นักศึกษา ทีม iRAP ROBOT คว้าแชมป์โลกรางวัลชนะเลิศ แข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยโลก “World RoboCup Rescue 2023”

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) จัดงานแถลงข่าว นักศึกษา ทีม iRAP ROBOT มจพ. ตัวแทนจากประเทศไทย คว้าแชมป์โลกรางวัลชนะเลิศ จากการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยโลก “World RoboCup Rescue 2023” และอีก 2 รางวัล ได้แก่ รางวัล BEST IN CLASS MOBILITY (รางวัล นวัตกรรมสมรรถนะการขับเคลื่อนหุ่นยนต์ยอดเยี่ยมระดับโลก) และรางวัล BEST IN CLASS MAPPING (รางวัลการสร้างแผนที่จำลองเสมือนจริงยอดเยี่ยมระดับโลก) ในวันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ อาคารนวมินทรราชินี โดยมี ศ.ดร. สุชาติ เซี่ยงฉิน อธิการบดี มจพ. เป็นประธานในพิธี แถลงข่าว พร้อมด้วย นักศึกษาและคณาจารย์ ทีม iRAP ROBOT และคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย

การแข่งขันหุ่นยนต์ชิงแชมป์โลก “World RoboCup Rescue 2023” จัดแข่งขันที่เมืองบอร์โด ประเทศ ฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 4 – 10 กรกฎาคม 2566 ประกอบด้วยการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัย Rescue หุ่นยนต์ Soccer หุ่นยนต์ @HOME หุ่นยนต์ INDUSTRY และอื่นๆ โดยมีทีมหุ่นยนต์กู้ภัยจากประเทศที่เป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยี จากนานาประเทศทั่วโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา เยอรมัน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น จีน ออสเตรีย เกาหลีใต้ เม็กซิโก ตรุกี บังกลาเทศ และประเทศไทย เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมดจำนวน 17 ทีม ทั้งนี้ ทีม iRAP ROBOT นักศึกษามหาวิทยาลัย เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ตัวแทนจากประเทศไทยสามารถคว้าแชมป์โลกได้รับรางวัลชนะเลิศ จากการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยโลก “World RoboCup Rescue 2023” ในครั้งนี้มาได้ โดยทำการแข่งขันในรอบแรก จัดแข่งขัน 15 สถานี คัดเลือกคะแนนดีที่สุด 10 สถานี เพื่อผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ มีทีมผ่านเข้ารอบจำนวน 9 ทีม ได้แก่ เยอรมัน ญี่ปุ่น จีน ออสเตรีย เกาหลีใต้ และทีมจากประเทศไทยจำนวน 2 ทีม (มจพ.และ มหิดล) และในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ มีทีมที่เข้ารอบ 5 ทีมสุดท้าย ได้แก่ 1 ทีมจากไทย 2 ทีมจากเยอรมัน 1 ทีมจากญี่ปุ่น และ 1 ทีมจากจีนโดยในที่สุดทีม iRAPROBOT ได้คะแนนสูงสุด ได้รับรางวัลชนะเลิศเป็นแชมป์โลกในปีนี้ซึ่งเป็นการคว้าชัยชนะที่ได้เป็นแชมป์โลกสมัยที่ 9 ของ มจพ. อีกด้วย และอีก 2 รางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ รางวัล BEST IN CLASS MOBILITY (รางวัลนวัตกรรมสมรรถนะการขับเคลื่อนหุ่นยนต์ยอดเยี่ยมระดับโลก) และ รางวัล BEST IN CLASS MAPPING (รางวัลการสร้างแผนที่จำลองเสมือนจริงยอดเยี่ยมระดับโลก) รางวัลนี้เป็นรางวัลแห่งประวัติศาสตร์บทใหม่ของคนไทยที่ได้ร่วมกันเขียนขึ้นมา เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่แผนที่ของ หุ่นยนต์กู้ภัยทีม iRAP ROBOT มจพ. ได้รับรางวัลการสร้างแผนที่จำลองเสมือนจริงยอดเยี่ยมระดับโลก พร้อมทั้ง ได้ถูกจัดแสดงในงาน โดยได้รับการยอมรับว่าเป็นระบบการสร้างแผนที่ดีที่สุดและครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุดในการ แข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยระดับโลก RoboCup 2023 Rescue Robot League ประกาศผลการแข่งขัน เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2566

ในเวทีการแข่งขันระดับโลก ซึ่งมีแต่ประเทศที่เป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐอเมริกา เยอรมัน จีน ฝรั่งเศส หรือแม้แต่ ญี่ปุ่น โดยนักศึกษา ทีม iRAP ROBOT มจพ. ได้ใช้ศักยภาพอย่างเต็มความสามารถ ใช้ความพยายาม ความมุ่งมั่นมานะอุตสาหะตลอดจนมีการทำงานเป็นทีม ร่วมกันวางแผนอย่างเป็นระบบเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด ทำให้สามารถคว้าชัยชนะได้เป็นแชมป์โลกสมัยที่ 9 ในปี 2023 นี้ และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยให้เป็นที่ประจักษ์ว่าเด็กไทยนั้นเก่งและมีความสามารถไม่แพ้ชาติใดในโลก ซึ่งรางวัลที่ได้รับครั้งนี้เป็นเครื่องการันตีและเป็นที่ยอมรับในเวทีระดับนานาชาติ

รายชื่อนักศึกษา ทีม iRAP ROBOT ดังนี้

1.นายฐิติยศ ประกายธรรม

2.นายภูมิทรรศน์ สังขพันธ์

3.นายศักดิธัช วินิจสรณ์

4.นายจิรกานต์ สุขเจริญ

5.นายชัยพฤกษ์ เลาหะพานิช

6.นายอาทิตย์ นาราเศรษฐกุล

7.นายปิยภูมิ ธนวุฒิอนันต์

8.นายกลย์ภัทร์ บุญเหลือ

9.นายธรณินทร์ อุ่นอารีย์

10.นายธนกร กุลศรี

11.นายนภดล จำรัสศรี

12.นายเจษฎากร ชัยนราพิพัฒน์

13.นายภูบดี บุญจริง

โดยมีคณจารย์ที่ปรึกษาทีม ดังนี้ ผศ.สมชาย เวชกรรม ที่ปรึกษาอธิการบดีด้านกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ รศ.ดร.ธีรวัช บุณยโสภณ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ อาจารย์ ดร.จิรพันธุ์ อินเทียม ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบูรณาการเทคโนโลยี อาจารย์ ดร.อรัญ แบล็ทเลอร์ ผศ. นพดล พัดชื่น จากคณะวิศวกรรมศาสตร์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *