สอบไม่ติดแพทย์ ไม่มีสิทธิ์พูดเรื่องทรงผม!?

สอบไม่ติดแพทย์ ไม่มีสิทธิ์พูดเรื่องทรงผม!?

เรื่องกฎระเบียบ ข้อปฏิบัติต่างๆในโรงเรียนไทยนั้น เป็นที่รู้ๆกันดีว่ามีมาตั้งหลายยุคหลายสมัยกันแล้ว แต่ที่เห็นว่าจะเป็นเรื่องถกเถียงกันและมีดราม่าเยอะที่สุดก็คงจะเป็นกฎระเบียบที่เกี่ยวกับรูปลักษณ์ภายนอกของเด็กนักเรียน ไม่ว่าจะเป็น เรื่องเครื่องแต่งกาย การแต่งหน้า หรือแม้กระทั่งเรื่องของทรงผม ซึ่งตอนนี้ก็กำลังเป็นประเด็นร้อนในทวิตเตอร์ เนื่องจาก อาจารย์วิโรจน์ ลักขณาอดิศร จากพรรคก้าวไกล ได้ทวีตคลิปวีดีโอที่ถูกอัดมาจากโรงเรียนแห่งหนึ่ง โดยในคลิปมีคุณครูท่านหนึ่งกำลังพูดหน้าเสาธงเกี่ยวกับเรื่องทรงผมของนักเรียน โดยอาจารย์วิโรจน์ก็ได้สรุปเหตุการณ์คร่าวๆจากคลิปวีดีโอ พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นว่า
“โรงเรียนแห่งหนึ่งได้อธิบายเรื่องระเบียบทรงผมให้นักเรียนทราบ ประมาณว่า ถ้านักเรียนยังไม่มีผลการเรียนที่สามารถสอบแพทย์ได้ สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ นักเรียนก็ไม่ควรมีสิทธิมีเสียง ผมคิดว่าคนที่พูด ไม่น่าจะเป็นครูนะครับ เพราะคนที่เป็นครูไม่น่าจะมีความคิดคับแคบ และล้าหลังได้ขนาดนี้”

ซึ่งจากโพสต์นี้ลงไปได้เพียง 1 วัน ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างถล่มทลาย โดยส่วนใหญ่ไปในทิศทางเดียวกันกับอาจารย์วิโรจน์ ที่ไม่เห็นด้วยกับคำพูดของคุณครู โดยแต่ละความคิดเห็นก็ให้เหตุผลที่แตกต่างกันไป มีทั้งเรื่องของทัศคติของคุณครูเองที่ไม่เหมาะสม และมีทั้งการยกตัวอย่างนักเรียนจากต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จทางการศึกษาได้โดยที่ไม่มีกฎระเบียบเรื่องทรงผมเข้ามาเกี่ยว


ในบางคอมเมนท์ก็ยังมีการถามคำถามกลับไปถึงคุณครูว่า คุณครูเองสามารถสอบให้ได้คะแนนมากพอที่จะสอบแพทย์ได้หรือเปล่า ถึงมาพูดแบบนี้กับนักเรียน

 

บ้างก็มีนักเรียนและศิษย์เก่าจากโรงเรียนในคลิปออกมาให้ข้อมูลเรื่องกฎเกณฑ์หรือพฤติกรรมของคุณครูในคลิปวีดีโอที่ตนเคยเจอสมัยตอนที่ยังเรียนอยู่

เรื่องของทรงผมนั้นเป็นเรื่องของความชื่นชอบและความพึงพอใจของแต่ละคน ถ้าหากว่าเราทำทรงนี้แล้วมั่นใจ ดูดีและเหมาะกับเรา ก็ไม่เห็นว่าจะมีข้อเสียตรงไหน กลับกันอาจจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้นักเรียน ทำให้กระตือรือร้นอยากมาโรงเรียนมากกว่าเดิมก็ได้ค่ะ แล้วเพื่อนๆชาว Eduzones ล่ะคะ มีความคิดเห็นยังไงกันบ้างกับเรื่องนี้ มาแชร์ความคิดเห็นกันได้นะคะ สำหรับวันนี้ Eduzones ต้องขอตัวลาไปก่อน แล้วเจอกันใหม่นะคะ สวัสดีค่ะ

 

ทวีตต้นฉบับ : Click 

สามารถติดตามข่าวการศึกษาอื่นๆได้ที่ Facebook fan page : Eduzones

เว็บไซต์ : www.eduzones.com

twitter : Eduzones

Instagram : Eduzones.ig

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *