16 พฤษภา วันแห่งการวาดรูป — การวาดรูปและประโยชน์ต่อเด็ก

16 พฤษภา วันแห่งการวาดรูป — การวาดรูปและประโยชน์ต่อเด็ก
16 พฤษภา วันแห่งการวาดรูป

ไหนมีใครไม่เคยวาดรูปบ้างคะ ยกมือขึ้นหน่อย ขอรับประกันเลยว่าอย่างน้อยทุกคนก็ต้องเคยผ่านการวาดท้องฟ้า วาดพระอาทิตย์ วาดภูเขา แล้วก็นกตัวน้อย ๆ บินอยู่ในรูปเดียวกันแน่นอนค่ะ แต่ทุกคนทราบไหมคะว่าจริง ๆ แล้วทุกวันที่ 16 พฤษภาคมของทุกปี ถือเป็นว่า Drawind Day หรือ วันแห่งการวาดรูปนั้นเองค่ะ เริ่มสงสัยกันแล้วใช่ไหมคะว่าแล้ววันวาดรูปนี้มีที่มายังไง สำคัญยังไง พร้อมแล้วไปดูกันเลยยย

Free Kids in Animal Costume Drawing in a Paper Stock Photo

ภาพวาดชิ้นแรกบนโลกใบนี้ถูกบันทึกไว้ตั้งแต่ประมาณ 10,000 ปีก่อนคริสตกาลค่ะ โดยเป็นภาพวาดที่เกิดจากการสลักถ้ำโบราณในยุโรปค่ะ ต่อมาช่วงราว ๆ 3,000 ปีก่อนคริสตกาลก็ปรากฏหลักฐานภาพวาดของชาวอียิปต์โบราณค่ะ ซึ่งเป็นภาพวาดอิริยาบถต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันบนผนังวัด ว่ากันว่าลายลักษณ์อักษรในยุคนั้นก็มีภาพประกอบวาดด้วยน้ำหมึกเช่นเดียวกันค่ะ ไม่เพียแต่เท่านี้นะคะ ชาวกรีกก็ยังได้วาดรูปลวดลายซับซ้อนบนแจกันดินเผาเช่นเดียวกัน จีงเรียกได้ว่าในยุคก่อน ๆ มนุษย์วาดลวดลายลงบนแผ่นไม้ หนังสัตว์ก่อนที่จะมีกระดาษเกิดขึ้นมาค่ะ จนกระทั่งทศวรรษที่ 1400 ภาพวาดเข้ามามีบทบาทสำคัญด้วยเรื่องศาสนา มักมีภาพวาดที่วาดจากทองคำและหมึก ก่อนที่ต่อมาการวาดภาพก็เริ่มเปิดที่นิยมเนื่องจากกระดาษมีการผลิตให้ใช้กันอย่างทั่วถึงค่ะ

Free Girl Drawing a Rainbow Stock Photo

การวาดรูปนับว่าเป็นงานอดิเรกยอดฮิตของเด็ก ๆ เลยก็ว่าได้นะคะ เพราะเป็นกิจกรรมที่ทั้งดึงดูดความสนใจของเด็ก อีกทั้งยังส่งเสริมพัฒนาการ ความคิดสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วยค่ะ เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่าจริง ๆ แล้ว การวาดรูปมีประโยชน์อย่างไรต่อตัวเด็กบ้าง

  1. การวาดรูปช่วยในการฝึกสมองของเด็ก เนื่องจากในช่วงวัยนี้สมองของเด็กจะตอบสนองต่อการวาดรูปมากกว่าการอ่านหนังสือ หรือการคิดเลข
  2. การวาดรูปส่งเสริมจินตนาการ พร้อมทั้งทักษะความคิดสร้างสรรค์
  3. การวาดรูป ระบายสีเสริมสร้างความมั่นใจให้แก่ตัวเด็ก เพราะงานศิลปะไม่มีการถูกผิดตายตัว จึงนับว่าเป็นกิจกรรมปลายเปิด ให้เด็กรังสรรค์สิ่งที่ตัวเองต้องการ
  4. การวาดรูปพัฒนาทักษะความคิด และการตัดสินใจของเด็ก เด็กต้องใช้ความคิดว่าใรพื้นที่หน้ากระดาษนี้จะวาดอะไรลงไปบ้าง แล้วจะวาดอะไรไว้ตรงไหนอย่างไร
  5. การวาดรูปช่วยบรรเทาความเครียดได้
  6. การระบายสีช่วยพัฒนากล้ามเนื้อของเด็กวัยก่อนเรียน
  7. การวาดรูปอาจเป็นการแสดงออกทางอารมณ์ของเด็ก หากเราพิจารณารูปวาดให้ดีอาจจะสะท้อนความคิด อารมณ์ และความรู้สึกของเด็กในช่วงนั้น ๆ ได้

Free Girl Drawing on White Paper Stock Photo

เป็นไงกันบ้างคะกับประโยชน์ของการวาดรูป ไม่แปลกใจเลยใช่ไหมคะว่าทำไมการวาดรูปถึงเป็นกิจกรรมยอดฮิตในชั้นเรียน จริง ๆ แล้วนะคะการวาดรูปไม่เพียงแต่เป็นกิจกรรมของเด็กเท่านั้น ไม่ว่าจะวัยรุ่น หรือวัยผู้ใหญ่ การวาดรูปก็ยังเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่คลายเครียดได้ดีค่ะ

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :    History of Drawing Day

เด็กวาดรูป เด็กระบายสี แล้วดีอย่างไร

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *