ด้วยใจรักและศรัทธา นำพาศิษย์เก่าวิทย์กีฬา ม.ศิลปากร ก้าวสู่ความสำเร็จในเส้นทาง “ผู้ตัดสินกีฬา”

ด้วยใจรัก ศรัทธา เชื่อมั่น กตัญญู นำมาเป็นพลังในการก้าวเดินสู่ฝัน “วิศรุต กันทะวงศ์ ” ศิษย์เก่าวิทย์กีฬา ศึกษาศาสตร์ ม.ศิลปากร ทุ่มเทเรียนรู้สู่อาชีพ “ผู้ตัดสินกีฬาฟุตบอล” และ “ผู้ตัดสินกีฬาเทนนิส” จนประสบความสำเร็จ

“วิศรุต กันทะวงศ์” บัณฑิตหนุ่มจากรั้วศึกษาศาสตร์ ม.ศิลปากร ปัจจุบันอายุ 22 ปี เล่าให้ฟังว่า ตนเองจบการศึกษาระดับประถมศึกษาจากโรงเรียนบ้านมาบตาพุด ส่วนระดับมัธยมศึกษา จบที่โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร จ.ระยอง และระดับปริญญาตรีจบการศึกษา สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในปี 2564 นี้เอง

“ด้วยเหตุว่าผมรักในกีฬาฟุตบอล และได้รับโอกาส จากท่านอาจารย์ อัยรัสต์ แกสมาน ผู้ฝึกสอนฟุตบอล ม.ศิลปากร ให้มาเป็นผู้ช่วยทีม ในทุก ๆ ครั้งที่ทีมอุ่นเครื่อง ผมจึงได้ฝึกทำหน้าที่ผู้ตัดสินในทุก ๆ ตำแหน่งหน้าที่ นอกจากนี้ยังได้เรียนในรายวิชากีฬาฟุตบอลกับท่านอาจารย์ อัยรัสต์ แกสมาน และท่านอาจารย์ อรรถกร เวชการ ซึ่งได้สอนกติกาฟุตบอลและหลักการตัดสินฟุตบอล และอาจารย์ยังได้แนะนำช่องทางการพัฒนาตนเองให้กับนักศึกษาเพื่อก้าวสู่การเป็นผู้ตัดสินอาชีพ โดยมีการทดสอบสมรรถภาพและการอบรมผู้ตัดสินฟุตบอลของสมาคมผู้ตัดสินอีกด้วย

นอกจากอาชีพผู้ตัดสินฟุตบอลแล้ว” วิศรุต ” กล่าวอีกว่า ได้รับการสนับสนุนจากท่านอาจารย์ ดร.วิชิต อิ่มอารมย์ กับอาจารย์น้อง-จิราภรณ์ ภูอุดม แนะนำให้ไปเรียนรู้กับอาจารย์ พีระพล ภูอุดม ประสบการณ์ตรงนั้นทำให้มีความเข้าใจในกีฬาฟุตบอลมากยิ่งขึ้น อีกทั้งตนเองยังมีต้นแบบคือ พี่ศิวกร ภูอุดม เป็นแบบอย่าง ทำให้มีความมุ่งมั่นและได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่า เราจะต้องจะพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้นไปอีก โดยปัจจุบันได้ลงทำหน้าที่ผู้ตัดสินในระดับ “Thai League 3 มังกรฟ้าลีก” ในโซนภาคตะวันตก

นอกจากผู้ตัดสินกีฬุตบอล “วิศรุต กันทะวงศ์” ยังได้เผยถึงเส้นทางสู่อาชีพ “ผู้ตัดสินกีฬาเทนนิส” ด้วยว่า เริ่มต้นจากรั้วมหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ 2 ได้มีโอกาสเรียนในรายวิชากีฬาเทนนิส ทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติ โดยอาจารย์ผู้สอนคือ อาจารย์ ดร. วิชิต อิ่มอารมย์ เมื่อได้เรียน จึงเกิดความชอบกีฬาเทนนิสอีกประเภทด้วย ซึ่งอาจารย์ท่านได้มองเห็นว่าตนเองสนใจจึงแนะนำ อาชีพผู้ตัดสินกีฬาเทนนิสให้เป็นอีกหนึ่งเส้นทาง ซึ่งตรงกับวิชาชีพวิทยาศาสตร์การกีฬา และตนเองก็รักในการตัดสินกีฬาด้วยเช่นกัน

สิ่งที่ประทับใจในการเรียนที่ ม.ศิลปากรนั้น “วิศรุต” กล่าวว่า ในทุกปีการศึกษารายวิชากีฬาเทนนิสได้เรียนรู้ทฤษฎี ปฏิบัติ ยังได้รับโอกาสจาก อาจารย์เสถียร มนต์คงธรรม ประธานบริษัท The Thai Tennis Magazine (Game Set Match) รวมถึงทีมงาน มาอบรมผู้ตัดสินกีฬาเทนนิส เพื่อนำไปต่อยอดในวิชาชีพอย่างสมบูรณ์ครบทุกด้าน จึงทำให้ผมได้มีอาชีพอีกหนึ่งช่องทาง ทำรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว

“ขอขอบคุณอาจารย์ในคณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่มอบองค์ความรู้ และสั่งสอนให้ตัวผมได้เรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน ทำให้มีอาชีพที่ตนเองรักและสามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้ครับ” นายวิศรุต กันทะวงศ์ กล่าวในตอนท้าย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *