เจาะลึก !!! คณะบริหารธุรกิจ เรียนอะไรบ้าง ? จบไปทำงานอะไร ?

หากมีความใฝ่ฝันที่จะเป็น CEO ชื่อดัง ประสบความสำเร็จในแวดวงธุรกิจ มีธุรกิจเป็นของตัวเอง หรือสานต่อกิจการของครอบครัว คณะบริหารธุรกิจ จึงเป็นอีกคณะนึงที่ถือว่ามาแรงอยู่มาก อีกทั้งยังมีอีกหลากหลายสาขาที่น่าสนใจให้เลือกเรียน มีความโดดเด่นในแต่ละสาขาไม่เหมือนกัน ซึ่งแต่ละสาขาก็เป็นที่ต้องการในธุรกิจต่าง ๆ จบมาเมื่อไหร่ มีงานให้ทำแน่นอน เป็นอีกคณะนึงที่น้อง ๆ ไม่ควรพลาด

1. สาขาบัญชี

เรียนอะไรบ้าง

การเรียนการสอนในสาขาบัญชีนั่น เนื้อหาจะครอบคลุมทั้งเนื้อหาพื้นฐานและเนื้อหาที่เข้มข้นเกี่ยวกับการทำบัญชี เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์และปรับใช้ในโลกการทำงานจริงได้เนื้อหาที่เรียน อาทิ ระบบฐานข้อมูลบัญชี ภาษี การวิเคราะห์การเงิน การเงินธุรกิจ การบัญชีชั้นกลางและชั้นสูง การจัดการบัญชี การสอบบัญชี การตรวจสอบการฉ้อโกง การวางแผนภาษี เป็นต้น

เมื่อเรียนจบสาขาบัญชี

สามารถประกอบอาชีพเป็นนักบัญชี สมุห์บัญชี เจ้าน้าที่ทางการเงิน ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษี ผู้ตรวจสอบบัญชี ผู้สอบบัญชีรับใบอนุญาต ที่ปรึกษาทางบัญชี รับราชการ ครู/ อาจารย์/ ติวเตอร์ หรือธุรกิจส่วนตัว

2. สาขาการตลาด

เรียนอะไรบ้าง

ทำความเข้าใจ และพัฒนาความรู้ด้านการจัดการการตลาด ซึ่งเป็นหัวใจของงานธุรกิจในทุกรูปแบบ เรียนรู้การคิดวิเคราะห์ การวิจัย และการวางแผนกิจการ อีกทั้งยังมุ่งเน้นการสอนให้นักศึกษาเข้าใจถึงการบริหารการตลาด การบริหารการลงทุน การควบคุมทางด้านการตลาด การวางแผนการตลาด ขององค์กรและบริษัทต่าง ๆ อีกด้วย

เมื่อเรียนจบสาขาการตลาด

สามารถประกอบอาชีพเป็นนักวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด นักวิจัยตลาด หรือ นักวิเคราะห์การตลาด นักการตลาดดิจิทัล นักการตลาดระหว่างประเทศ นักประชาสัมพันธ์ ที่ปรึกษาด้านการตลาด นักสื่อสารเนื้อหาทางการตลาด นักโฆษณา นักวิชาการด้านการตลาด นักจัดกิจกรรมทางการตลาด หรือประกอบธุรกิจส่วนตัว

3. สาขาการจัดการ

เรียนอะไรบ้าง

สาขานี้จะเรียนครอบคลุมในทุก ๆ เรื่องของการบริหารจัดการ การจัดการคน การจัดการระบบต่าง ๆ ในองค์กร รวมถึงการเรียนเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจ รวมถึงเรียนรู้เรื่อง การบริหารเงิน บริหารคน ดูสถานที่ ทำความเข้าใจการตลาด และการประกอบธุรกิจส่วนตัว

เมื่อเรียนจบสาขาการจัดการ

เรียนจบสาขานี้สามารถสมัครงานได้ทุก ๆ หลากหลายในองค์กร เป็นได้ตั้งแต่ ธุรการ พนักงานทั่วไป พนักงานฝ่ายบุคคล เป็นผู้จัดการสาขาในบริษัทต่าง ๆ หรือจะไปทำงานในสายอื่นก็ได้เช่น การตลาด การขนส่งสินค้า เลขา เป็นต้น

4. สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ

สาขานี้จะเรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจทั่วโลก การซื้อขายกันข้ามประเทศ ซึ่งจะต้องทำความเข้าใจในด้านของกฎหมาย วัฒนธรรมของแต่ละประเทศเพื่อใช้ในการทำธุรกิจต่าง ๆ รู้จักสกุลเงินที่ใช้แตกต่างกันในแต่ละประเทศ ด้วยสาขาที่เรียนเกี่ยวกับธุรกิจทั่วโลก จึงต้องเรียนภาษาอังกฤษด้วยเพราะจำเป็นมากในการประกอบธุรกิจต่าง ๆ ทั่วโลก

เมื่อเรียนจบสาขาธุรกิจระหว่างประเทศ

จบไปแล้วสามารถทำงานในบริษัทต่างประเทศ การนำเข้าส่งออกสินค้า หรืออยู่ฝ่ายประสานงานกับต่างประเทศ มากกว่านั้นยังสามารถเป็นนักวิชาการ และนักวิจัยอีกด้วย

5. สาขาการเงินการธนาคาร

เรียนอะไรบ้าง

สาขานี้จะเรียนเกี่ยวข้องกับการบริหารเงินเป็นหลัก การลงทุนในที่ต่าง ๆ ตลาดหลักทรัพย์ นโยบายการเงิน การคลัง อีกทั้งยังต้องเรียนรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกด้วย โดยจะต้องเรียนรู้ทักษะคิดวิเคราะห์ ความรู้ทางด้านเศรษฐกิจ การเงิน และความรู้รอบตัว

เมื่อเรียนจบสาขาการเงินการธนาคาร

สามารถไปเป็นนักการบริหารการเงิน นักวิเคราะห์ และบริหารสินเชื่อ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ นักการธนาคาร ตำแหน่งต่าง ๆ ในการเงินเช่น Financial consultant, Investment consultant, Credit analyst, Client service assistance, Financial manager

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *