาวชนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก

: https://moe360.blog/

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *