ใบปริญญายังจำเป็นหรือไม่ในยุคปัจจุบัน?

ใบปริญญายังจำเป็นหรือไม่ในยุคปัจจุบัน?

ใบปริญญาหรือใบสำคัญแสดงการจบการศึกษาจากสถาบันต่างๆนั้นถูกให้ค่ามาตั้งแต่ยุคก่อนๆ ว่าเป็นใบเบิกทางที่การันตีความประสบความสำเร็จในชีวิตได้ และยังเชื่อกันว่าการมีใบปริญญายังสามารถชี้วัดความรู้ความสามารถของคนนั้นๆได้อีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันนี้ ความสำคัญของ“ใบปริญญา” กลายเป็นข้อถกเถียงและมีผู้แสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลายถึงประเด็นที่ว่า ใบปริญญาไม่สามารถใช้เป็นหลักประกันรายได้และความมั่นคงในชีวิตได้จริงหรือ?

วันนี้ Eduzones จะมาทำการสรุปผลสำรวจความคิดเห็นจากโพสต์ “ยุคนี้ใบปริญญาไม่สามารถใช้เป็นหลักประกันรายได้และความมั่นคงให้ชีวิตได้อีกแล้ว” ทางเฟสบุ๊กแฟนเพจ Eduzones โดยเริ่มเก็บข้อมูลภายในวันที่ 20 เมษายน 2565 มีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมายหลายเสียงด้วยกัน โดยความเห็นแตกต่างกันเป็นจำนวน 3 กลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้

ความคิดเห็นอันดับที่ 1 ยังเห็นว่าใบปริญญานั้นจำเป็นและมีผลอย่างมากในยุคนี้ โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าใบปริญญาสำคัญมากเพราะเป็นคุณสมบัติที่บริษัทในประเทศไทยพิจารณาเป็นอย่างต้นๆในการรับสมัครพนักงาน เพราะมองว่าการมีงานทำสะท้อนให้เห็นถึงความมั่นคงในชีวิต

“ประเทศนี้ยึดติดกับวุฒิการศึกษา เพราะฉะนั้นใบปริญญาจึงสำคัญมาก”

“ถ้าจะสมัครงานจะต้องใช้ใบปริญญาในการสมัครงานก่อนเป็นอย่างแรก ถึงจะมีงานทำ”

“ใบผ่านทางใบแรกก็คือใบปริญญา”

“ใบปริญญาเป็นตัวกำหนดฐานเงินเดือนเเละใบเบิกทางเข้าบริษัทชั้นนำที่มีสวัสดิการดีๆ ”

“ไปสมัครงานที่ไหนก็ต้องยื่น”

“ที่มีอาชีพทำอยู่ทุกวันนี้ก็ใบปริญญา ประสบการณ์ที่ได้รับระหว่างรอใบปริญญามันให้พื้นฐานในการดำเนินชีวิตอย่างดี แต่ต้องเป็นปริญญาที่ตั้งใจทำด้วยตัวเองจริง ๆ ”

ความคิดเห็นอันดับที่ 2 ยังคิดว่าใบปริญญามีความสำคัญแค่สำหรับคนที่ต้องการใช้เพื่อทำงานเฉพาะในแต่ละด้าน หากไม่ได้มีความคิดจะทำงานตามบริษัทหรือทำงานเฉพาะด้านที่จำเป็นต้องมีใบรับรองการศึกษาในด้านนั้นๆ ใบปริญญาก็ไม่สำคัญเสมอไป สามารถใช้ชีวิตอยู่และปรับตัวให้มีความสุขได้

“อยู่ที่ว่าคุณจะเลือกเติบโตสายไหน ถ้าเป็นร้านค้า งานค้าขาย หรือธุรกิจต่อจากทางบ้านใบปริญญาอาจไม่ใช่สิ่งจำเป็น แต่งานบางสายที่ปริญญาไม่สำคัญตอนรับทำงาน แต่เมื่อถึงเวลานึงวุฒิการศึกษาจะเป็นตัวตัดสินตำแหน่งการเลื่อนขั้น แม้กระทั่งงานช่างที่หลายคนว่าไม่ต้องใช้ บางทีก็ใช้เพื่อเลื่อนตำแหน่งที่สูงขึ้นในการทำงาน แต่ใบปริญญาก็ไม่ได้การันตีว่าจะมีชีวิตมั่นคง แต่มีไว้เพื่อเป็นใบเบิกทาง สู่ความก้าวหน้าในสายงานได้”

“ปริญญาทุกใบมีคุณค่ามีความศักสิทธิ์ สังเกตได้จากที่ผู้เรียน เรียนแล้วมีความสุขและสามารถนำไปใช้ได้จริง”

“เรียนเพื่อนเป็นรากฐานของอาชีพ ไม่ว่าจะจบอะไรมาก็แล้วแต่ ความรู้ที่เรียนมาถ้าเอามาปรับใช้ย่อมเกิดประโยชน์เสมอ”

“จะเรียนหรือไม่เรียนก็ไม่ได้การันตีความสำเร็จอะไรทั้งนั้น มันอยู่ที่ตัวบุคคล”

ความคิดเห็นอันดับที่ 3 มีความเชื่อว่าในยุคนี้ใบปริญญาไม่สามารถใช้เป็นหลักประกันความมั่นคงในชีวิตได้โดยให้เหตุผลดังนี้

“ใช่ ผู้ใหญ่โกหกเด็กมาตลอด เรียนเยอะไม่ได้บอกว่าจะรวย”

“จบป.ตรี เงินเดือน 7,000 บาท”

“มีเรื่องอำนาจเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ได้จบปริญญาก็มีรายได้ที่มั่นคงได้”

และนอกเหนือจากนี้ยังมีความคิดเห็นที่สะท้อนให้เห็นในแง่มุมที่ว่า สังคมไทยยังมีการใช้ใบปริญญาเพื่อวัดค่าของคนอยู่ ซึ่งอาจปลูกฝังมาจากครอบครัว หรือชุดความคิดที่ส่งต่อกันมารุ่นสู่รุ่น ซึ่งอาจไม่ได้มองว่าใบปริญญาจะใช้เป็นหลักประกันความมั่นคงในชีวิตได้ แต่ต้องการจะมีไว้เพื่อเป็นหน้าเป็นตาให้ครอบครัว และใช้เพียงเพื่อยกระดับฐานะทางสังคมของตัวเอง

ด้านดร. วิริยะ ฤๅชัยพาณิชย์ นักวิชาการอิสระและในฐานะผู้ก่อตั้ง Eduzones ได้แสดงมุมมองเกี่ยวกับเรื่องใบปริญญาไว้ว่า “เด็กที่เข้าโรงเรียน เขายิ่งเรียนมากขึ้นก็เสี่ยงมากขึ้น เพราะเรื่องที่เรียนอาจไม่มีประโยชน์อะไรในชีวิตหรือเรียนความรู้ที่ล้าหลังเกินจะใช้ประโยชน์จริงการเรียนจึงมีเป้าหมายเพียงเพื่อสอบ เรียนเพื่อให้ได้ปริญญาหลายคนต้อง กู้ กยศ.เพื่อ เรียนต่อเหมือนการปีนสูงขึ้นยิ่งเสี่ยงมากขึ้น และถ้าเด็กๆจำนวนมากคิดอย่างนี้เรียนอย่างนี้ก็จะกลายเป็นความเสี่ยงเชิงระบบ ประเทศก็อยู่ในอันตรายได้”

จากการสรุปผลสำรวจเรื่อง “ยุคนี้ใบปริญญาไม่สามารถใช้เป็นหลักประกันรายได้และความมั่นคงให้ชีวิตได้อีกแล้ว” นั้นได้รับความสนใจจากชาว Eduzones เป็นอย่างมาก มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยพร้อมแสดงเหตุผลในแนวทางความคิดที่แตกต่างกันไป

 

สุดท้ายนี้หากว่าเพื่อนๆ มีความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ล่ะก็ สามารถมาร่วมแชร์ความคิดเห็นกันได้ที่ Click

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *