กมธ.อุดมศึกษาฯ วุฒิสภา เดินทางศึกษาดูงาน “การผลิตและการใช้ปุ๋ยเพื่อความยั่งยืนและความปลอดภัยด้วยการวิจัยและนวัตกรรมควบคู่กับภูมิปัญญาไทย”

เมื่อวันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม 2565 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ สถานีวิจัยลำตะคอง สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา ได้เดินทางไปศึกษาดูงาน เรื่อง “การผลิตและการใช้ปุ๋ยเพื่อความยั่งยืนและความปลอดภัยด้วยการวิจัยและนวัตกรรมควบคู่กับภูมิปัญญาไทย” โดยมี นายธานี สุโชดายน เลขานุการคณะกรรมาธิการอุดมศึกษาฯ และประธานคณะทำงานศึกษาและเสนอแนะการผลิตปุ๋ยเพื่อความยั่งยืนและปลอดภัยด้วยการวิจัยและนวัตกรรม ควบคู่กับภูมิปัญญาไทย และนายสมชาย เสียงหลาย กรรมาธิการ พร้อมด้วยคณะทำงาน เข้าร่วมการเดินทาง

โดยมีนางสาวรจนา ตั้งกุลบริบูรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมเกษตรสร้างสรรค์ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ได้บรรยายสรุปข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ครบวงจร โดยใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นที่ พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ปุ๋ยที่มีคุณสมบัติช่วยในการเจริญเติบโตของพืช อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สามารถสร้างงาน โดย วว. วิจัยและพัฒนาสูตรปุ๋ยอินทรีย์ให้มีความเหมาะสมต่อความต้องการของพืชและการปรับปรุงบำรุงดินเพื่อให้เกิดการผลิตอย่างยั่งยืน ลดการสูญเสียปุ๋ยส่วนเกินที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เป็นปุ๋ยที่มีประสิทธิภาพบำรุงทั้งต้นไม้และบำรุงดิน หลังจากนั้น ได้พาเยี่ยมชมการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ครบวงจร การผลิตปุ๋ยอินทรีย์จากไส้เดือนดิน และสวนพฤกษศาสตร์

นายธานี สุโชดายน เลขานุการคณะกรรมาธิการอุดมศึกษาฯ และประธานคณะทำงานศึกษาและเสนอแนะการผลิตปุ๋ยเพื่อความยั่งยืนและปลอดภัยด้วยการวิจัยและนวัตกรรม ควบคู่กับภูมิปัญญาไทย มีข้อคิดเห็นว่า การถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตปุ๋ยครบวงจร เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนอย่างแท้จริงและทั่วถึงควรจัดทำเป็นแบบ sandbox รวมถึงประสานความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฎในแต่ละจังหวัด และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างถาวรและตลอดไป

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการจะนําข้อมูลที่ได้รับนําไปสู่การจัดทําข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาดำเนินการตามหน้าที่ต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *