เส้นทางนักสู้! ‘น้องกอล์ฟ’ ศิษย์เก่าคนเก่ง วิศวะมธ. (TSE) ที่ฟันฝ่าทุกวิกฤติ-พลิกให้เป็นโอกาส สู่ความสำเร็จด้านวิศวกรรม ต้นแบบเด็กกตัญญู เพื่อทุกคนในครอบครัว

ในยุคที่หลายคนอ่อนแรงและเหนื่อยล้า จากสารพัดปัญหาที่ต้องเผชิญในแต่ละวัน มีหนึ่งคนที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Thammasat School of Engineering) หรือ TSE อยากพาทุกคนไปทำความรู้จัก เพราะเป็นศิษย์เก่าที่สู้ชีวิตในบันไดทุกขั้นของชีวิต ที่ TSE มีความภาคภูมิใจและยกย่องให้เป็นแบบอย่างของการฟันฝ่าทุกอุปสรรค ขอแนะนำให้รู้จักกับ ‘น้องกอล์ฟ’ นายวิทวัส รักชาติ ศิษย์เก่าจากภาควิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Thammasat  School of Engineering) หรือ TSE  ที่จะมาช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกหัวใจที่รู้สึกอ่อนล้า ได้มีกำลังใจฮึดสู้

ปัจจุบัน ‘น้องกอล์ฟ’ กำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาโทด้าน Data Science มหาวิทยาลัยกรีนวิซ (University of Greenwich) กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ด้วยเหตุผลนี้ TSE จึงขออาสาพาทุกท่าน ไปสัมผัสกับเส้นทางความพยายามของเด็กหนุ่ม จากต้นทางชีวิตที่ต้องช่วยคุณพ่อคุณแม่ไปขายข้าวแกงในตลาดเพื่อหาเงินเรียนหนังสือ และด้วยความไม่ย่อท้อต่อวิกฤติต่างๆ และพลิกทุกเส้นทางให้โอกาสสู่ความสำเร็จด้านวิศวกรรม ที่แม้ว่าจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่กลับสวยงามและเบ่งบานท่ามกลางความรักและความอบอุ่นจากครอบครัว ที่มีคุณค่ามากกว่าเงินตรา

 

  • ก้าวแรกของโอกาสด้านวิศวกรรม เริ่มต้นที่ TSE

การเข้ามาเรียนที่ TSE คือ นับเป็นจุดเริ่มต้นของโอกาสด้านวิศวกรรมของ ‘น้องกอล์ฟ’  ซึ่งในตอนนั้นได้รับคัดเลือกในโครงการธรรมศาสตร์ช้างเผือก ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งได้เรียนในสิ่งที่ตัวเองถนัดคือ คณิตศาสตร์และฟิสิกส์ ประกอบกับการมีสิ่งที่สนใจที่ช่วยจุดประกายความสนใจด้านวิศวกรรมเครื่องกล คือ หุ่นยนต์ ASIMO ในยุคนั้น จึงเกิดความฝันที่ว่า อยากเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างหุ่นยนต์ด้วยฝีมือของตนเอง และจุดนั้นเอง คือ หมุดหมายสำคัญด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่มีส่วนส่งเสริมให้ ‘น้องกอล์ฟ’ ได้เรียนรู้และเติบโตบนเส้นทางนี้

 

  • ชีวิตของเด็กทุนที่ต้องมีพยายามมากกว่าคนอื่น

หลังจากเรียนจบปริญญาตรีในปี 2557 ‘น้องกอล์ฟ’ ได้เข้าทำงานที่บริษัท อีซูซุ ประเทศไทย จำกัด แต่นี่เป็นเพียงก้าวแรกของความสำเร็จในอาชีพที่มีศักยภาพมากพอที่จะตอบแทนครอบครัวได้ แต่ด้วยความมุ่งมั่นพยายาม ประกอบกับความสนใจเรื่องเครื่องยนต์กลไกที่มีมากขึ้น ยิ่งทำให้อยากสานต่อความฝันของตัวเอง คือ การเรียนวิศวกรรมในเชิงลึกมากขึ้น จึงได้ปรึกษากับ รองศาสตราจารย์ ดร.ชาวสวน กาญจโนมัย อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล โดยท่านบอกว่า มีทุนของรัฐบาลญี่ปุ่นที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนางาโอกะ จึงตัดสินใจขอทุนและเข้าเรียนต่อปริญญาโทสาขาวิศวกรรมเครื่องกล

“ต้องบอกว่า TSE เป็นเหมือนบ้านอีกหลังที่คอยโอบอุ้มและช่วยเหลือ และยังให้การสนับสนุนทั้งเรื่องการเรียน จนรวมไปถึงเรื่องทุนการศึกษา ซึ่งเดิมทีที่ได้รับทุนธรรมศาสตร์ช้างเผือก ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อเป็นโควต้าสำหรับการเข้าเรียนที่ TSE และได้รับคำแนะนำจากรุ่นพี่และอาจารย์เรื่องการขอทุนจาก ไทย-โอบายาชิ คอปอร์เรชั่น ซึ่งเป็นอีกส่วนสำคัญที่ทำให้ผมได้พบกับโอกาสด้านการศึกษา และถึงแม้ว่าตอนนี้ผมจะจบการศึกษาจาก TSE มาแล้ว แต่จนถึงตอนนี้ สายสัมพันธ์ของเพื่อนๆ และอาจารย์ ก็ยังคงเชื่อมโยงด้วยความเป็นครอบครัว TSE เสมอมา”

 

  • ครอบครัว คือ แรงใจยิ่งใหญ่ ก้าวผ่านได้ทุกปัญหา

การเรียนต่อในต่างประเทศ เป็นเรื่องที่ท้าทายทั้งความคิดและจิตใจของ ‘น้องกอล์ฟ’ เพราะนอกจากความรับผิดชอบในวิชาที่ต้องเรียนแล้ว การปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ ก็เป็นอีกปัจจัยที่สร้างความกังวล ซึ่งที่ผ่านมากำลังใจสำคัญมาจากสถาบันครอบครัว ที่คอยรับฟังและสร้างกำลังใจอยู่เสมอ และการได้วีดิโอคอล (VDO call) คุยกับคุณพ่อคุณแม่ในทุกวัน ก็เป็นแรงใจสำคัญให้ผ่านพ้นทุกปัญหามาได้ ซึ่งได้การกันคุยข้ามทวีป จึงเป็นเหมือนการเชื่อมสายสัมพันธ์ของครอบครัว ‘รักชาติ’ เหมือนในทุกๆวันที่เคยเป็นมา

 

  • เคล็ดลับความสำเร็จ มาจากความพยายามและการวางเป้าหมายให้ชัดเจน

ชีวิตการเป็นนักเรียนทุนที่ต้องอาศัยความพยายามเป็นสิ่งสำคัญ ทำให้การวางแผนและการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ไปสู่เส้นทางความฝันได้ ซึ่งการตั้งใจศึกษาเล่าเรียน เพื่อให้ได้ทุนการศึกษาแบ่งเบาภาระจากครอบครัว ก็ถือเป็นวิธีการทดแทนบุญคุณของเด็กในวัยเรียนที่สามารถทำได้ ถึงแม้ว่าปัจจุบันเกรดเฉลี่ยอาจไม่สะท้อนคุณค่าและตัวตนทางสังคม แต่อย่างน้อยการได้เกรดเฉลี่ยที่สูงพอที่จะรักษาคุณสมบัติของการเป็นเด็กทุนต่อไปได้จนจบหลักสูตร ก็สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามจากเด็กคนหนึ่ง ที่ส่วนตัว ‘น้องกอล์ฟ’ มองว่า คุ้มค่าที่ได้ได้ทุ่มเทมา

“ในเส้นทางการเรียน ผมเป็นนักเรียนทุนมาโดยตลอด แน่นอนว่าจะต้องมีความเครียดและความกดดัน แต่มองว่าความเครียดที่เกิดขึ้นทำให้เราได้พัฒนา เพราะคำว่า โอกาส มักไม่ได้เข้าหาเราเอง แต่เราต่างหากที่ต้องเป็นฝ่ายวิ่งเข้าหาโอกาส ดังนั้น ผมจึงไม่เคยรอให้โอกาสเข้ามาหา เมื่อผมอยากทำอะไร ผมจะมีการวางแผนและลงมือทำ ซึ่งสุดท้ายแล้วผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ก็ไม่เคยเสียใจที่ได้เรียนรู้และลงมือทำ”

 

  • ยังยึดอาชีพค้าขาย แม้ในวันที่ลูกชายประสบความสำเร็จ

จากจุดเริ่มต้นของครอบครัวคนค้าขายข้าวแกงเพื่อส่งลูกเรียนหนังสือ มาถึงวันที่ลูกชายประสบความสำเร็จทั้งด้านการเรียนและชีวิตการทำงาน แต่คุณแม่ (นางณัฐกานต์ รักชาติ) ยังคงรักในการทำกับข้าวไปขายที่ตลาดในชุมชนใกล้บ้าน แม้ในวันนี้ ลูกชายคนเก่งจะยืนในจุดที่ประสบความสำเร็จและพร้อมเลี้ยงดูตอบแทนครอบครัวในวัยทำงานแล้ว แต่นี่อาจสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นพยายามของผู้เป็นพ่อแม่ ที่ถ่ายทอดผ่านดีเอ็นเอและส่งต่อไปยัง ‘น้องกอล์ฟ’ อย่างไม่ต้องสงสัย นับเป็นโมเมนต์ชื่นมื่นที่น่าประทับใจ และเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวที่ต้องสู้ชีวิตให้สู้ต่อได้ ผ่านได้ทุกอุปสรรค

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจข่าวสารความเคลื่อนไหวต่างๆ ของ TSE รวมถึงรายละเอียดการเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ ทุกรอบทุกหลักสูตร สามารถติดตามได้ที่ www.engr.tu.ac.th และ Facebook ของ TSE ที่ www.facebook.com/ENGR.THAMMASAT

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *