คุรุสภา จัดพิธีมอบ “รางวัลครูถิรคุณ” ให้ครูต่ายคนแรก — 26 พฤษภาคม 2565

คุรุสภา จัดพิธีมอบ “รางวัลครูถิรคุณ” ให้ครูต่ายคนแรก — 26 พฤษภาคม 2565
คุรุสภา จัดพิธีมอบ “รางวัลครูถิรคุณ” ให้ครูต่ายคนแรก — 26 พฤษภาคม 2565

 

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2565 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา จัดพิธีประกาศเกียรติคุณยกย่องครูผู้เสียสละ และมีอุดมการณ์ในวิชาชีพเพื่อมอบ “รางวัลครูถิรคุณ” ให้แก่นางสาวกาญจณี  ใจชื้น หรือ ครูต่าย ซึ่งเป็นครูอัตราจ้างของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก สาขาแม่สอด ที่ได้เข้าช่วยเหลือนักเรียนที่กำลังวิ่งข้ามถนน จนเป็นเหตุให้ถูกรถจักรยานยนต์พุ่งชนจนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา โดยมีตัวแทนรับโล่ประกาศเกียรติคุณ คือนายสำเริง ใจชื้น คุณพ่อ นายสุจริต ใจชื้น น้องชาย และเด็กชายวิสุทธิ์ ใจชื้น ลูกครูต่าย จากนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) นอกจากนี้แล้วยังได้มีการลุกขึ้นยืน เพื่อร่วมตั้งจิตอธิษฐาน อุทิศส่วนกุศลส่งดวงวิญญาณของครูต่ายให้ไปสู่สุคติในสัมปรายภพเป็นเวลา 1 นาที

.

นางสาวตรีนุช กเชื่อมั่นว่าครอบครัวของครูต่าย มีความรู้สึกภาคภูมิใจต่อการปฏิบัติหน้าที่ของครูต่าย ทั้งในฐานะที่เป็นบุตรของคุณพ่อ คุณแม่ ในฐานะคุณแม่ของลูก และในฐานะคุณครู ซึ่งเป็นวิชาชีพที่ครูต่ายรักและได้ทำบทบาทหน้าที่ของตนเองได้อย่างดีที่สุด พร้อมยกย่องอีกว่าครูต่ายเป็นครู  ที่มีจิตวิญญาณของความเป็นครูอย่างแท้จริง พร้อมที่จะเอาชีวิตเข้าแลกเมื่อเห็นลูกศิษย์อยู่ในอันตราย สะท้อนถึงจิตวิญญาณครูที่เต็มเปี่ยมและยิ่งใหญ่มาก เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้เรียน บุคคลในวิชาชีพครู และผู้คนในสังคมได้อย่างดียิ่ง

.

“รางวัลครูถิรคุณ ที่คุรุสภา ในฐานะสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้จัดให้มีขึ้น เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลที่ปฏิบัติตน และปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ มีอุดมการณ์ และมีจิตวิญญาณความเป็นครู ดูแลช่วยเหลือผู้เรียนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพแบบองค์ รวมทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรม และมีวิถีชีวิตที่เป็นสุข จนเป็นที่ประจักษ์ชัด และเป็นที่ยอมรับของสังคม นั้น จึงมีความเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งที่ได้มอบให้กับครูกาญจณี หรือครูต่าย เป็นคุณครูท่านแรกที่ได้รับรางวัลอันทรงคุณค่าและมีความหมายนี้” รมว.ศธ. กล่าว

.

ด้าน รศ.ดร.ประวิต  เอราวรรณ์  เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) รักษาการเลขาธิการคุรุสภา ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า “รางวัลครูถิรคุณ” มีความหมายว่า “ครูผู้ยึดมั่นในคุณธรรมอย่างมั่นคง”  โดยเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา นางสาวตรีนุชได้ดำเนินการลงนามในประกาศคุรุสภา เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการประกาศเกียรติคุณยกย่องครูผู้เสียสละ และมีอุดมการณ์ในวิชาชีพ เพื่อรับรางวัลครูถิรคุณ โดยมีหลักเกณฑ์ ดังนี้ คณะกรรมการคุรุสภาจะพิจารณาคัดเลือกฯ

  1.  เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความทุ่มเท เสียสละ มีอุดมการณ์ มีจิตวิญญาณ รักและศรัทธาในวิชาชีพ จนเป็นที่ประจักษ์
  2. เป็นผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน
  3. เป็นผู้ที่ประพฤติและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีงาม ทั้งกาย วาจา ใจ แก่เพื่อนครู และผู้เรียน
  4. เป็นผู้ได้รับความเชื่อถือศรัทธา ยกย่อง ยอมรับของผู้เรียน เพื่อนครูและสังคม ว่าเป็นต้นแบบของผู้มีจิตวิญญาณความเป็นครู เป็นแบบอย่างที่ดี และสร้างค่านิยมให้สังคมยอมรับ
  5. เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ หรือประกอบวิชาชีพในพื้นที่ที่มีชุมชนและสังคมที่มีความแตกต่างทั้งทางภาษาและวัฒนธรรม หรือในพื้นที่เสี่ยงภัย หรือทุรกันดาร รวมทั้งเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาภัยสังคมหรือความมั่นคงของชาติ หรือมีความเสี่ยงต่อการปฏิบัติงานอย่างสูง ด้วยความเสียสละ และอุตสาหะเป็นเวลานาน และปรากฏผลงานเป็นแบบอย่างที่ดีด้วยความสม่ำเสมอต่อเนื่อง
  6. เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่หรือประกอบวิชาชีพจนได้รับบาดเจ็บหรือเป็นอันตรายหรือสูญเสียอวัยวะ หรือถึงแก่ชีวิต โดยเหตุเกิดจากการปฏิบัติหน้าที่หรือในการประกอบวิชาชีพ หรือเพราะเหตุกระทำการ ตามหน้าที่เป็นกรณีพิเศษจนเสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติงานในหน้าที่ประจำ หรือเพราะเหตุปฏิบัติตามหน้าที่ หรือได้รับคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่เป็นกรณีพิเศษ เว้นแต่การประสบเหตุนั้นเกิดจากความประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง หรือจากความผิดของตน หรือจากเหตุที่ตนมีส่วนร่วมในการกระทำนั้นด้วย

.

“คณะกรรมการคุรุสภาจะพิจารณาคัดเลือกครูผู้เสียสละและมีอุดมการณ์ในวิชาชีพ  เพื่อรับรางวัลครูถิรคุณ ตามคุณสมบัติและหลักเกณฑ์ที่กำหนด คุรุสภาจะประกาศเกียรติคุณยกย่องครูผู้เสียสละและมีอุดมการณ์ในวิชาชีพ  เพื่อรับรางวัลครูถิรคุณ และรับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ” เลขาธิการคุรุสภา กล่าว

.

รางวัลครูถิรคุณ : ประกาศหลักเกณฑ์-รางวัลครูถิรคุณ

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.ksp.or.th/ksp2018/2022/05/37796/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *