เจาะลึกเรื่องน่ารู้ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มีชื่อภาษาอังกฤษว่า KING MONGKUT’S UNIVERSITY OF TECHNOLOGY NORTH BANGKOK ตัวอักษรย่อ KMUTNB – มจพ. ซึ่งมีเอกลักษณ์ คือ เป็นมหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสรรค์ประดิษฐกรรมสู่นวัตกรรม

ที่มาของชื่อมหาวิทยาลัย

  • 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2502 ได้ประกาศจัดตั้ง โรงเรียนเทคโนโลยีพระนครเหนือ ซึ่งรู้จักกันในนาม “เทคนิคไทย – เยอรมัน” ต่อมาได้ลงนามสัญญาความร่วมมือทางวิชาการระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมันฉบับแรกในวันที่ 16 มีนาคม 2502
  • 1 ตุลาคม พ.ศ.2507 ยกฐานะขึ้นเป็น “วิทยาลัยเทคนิคพระนครเหนือ”
  • 23 เมษายน พ.ศ.2514 มีพระราชบัญญัติให้รวมวิทยาลัยเทคนิคพระนครเหนือ วิทยาลัยเทคนิคธนบุรี และวิทยาลัยโทรคมนาคมนนทบุรี เพื่อจัดตั้งเป็นสถาบันการศึกษาชั้นสูง และได้รับพระราชทานนามว่า “สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า”
  • 21 พฤศจิกายน พ.ศ.2550 เปลี่ยนสถานภาพ เป็น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และจัดตั้งสำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นหน่วยงานระดับคณะ
  • 27 ธันวาคม พศ.2550 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการ แต่อยู่ในกำกับของรัฐ

 

มหาวิทยาลัยตั้งอยู่ที่ไหน?

วิทยาเขตกรุงเทพมหานคร

 

วิทยาเขตปราจีนบุรี

 

วิทยาเขตระยอง

 

สีประจำมหาวิทยาลัย

สีแดงหมากสุก เป็นสีประจำในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ที่มหาวิทยาลัยอัญเชิญมาเป็นสีประจำมหาวิทยาลัย

ต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัย

ต้นประดู่แดง เป็นไม้เนื้อแข็งที่มีความแข็งแกร่งซึ่งแสดงถึงความแข็งแกร่งของมหาวิทยาลัย ดอกมีสีแดงเข้มเหมือนหมากสุกซึ่งตรงกับสีประจำมหาวิทยาลัยและจะออกดอกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งตรงกับวันสถาปนามหาวิทยาลัย คือ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ ของทุกปี

ตราประจำมหาวิทยาลัย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญ “พระมหามงกุฏ” ซึ่งเป็นพระบรมราชลัญจกร ประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ให้เป็นตราประจำมหาวิทยาลัย

 

 

มหาวิทยาลัยเปิดสอนคณะอะไรบ้าง?

วิทยาเขตกรุงเทพมหานคร

คณะวิศวกรรมศาสตร์

คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม

วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์

คณะอุตสาหกรรมเกษตร

คณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรม

คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมดิจิทัล

คณะศิลปศาสตร์ประยุกต์

บัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติฯ

บัณฑิตวิทยาลัย

คณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ

คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี

คณะวิทยาศาสตร์ พลังงานและสิ่งแวดล้อม

คณะบริหารธุรกิจ

วิทยาลัยนานาชาติ

คณะพัฒนาธุรกิจและอุตสาหกรรม

คณะบริหารธุรกิจและอุตสาหกรรมบริการ

 

วิทยาเขตปราจีนบุรี

คณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรม

คณะบริหารธุรกิจและอุตสาหกรรมบริการ

คณะอุตสาหกรรมเกษตร

 

วิทยาเขตระยอง

คณะบริหารธุรกิจ

คณะวิทยาศาสตร์ พลังงานและสิ่งแวดล้อม

คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี

 

ชีวิตในรั้ว มจพ.

สโมสร ชมรม และกิจกรรมที่หลากหลาย

มหาวิทยาลัยได้สนับสนุนให้นักศึกษามีส่วนร่วมกิจกรรมต่าง ๆ หลากหลายรูปแบบ อาทิ องค์การนักศึกษา สภานักศึกษา  สโมสรนักศึกษา และชมรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาได้เพิ่มพูนประสบการณ์ ฝึกการบริหารงาน  การรับผิดชอบตนเอง  และการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

chomlom.jpg

 

 

บริการห้องสมุด

มหาวิทยาลัยมีสำนักหอสมุดกลางให้บริการ มีหนังสือภาษาไทย ภาษาต่างประเทศหลากหลายแขนง รวมถึงสารสนเทศและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ทันสมัย ไว้รองรับและบริการนักศึกษา เพื่อศึกษา ค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม อีกทั้งเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ทำให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมและองค์ความรู้ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

libary.jpg

 

สถานที่ออกกำลังกายและสันทนาการ

มหาวิทยาลัยได้จัดสถานที่ออกกำลังกายพร้อมจัดหาอุปกรณ์การออกกำลังกายต่าง ๆ  โดยมีทั้งฟิตเนสเซ็นเตอร์ สนามฟุตบอลหญ้าเทียม สนามบาส สนามแบตมินตัน สนามเทนนิส และโรงยิม  เพื่อใช้ในการเล่นกีฬาชนิดต่าง ๆ และเป็นสถานที่ผ่อนคลายไว้บริการนักศึกษา

สโมสร ชมรม และกิจกรรมที่หลากหลาย

 

ทุนการศึกษา

มหาวิทยาลัยตระหนักถึงความสำคัญด้านการให้โอกาสทางการศึกษา ได้จัดสรรทุนการศึกษา เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนนักศึกษาที่มีความสามารถด้านต่าง ๆ ให้ศึกษาจนสำเร็จเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ โดยมีแหล่งทุนจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย

g.jpg

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *