สพฐ.ส่งหนังสือ แจ้งสพท. เตรียมรับมือฤดูฝนน้ำท่วมโรงเรียนฉับพลัน — 24 พฤษภาาคม 2565

 สพฐ.ส่งหนังสือ แจ้งสพท. เตรียมรับมือฤดูฝนน้ำท่วมโรงเรียนฉับพลัน — 24 พฤษภาาคม 2565
สพฐ.ส่งหนังสือ แจ้งสพท. เตรียมรับมือฤดูฝนน้ำท่วมโรงเรียนฉับพลัน — 24 พฤษภาาคม 2565

 

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2565  นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) ได้ออกมาให้สัมภาษาณ์เรื่องการเตรียมรับมือน้ำท่วมที่โรงเรียนเฉียบพลัน สรุปได้ว่า ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 กรมอุตุนิยมวิทยามีประกาศ เรื่อง การเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้ คาดว่าประเทศไทยจะสิ้นสุดฤดูร้อน และเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝนวันที่ 13 พฤษภาคม 2565 เนื่องจากมีฝนตกชุกและต่อเนื่องครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ โดยปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศในช่วงฤดูฝนปีนี้จะมากกว่าค่าปกติเล็กน้อย แต่จะน้อยกว่าปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม จะเกิดสภาวะฝนทิ้งช่วง ในช่วงเดือน สิงหาคมและกันยายน เป็นช่วงที่มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด และมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ ก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ ในหลายพื้นที่ สําหรับฤดูฝนของประเทศไทยตอนบนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้โดยเฉพาะ ฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกต่อไปอีกถึงกลางเดือนมกราคม 2566

 

นายอัมพร พินะสา จึงได้ลงนามในหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04001/ว2380 แจ้ง ผู้อำนวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เรื่อง แจ้งเตือนการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทย ด้วยเหตุนี้สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีความห่วงใยในเรื่องดังกล่าว จึงขอให้ สพท.ดําเนินการ ดังนี้

  1. รายงานสถานการณ์ความเสียหายของสถานศึกษา นักเรียนและบุคลากรในสังกัด กรณีที่ได้รับ ผลกระทบจากภัยพิบัติ ให้ สพฐ. ทราบที่ https://goo.gl/1YYNCD เพื่อเป็นข้อมูลในการให้ความช่วยเหลือ
  2. แจ้งสถานศึกษาในสังกัดวางมาตรการรักษาความปลอดภัยสถานที่ราชการ ประชาสัมพันธ์ ให้นักเรียนและผู้ปกครองทราบถึงการสาธารณภัยต่าง ๆ อันจะเกิดขึ้นได้ในห้วงเวลานี้ รวมถึงให้ความร่วมมือกับหน่วยงานของทางราชการและติดตามข้อมูลข่าวสารอยู่เสมอ

 

สามารถติดตามสถานการณ์สาธารณภัย :
  • เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย : คลิก
  • สายด่วน 1784
  • ศูนย์นิรภัย : คลิก

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.thaipost.net/education-news/147851/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *