รีวิว สถานที่สายมูเตลูห้ามพลาด ใน 10 มหาวิทยาลัย

          

          สวัสดีค่าาาชาว Eduzones อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าในปัจจุบันนี้มีผู้คนมากมายต่างชอบมูเตลูกัน ซึ่งมูเตลูก็เป็นเรื่องของความเชื่อ ไสยศาสตร์ โหราศาสตร์ การดูไพ่ การเสริมดวงและโชคชะตา รวมถึงการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ เพื่อเอาไว้เป็นที่พึ่งทางใจ รวมถึงการกราบไหว้ขอพรในสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรัก เรื่องเงิน เรื่องการงานและรวมถึงเรื่องเรียน วันนี้ Eduzones เลยจะมาเอาใจสายมูเตลู โดยการรวบรวม 10 สถานที่สายมูในรั้วมหาวิทยาลัย ให้นักศึกษาได้มีที่พึ่งพาทางใจไว้กราบไหว้ขอพรเรื่องเรียน หรือเรื่องความรัก ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยค่ะ

  1. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

“ศาลสิงห์โตทอง” หรือ “ เจ้าแม่สิงโต”  รูปปั้นสิงโตเพศเมียขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บริเวณข้างตึกคณะเศรษฐศาสตร์ ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ต่างให้ความนับถือ นิยมมาสักการะบูชาไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน หรือเรื่องความรัก ซึ่งมีความเชื่อกันว่าหากใครมาบนบานเกี่ยวกับเรื่องเรียนหรือเรื่องความรักอย่างถูกวิธีก็จะสมหวังกับเรื่องที่ขอทุกครั้ง นอกจากนี้สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังมีเรื่องเล่าต่อกันมาว่าหากอธิฐานถึงเจ้าแม่สิงโตทองและปักธูปไว้ที่หนังสือหน้าใดหน้านั้นก็จะออกข้อสอบอีกด้วย

Cr : campus.campus-star.com

วิธีการปฏิบัติบูชา

 สำหรับสิ่งที่จะนำมาบนบานกับนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นลูกแก้วเพราะท่านชอบเล่นลูกแก้ว แต่ก็ไม่ได้มีการระบุไว้ชัดเจนว่าต้องบนกี่ลูกอย่างไร แต่ที่นิยมกันคือรูปปั้นสิงโตที่จะเป็นจะต้องถวายเป็นคู่เสมอ ต่อมาสิ่งที่มีการนำมาบนบานคือเนื้อสด โดยเนื้อสดนี้หากนำมแก้บนแล้ว ห้ามนำไปรับประทานโดยเด็ดขาดเพราะจะเกิดสิ่งไม่ดีตามมาแก่ผู้นั้น ต่อมาที่นิยมบนบานคือสร้อยไข่มุกที่สวยงามและดอกไม้ผลไม้ตามลำดับ

  1. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

“อนุสาวรีย์สามบูรพาจารย์” หรือ “อนุสาวรีย์สามเสือแห่งเกษตร”อนุสาวรีย์สามบูรพาจารย์เป็นอนุสาวรีย์รูปเหมือนของสามบูรพาจารย์ ผู้ริเริ่มสถาปนามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์คือพระช่วงเกษตรศิลปการ (ช่วง โลจายะ) ในทางด้านซ้าย หลวงสุวรรณวาจกกสิกิจ (ทองดี เรศานนท์)บริเวณตรงกลาง และหลวงอิงคศรีกสิการ (อินทรี จันทรสถิตย์) ในทางด้านขวา ประดิษฐาน ณ ลานอนุสาวรีย์สามบูรพาจารย์ หน้าสถาบันเกษตราธิการ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน

Cr :TEDxKasetsartU

วิธีการปฏิบัติบูชา

 เตรียมธูป เทียน ดอกไม้ พร้อมด้วยเครื่องไหว้ต่าง ๆ ตามปกติ ที่เรานิยมนำมาไหว้กัน ก็สามารถไหว้ขอพรได้แล้ว และการแก้บนที่นักศึกษาเกษตรศาสตร์นิยมทำกันก็คือการเล่นหมากรุกตอนเที่ยงคืน หรือถวายน้ำแดง ม้าลาย ไก่ชน และธูปเทียนของไหว้ต่าง ๆ ตามที่สะดวก

  1. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

“พระบรมราชาอนุสาวรีย์สองรัชกาล” พระบรมราชานุสาวรีย์สองรัชกาลนี้ เป็น พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ประทับคู่กับสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ สยามมกุฎราชกุมารณ บริเวณสนามหน้าเสาธง ซึ่งเมื่อมองจากด้านถนนพญาไทเข้ามาแล้ว ซึ่งเป็นที่สักการะบูชาของชาวจุฬาฯ โดยส่วนมากจะนำดอกกุหลาบสีชมพูมาถวาย เพราะทรงโปรดปราน เมื่อมีนิสิตนักศึกษาเข้ามาใหม่จะต้องถวายราชสักการะและถวายสัตย์ปฏิญาณตนเมื่อเข้ามาเป็นนิสิตครั้งแรก และเมื่อจะเรียนจบจากมหาวิทยาลัยก็ต้องถวายราชสักการะเป็นการถวายบังคมลา หลังเสร็จพิธีพระราชทานปริญญาบัตรอีกด้วย

Cr : chula.ac.th

วิธีการปฏิบัติบูชา

เตรียมธูป เทียน สำหรับการไหว้ และทางด้านขวามือจะมีตู้ที่ทางมหาวิทยาลัยเตรียมไว้ให้ ในนั้นจะมีกระดาษบทสวด ทุก ๆ คนสามารถหยิบมาอ่านได้ สิ่งของที่จะนำมาไหว้มีได้ดังนี้ มะพร้าวอ่อน กล้วยน้ำว้า ทองหยิบ ทองหยอด ข้าวคลุกกะปิหมูหวาน ซิการ์ บรั่นดี และดอกกุหลาบสีชมพู สามารถเลือกได้ตามความสะดวก

  1. มหาวิทยาลัยศิลปากร

“เทวาลัยคเณศร์ ณ พระราชวังสนามจันทร์” เมื่อพูดถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพบูชาของชาวศิลปากรคงพนีไม่พ้นพระพิฆเนศ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยศิลปากรที่นักศึกษาล้วนต่างเคารพนับถือ กราบไหว้ขอพรให้เป็นมงคลแก่การเรียน

Cr: https://goo.gl/U8owDB

วิธีการปฏิบัติบูชา

นำอ้อย กล้วย น้ำแดง นมจืด หรือพวงมาลัย มาสักการะบูชา ขอพรให้ประสบความสำเร็จ ในเรื่องที่ปรารถนา

  1. มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

“พระราชาอนุสาวรีย์สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์พระบรมราชเทวีเป็นพระอัครมเหสีพระองค์แรกของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ทรงสร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่พักผ่อน พระองค์มีพระราชประสงค์ให้สวนนี้มีลักษณะเป็นสวนป่า จึงโปรดเกล้าให้หาพันธุ์ไม้ดอกไม้ที่ดีมาปลูก ที่มาของชื่อสวนแห่งนี้มาจากชื่อสวนของพระอินทร์บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ซึ่งมี ชื่อว่า “สุนันทาอุทยาน” และพระนามของสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี พระมเหสีซึ่งเป็นที่รักยิ่งของพระองค์ ซึ่งได้สิ้นพระชนม์จากเหตุเรือล่ม ต่อมาเลยจัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทามาจนถึงปัจจุบัน

Cr : ssru.ac.th

วิธีการปฏิบัติบูชา

ในการสักการะ พระราชาอนุสาวรีย์สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ ควรบูชาด้วยดอกกุหลาบ สีชมพูในการกราบไหว้ หากจะขอพรให้ขอแต่สิ่งที่ดีและขอในเรื่องทั่วไป ห้ามขอพรเกี่ยวกับความรักเด็ดขาดเพราะเชื่อกันว่าสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์พระบรมราชเทวีไม่สมหวังในเรื่องความรัก และห้ามผู้มีประจำเดือนมากราบไหวเพราะจะถือว่าเป็นสิ่งไม่ดี

  1. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (บางมด) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า

พระนครเหนือ และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง

  “อนุสาวรีย์พระจอมฯ” มหาวิทยาลัยทั้ง 3 พระจอม จะเคารพสักการะบุคคลสำคัญคนเดียวกัน นั่นก็คือ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่4 ซึ่งเป็นพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ และทั้ง 3 สถาบันก็จัดการสอนทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำให้นักศึกษาเคารพบูชา

Cr: https://goo.gl/aVhJNb

วิธีการปฏิบัติบูชา

 นักศึกษา 3 พระจอมจะไหว้ขอพรกันในวันพฤหัสบดี ด้วยพวงมาลัย ดอกไม้ จะดอกอะไรก็ได้ ธูป9 ดอก และเทียน โดยเฉพาะช่วงใกล้สอบ และเชื่อกันว่า ให้นำกล้องชนิดต่างๆ เช่น กล้องถ่ายรูป กล้องส่องทางไกล มาถวาย ต่อกันมาว่า ใครที่อยากได้อะไรให้ใช้วิธีไหว้ขอ ห้ามบนเพื่อขอสิ่งนั้น สำหรับใครที่สนใจอยากไหว้ก็ควรใช้วิธีตามนี้ น่าจะส่งผลที่ดีให้เราสมปราถนาดั่งมราหวังเอาไว้

  1. มหาวิทยาลัยมหิดล

“สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก” คือบุคคลสำคัญที่นักศึกษาและทุกคนในมหาวิทยาลัยนับถือและกราบไหว้กัน และมักจะมีนักศึกษาไหว้ขอพรกันในช่วงสอบกันเป็นจำนวนมาก

วิธีการปฏิบัติบูชา

ไหว้ด้วยพวงมาลัยดอกดาวเรือง หรือจะเป็นพวงมาลัยอื่น ๆ ก็ได้ พร้อมทั้งจุดเทียนและจุดธูป 5 ดอก เมื่อมีการบนให้แก้บนด้วยไข่ต้ม

  1. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

“สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี” หรือ “สมเด็จย่า” เป็นบุคคลที่มีความสำคัญกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงและทุกคน ซึ่งจะตั้งอยู่ด้านหน้ามหาวิทยาลัยเพื่อให้ทุกคนได้กราบไหว้ โดยเชื่อกันว่าลานสมเด็จย่าจะศักดิ์สิทธิ์มากช่วงใกล้จะสอบ

วิธีการปฏิบัติบูชา

  นิยมไหว้ด้วยดอกกุหลาบ และแก้บนด้วยการวิ่งรอบลานดาว

  1. มหาวิทยาลัยรังสิต

“องค์สุริยเทพ” เป็นเทพเจ้าแห่งสุริยะจักรวาล สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในมหาวิทยาลัยรังสิต ผู้ทรงไว้ซึ่งปัญญา ความซื่อตรง ความสำเร็จ และผู้สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่สิ่งมีชิวต ให้พร้อมออกมาทำหน้าที่ในชีวิตประจำวัน เปรียบได้กับการตรงต่อเวลาของชีวิตในนักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต     และยังเป็นที่มาของสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยอย่างรูปดวงอาทิตย์ที่แสดงถึงแสงแห่งปัญญาที่ส่องประกายเหมือนกับแสงของดวงอาทิตย์

วิธีการปฏิบัติบูชา

            ใช้ธูป 9 ดอก เทียน 2 เล่ม ดอกกุหลาบและผลไม้ 9 อย่างในการสักการะบูชา

  1. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

“หอพระมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ” สำหรับหอพระจะเป็นศูนย์รวมที่พึ่งพาทางใจของทุกคนในมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งนักศึกษาจะชอบมาขอพรกันตอนใกล้จะสอบ และก็มักจะสมหวังกลับไปทุกคน

วิธีการปฏิบัติบูชา

การไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ไม่มีพิธีอะไรมาก ไหว้แบบปกติทั่วไปเหมือนเราไหว้พระ แค่มีดอกไม้หรือพวงมาลัย จะเป็นดอกไม้ชนิดไหนก็ได้ที่เราหาได้

เป็นยังไงกันบ้างคะกับสถานที่มูเตลูในรั้วมหาวิทยาลัย ถูกใจสายมูแบบพวกเราเลยใช่ไหมล่ะคะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการมูเตลูอาจไม่ใช่เหตุผลสำคัญที่ทำให้น้อง ๆ ประสบความสำเร็จสมหวังในสิ่งที่หวัง แต่ด้วยบริบทสังคมในประเทศไทย การมูเตลูหรือการขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เราศัทธา นั้นอาจทำให้เรามีกำลังใจขึ้นมาบ้าง แต่แน่นอนว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือความพยามและความตั้งใจของน้อง ๆ เอง เพราะฉะนั้น พี่เชื่อว่าการทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยความพยายามของเราให้เต็มที่มากที่สุด จะนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ดีค่ะ แล้วไว้เจอกันใหม่ในบทความต่อไปนะคะ สวัสดีค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *