กมธ.อุดมศึกษาฯ วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานด้านการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยยางพารา ณ จังหวัดตรัง

เมื่อวันจันทร์ที่ 26 กันยายน 2565 คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา นำโดย พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง ประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมด้วยกรรมาธิการและอนุกรรมาธิการได้เดินทางไปศึกษาดูงานด้านการใช้ประโยชน์ในงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับยางพารา ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง โดยมีนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และ รศ.ดร. อุดมผล พืชน์ไพบูลย์ รองอธิการบดีวิทยาเขตตรัง ให้การต้อนรับ โดยได้รับฟังบรรยายสรุปข้อมูลพื้นฐานของจังหวัดตรังและข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับยางพารา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และการนำเสนอการนำผลงานวิจัยยางพารามาใช้ประโยชน์ โดยผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมยางพารา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และคณะ
นอกจากนั้น ทางคณะกรรมาธิการได้ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดตรัง มอบกรวยจราจรยางพาราแปรรูปให้แก่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง เพื่อใช้ประโยชน์ในมหาวิทยาลัย
ต่อมาในเวลา 14.00 นาฬิกา ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท แปลน ครีเอชั่นส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตและส่งออกของเล่นเด็กผลิตจากไม้ยางพารา ภายใต้แบรนด์ “PlanToys” ทั้งนี้ ได้มีการนำเสนอโมเดลธุรกิจที่เน้นความยั่งยืน “Sustainable Play” ตลอดจนให้ความสำคัญกับความร่วมมือในมิติชุมชนสังคม และGreen Economy
จากนั้นในเวลา 15.20 นาฬิกา ได้ศึกษาดูงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋อง ณ บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารกระป๋องแปรรูป ในเครื่องหมาย “ปุ้มปุ้ย” และ “ปลายิ้ม” ซึ่งได้มีการบรรยายข้อมูลสรุปภาพรวมการดำเนินธุรกิจ แผนทางธุรกิจ และเยี่ยมชมกระบวนการผลิตภายในโรงงานด้วย
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการจะได้รวบรวมข้อมูล ข้อสังเกต ข้อเสนอที่ได้จากการรับฟังจากการศึกษาดูงานและร่วมประชุมหารือ เพื่อสรุปและเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *