ทีเคพาร์ค ปลุกกระแสบอร์ดเกมกิจกรรมสุดอินเทรนด์ กระตุกทักษะเด็กไทย ผ่านการประกวด สร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ พร้อมผลักดันเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์

สถาบันอุทยานการเรียนรู้ หรือ ทีเคพาร์ค เดินหน้าสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด ปลุกกระแสบอร์ดเกมฮิต ดึงเด็กไทยร่วมผลิตสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย โดยล่าสุด ได้จัดกิจกรรม โครงการประกวดออกแบบบอร์ดเกม Print & Play เล่น เรียนรู้ ไร้พรมแดน ปีที่ 2 ในหัวข้อ “Book on Board เปลี่ยนหนังสือที่รักให้กลายเป็นบอร์ดเกมที่ใช่” เสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ของเด็กไทยผ่านบอร์ดเกม และผลักดันยกระดับทีมผู้ชนะพัฒนาเข้าสู่ Tabletopia แพลตฟอร์มบอร์ดเกมออนไลน์ซึ่งเป็นที่นิยมทั่วโลก

นายกิตติรัตน์ ปิติพานิช ผู้อำนวยการสถาบันอุทยานการเรียนรู้ กล่าวว่า ทีเคพาร์คได้เล็งเห็นความสำคัญของบอร์ดเกม สิ่งที่สร้างความบันเทิง ให้ความสนุกสนาน และกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในทุกเพศทุกวัย อีกทั้งยังเป็นสื่อการเรียนที่ทำให้ผู้เล่นสามารถเรียนรู้ พัฒนาเพิ่มทักษะด้านต่างๆ เช่น การคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีม การคำนวณ การสร้างมนุษยสัมพันธ์

ในฐานะของการเป็นพื้นที่แหล่งเรียนรู้ ที่มุ่งตอบสนองความต้องการให้กับเยาวชนและประชาชนทั่วไปในการแสวงหาความรู้ในทุกรูปแบบ และส่งเสริม สนับสนุนให้ได้มีโอกาสพัฒนาแลกเปลี่ยนแสดงผลงานความคิดสร้างสรรค์ นำความรู้ในเชิงทฤษฎีสู่การลงมือปฎิบัติจริง  ทีเคพาร์ค จัดโครงการประกวดออกแบบบอร์ดเกม Print & Play เล่น เรียนรู้ ไร้พรมแดน ปีที่ 2 ในหัวข้อ “Book on Board เปลี่ยนหนังสือที่รักให้กลายเป็นบอร์ดเกมที่ใช่” เพื่อให้เยาวชนและผู้สนใจได้หยิบแรงบันดาลใจจากหนังสือเล่มโปรด มาพัฒนาเป็นบอร์ดเกม และพัฒนาทักษะจากการเป็นผู้เล่น สู่การเป็นผู้ออกแบบบอร์ดเกมได้ ซึ่งในปีนี้มีทีมเข้าร่วมประกวดกว่า 60 ทีม และได้รับการสนับสนุนจาก Deschooling Game และสมาคมบอร์ดเกมแห่งประเทศไทย เข้ามาช่วยบ่มเพาะในเรื่องของการสร้างเกมให้ชัดเจนและสนุกมากยิ่งขึ้น

โดย ผลการแข่งขันทีมที่ชนะเลิศประเภท “พี่มือโปร” และได้รับรางวัลป๊อปปูล่าร์โหวต ได้แก่ทีม Over the Moon สมาชิกประกอบด้วย นายธนกฤต สวนสัน และ นายภัคพงศ์ ศรีเจริญ ในผลงาน MAN จาก เรื่องสั้น The Bicentenial Man / มนุษย์ 200 ปี เป็นบอร์ดเกมเรื่องราวของหุ่นยนต์ที่ต้องเดินทางเก็บชิ้นส่วนแลกกับการเป็นมนุษย์ ลักษณะเกมเป็นแนว Abstract Puzzle ที่ผู้เล่นต้องช่วยซึ่งกันและกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

นายธนกฤต สวนสัน หนึ่งในสมาชิกของทีม กล่าวว่า  รู้สึกดีใจที่ได้รับรางวัลทั้งสอง ซึ่งแรงบันดาลในการสร้างสรรค์บอร์ดเกมมาจากจากการดูหนัง แล้วรู้สึกชอบเลยหาหนังสือมาอ่านเพิ่มเติมยิ่งทำให้ประทับใจหนังสือเล่มนี้มากขึ้น จนนำมาต่อยอดเป็นบอร์ดเกมที่มีวิธีการเล่นเน้นการใช้ความร่วมมือร่วมกันไม่ได้เป็นการเอาชนะกันเพียงเท่านั้น จึงทำให้ตัวบอร์ดเกมนี้มีความยากเป็นพิเศษ เหมือนผู้เล่นต้องสู้กับเกม ซึ่งเป็นความท้าทายที่จะออกแบบวิธีการเล่นให้ผู้เล่นรู้สึกสนุก ไม่เบื่อกับการเล่น

ด้านรางวัลชนะเลิศ ประเภท “ น้องมือใหม่” ได้แก่ทีม ANN  สมาชิกประกอบด้วย นางสาวอาทิตยา อรรถมงคลชัย นางสาวนันท์นภัสร์ อรรถมงคลชัย และ เด็กหญิงณัฏฐกันย์  อรรถมงคลชัย ในผลงาน เมนูลับห้ามเธอรู้ จาก หนังสือการ์ตูนโปเม่ สารพันเมนู สูตรลับจอมเวท  เป็นบอร์ดเกมที่มีสีสันสวยงาม และเน้นผู้ในกลุ่มของเด็ก โดยวิธีการเล่นต้องทายเมนูอาหารของคนอื่น ด้วยการคาดเดาจากวัตถุดิบในมือ หากทายถูกได้รับคะแนน และหากมีมากสุดจะเป็นผู้ชนะในเกมนี้

นางสาวอาทิตยา อรรถมงคลชัย หนึ่งในสมาชิกของทีม Ann กล่าวว่า เราสามพี่น้องอยากที่จะมีความสุขกับการเล่น และเป็นกิจกรรมที่สามารถทำร่วมกันได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยี จึงเลือกเล่นบอร์ดเกม และอยากที่จะต่อยอดสร้างสรรค์จึงเข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้ ซึ่งหนังสือที่เลือกเป็นสิ่งที่ทั้งสามคนอ่านเหมือนกัน ก็คือการ์ตูน ทำให้เป้าหมายเป็นกลุ่มของเด็ก บอร์ดเกมของจึงออกมามีสีสันที่สดใส มีรูปแบบการเล่นที่ง่ายต่อการเข้าใจ

นายกิตติรัตน์ กล่าวต่อว่า บอร์ดเกมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศ และชมเชยจากการประกวด ทางทีเคพาร์คจะส่งต่อเกมเหล่านี้ไปยังเครือข่ายทั่วประเทศ และช่วยพัฒนาด้านกราฟิกให้สวยงาม เพื่ออัปโหลดให้สามารถนำไปปริ้นและเล่นได้  พร้อมทั้งผลักดันเกมที่ชนะเลิศให้สามารถนำไปขึ้นบน Tabletopia แพลตฟอร์มออนไลน์ของคนที่รักการเล่นบอร์ดเกมเพื่อยกระดับพื้นที่การเรียนรู้ให้ไม่มีที่สิ้นสุด

“นอกจากการส่งเสริมในเรื่องของการอ่านแล้ว ทางทีเคพาร์ค ยังเห็นความสำคัญของการเล่นบอร์ดเกม ที่เป็นเหมือนการกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ พร้อมการสอดแทรกเนื้อหาความรู้เข้าไป และทีเคพาร์คให้การสนับสนุนเรื่องของบอร์ดเกมมาโดยตลอด หากได้เข้ามาในพื้นที่ก็จะมีบอร์ดเกมให้บริการ สามารถเล่นในพื้นที่หรือยืมไปเล่นนอกพื้นที่ได้ เราพยายามผูกเรื่องนี้การอ่านและบอร์ดเกมเข้าหากัน จึงจัดโครงการ เล่น เรียนรู้ ไร้พรมแดน เพื่อให้เห็นความสำคัญและเกิดการพัฒนาบอร์ดเกม สำหรับใครที่สนใจอยากสนุก สามารถดาวน์โหลดบอร์ดเกมได้บนเว็บไซต์ www.tkpark.or.th หรือเข้ามาร่วมเล่น TK Bord Game Club ได้ในทุกวันอาทิตย์ที่สองของเดือน เข้ามาร่วมเล่น สร้างทักษะ เสริมความรู้กันได้” นายกิตติรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย

ติดตามความเคลื่อนไหวและข่าวสาร ได้ที่ www.tkpark.or.th หรือ เฟซบุ๊กแฟนเพจ TK Park อุทยานการเรียนรู้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *