15 พฤษภาคม วันครอบครัวสากล (International Day of Families) — การเรียนและสถาบันครอบครัว

15 พฤษภาคม วันครอบครัวสากล (International Day of Families) — การเรียนและสถาบันครอบครัว
15 พฤษภาคม วันครอบครัวสากล (International Day of Families)

ทุกคนคงทราบกันแล้วใช่ไหมคะ วัน 15 พฤษภาคมในปีนี้ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอย่างวันวิสาขาบูชาประจำปี 2565 แต่นอกจากนี้แล้วนะคะ ทุกวันที่ 15 พฤษภาคมของทุกปียังนับว่าเป็น International Day of Families หรือ วันครอบครัวสากล อีกด้วยค่ะ เรามาดูกันสิคะว่าวันครอบครัวสากลนี้มีที่มาอย่างไร และมีความสำคัญอย่างไรกันบ้างค่ะ

 

สมัชชาสหประชาชาติ (United Nations General Assembly – UNGA) ได้ประกาศให้วันที่ 15 พฤษภาคมเป็นวันครอบครัวสากล (International Day of Families) ครั้งแรก เมื่อวันที่ 20 กันยายน พ.ศ.2538 โดยสมัชชาสหประชาชาติ โดยมีจุดประสงค์ว่าการฉลองวันครอบครัวนี้มีเพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของสถาบันครอบครัวในสังคม วันครอบครัวสากลนี้จึงถือเป็นโอกาสในการส่งเสริมทำให้เกิดการตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของครอบครัว ซึ่งถือเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสังคมไปสู่รูปแบบต่าง ๆ

 

Free Photo of Man in Raising Baby Under Blue Sky Stock Photo

 

สถาบันครอบครัว ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อตัวเด็กเป็นอย่างมากเลยนะคะ เคยได้ยินคำพูดนี้ไหมคะ “เด็กจะโตมาเป็นผู้ใหญ่แบบไหน ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของคนในครอบครัว” ต้องบอกว่าเป็นประโยคที่จริงมากเลยนะคะ ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักในการวางรากฐานพัฒนาการของชีวิตเพราะเป็นหน่วยแรกที่อยู่ใกล้ชิดกับเด็กมากที่สุด ตั้งแต่เริ่มมีปฏิสนธิไปจนถึงวัยรุ่น ในทฤษฎีทางจิตวิทยาเชื่อว่าเด็กในช่วงวัย 3-5 ปี เป็นช่วงวัยที่กำลังเกิดการเรียนรู้ ซึมซับเรื่องราวรอบตัว พฤติกรรมการแสดงออกของคนรอบตัว โดยเฉพาะในช่วง 3 ปีแรก นักวิจัยเป็นจำนวนมาก (Kantrowitz,1997 กล่าวว่า ช่วง 3 ปีแรกเป็นช่วงที่เด็กส่วนใหญ่ถูกเลี้ยงโดยบุคคลที่ใกล้ชิดกับเด็กมากที่สุดก็ย่อมเป็นคนในครอบครัวค่ะ ระบบการศึกษายังไม่ได้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับตัวเด็กมากนัก เด็กจะซึมซับและเลียนแบบพฤติกรรมต่าง ๆ ของคนในครอบครัวมาปฏิบัติ ซึ่งอาจส่งผลไปสู่ระยะยาวห้ามขาดการชี้นำที่ถูกต้องค่ะ นักวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์แห่งวิทยาลัย Baylor เมืองฮุสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา (อ้างถึงใน Nash, 1997) พบว่า เด็กที่ไม่ได้รับการส่งเสริมด้านการเล่นหรือไม่ได้รับการโอบกอดหรือสัมผัสจากพ่อแม่หรือคนเลี้ยงจะมีพัฒนาการทางสมองต่ำกว่าเกณฑ์ปกติประมาณ 20-30%

เด็กจำเป็นต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่จากพ่อแม่หรือคนเลี้ยงตั้งแต่แรกเกิดโดยการให้ความรัก การโอบกอด สัมผัส พูดคุย และเล่นกับเด็ก เพื่อสมองของเด็กจะได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่ตาม

สถาบันครอบครัวจึงได้ชื่อว่าเป็นสถาบันแห่งพัฒนาการ การสร้างนิสัย ทัศนคติ ความคิด ค่านิยม และความเชื่อค่ะ

 

Free Family Sitting on Grass Near Building Stock Photo

 

พ่อแม่หลายท่านมีความคาดหวังในตัวเด็กสูง หวังให้เด็กมีผลการเรียนที่ดี หวังให้เด็กเข้าเรียนในสถาบันมีชื่อเสียง จึงจัดให้มีการเรียนพิเศษโดยบางครั้งก็อาจไม่เหมาะสมต่อวัยของเด็กที่ต้องเรียนรู้จากนอกห้องเรียนเพราะคิดว่าการกระทำเหล่านี้จะเป็นเครื่องตีตราความสำเร็จของเด็กได้ แต่เชื่อไหมคะ จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐนอร์ทแคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งทำการทดสอบกับเด็กวัยรุ่น 10,000 กว่าคน พบว่าปัจจัยที่สำคัญที่สุด ที่ทำให้เด็กประสบความสำเร็จในการเรียนนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของโรงเรียน แต่กลับเป็นความเอาใจใส่ดูแลของพ่อแม่ผู้ปกครอง เด็กที่มาจากสภาพแวดล้อมครอบครัวที่ดีสามารถทำคะแนนด้านผลการเรียนได้ดีกว่าเด็กที่มาจากโรงเรียนดังแต่ขาดความรัก ความอบอุ่นจากพ่อแม่

การที่พ่อแม่มีเวลา เอาใจใส่ พูดคุยเรื่องการเรียนกับลูกอยู่เสมอ เป็นการสื่อสัญญาณให้เด็กรับรู้ว่า การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขา โดยเฉพาะเมื่อลูกยังอยู่ในระดับประถมศึกษา

ดังนั้นแล้ว สิ่งที่จะทำให้เด็กประสบความสำเร็จได้นั้นไม่ใช่จากการเรียนพิเศษเท่านั้นค่ะ แต่เป็นความรัก ความเอาใจใส่ของคนในครอบครัวที่ทำให้เด็กมีความสุขกับการใช้ชีวิตค่ะ

 

Free Cheerful grandmother in glasses and casual clothes smiling at camera while giving pastry on plate and mug of tasty beverage to joyful teenager sitting at table with books and exercise book and study in light cozy living room Stock Photo

กิจกรรมที่ต่างประเทศนิยมทำในวันครอบครัวสากลแบบนี้ แน่นอนว่าต้องเป็นการใช้เวลาร่วมกับคนในครอบครัวค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการออกไปเที่ยว การออกไปปิกนิคที่สวนสาธารณะ การนัดทานอาหาร หากจะให้เปรียบเทียบแล้วก็คงเหมือนวันปีใหม่ หรือวันสงกรานต์ของคนไทยอย่างเรา ๆ ค่ะ หากพ่อแม่ท่านใดที่อยากให้ลูก ๆ มีความสุขก็อย่าลืมหาเวลาว่างไปทำกิจกรรมร่วมกัน แล้วเด็ก ๆ จะพาตัวเองไปในจุดที่พวกเขาประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอนค่ะ

 

อิทธิพลของพ่อแม่มีผลต่อการศึกษาของลูกมากน้อยเพียงใด : https://sites.google.com/a/srp.ac.th/srp30749/xiththiphl-khxng-phx-mae-mi-phl-tx-kar-suksa-khxng-luk-mak-nxy-pheiyng-di

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *