7 เคล็ดลับ ช่วยให้การเรียนออนไลน์ได้ผล!

 

เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่เราจำเป็นต้องหยุดกิจกรรมต่างๆ นอกบ้านเพื่อช่วยกันลดการระบาดทั้งการรับเชื้อและแพร่เชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้น้องๆ หลายคน จำเป็นต้องย้ายมาเรียนแบบออนไลน์ที่บ้าน ซึ่งการเรียนที่บ้านนี้เองก็มีอุปสรรคต่างๆ ในการเรียนไม่น้อยเลยที่มารบกวนการเรียนและทำลายสมาธิของเรา วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับดีๆ ในการเรียนออนไลน์ให้ได้ผลมาฝากกันค่ะ

 

 

1 เช็กสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้พร้อม

ในการเรียนออนไลน์นั้นสิ่งแรกที่เราต้องคำนึงถึงก็คือ สัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ดี เน็ตค่อนข้างเร็วและคงที่ ให้เช็กอินเอทร์เน็ตให้พร้อมก่อนเรียน เพื่อที่เวลาเรียนจะได้ไม่กระตุกหรือรอโหลดนานจนหมดเวลา  คอร์สออนไลน์จะมีการเรียนการสอนผ่านคลิปวิดีโอ บางครั้งก็ต้องใช้โปรแกรมต่างๆ ช่วยในการเรียนด้วย เน็ตจึงเป็นเรื่องสำคัญมากๆ โดยเฉพาะน้องๆ ที่ต้องเรียนแบบเรียลไทม์หากเน็ตกระตุกระหว่างเรียนก็จะรบกวนและอาจทำให้เราพลาดเนื้อหาที่สำคัญไปด้วย

 

 

2  จัดตารางเวลาชัด

สำหรับคนที่เรียนแบบวิดีโอไม่ใช่แบบเรียลไทม์ เราควรล็อกเวลาสำหรับเรียนคอร์สออนไลน์โดยเฉพาะให้เหมือนกับการเข้าห้องเรียนจริงๆ ที่อาจารย์เช็คชื่อเลย เช่นล็อกเวลาไว้ว่าทุกวันเวลา 18.00-20.00 น. คือเวลาที่เราจะต้องเรียนคอร์สออนไลน์ และถ้ามีธุระจำเป็นจริงๆ ที่ทำให้เรียนเวลานั้นไม่ได้ ก็ต้องเลือกมาชดเชยให้ไวที่สุด ก่อนที่จะมีคลิปใหม่หรือก่อนที่ความรู้ที่เราเรียนไว้จะหายไปเสียก่อน เพราะจริงอยู่ที่ข้อดีของคอร์สออนไลน์คือจะเรียนเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ถ้าเราจัดเวลาไม่ดีก็แน่นอนว่าเราจะได้ผลที่ไม่ดีด้วยเช่นกัน

 

 

3 จัดพื้นที่ให้เหมาะสำหรับการเรียนรู้

อีกปัจจัยที่จะทำให้เราเรียนอย่างได้ผลก็คือการมีพื้นที่ในการเรียนที่เหมาะสม ไม่ควรนั่งเรียนหน้าคอมพิวเตอร์ที่ตั้งกลางบ้านมีคนเดินผ่านไปมารบกวน เพราะจะทำให้เราไม่มีสมาธิ ควรจัดห้องนั่งเรียนให้ดี แต่ถ้าต้องใช้คอมส่วนกลางของบ้านจริงๆ ก็อาจต้องคุยกับคนในบ้านก่อนว่าต้องขอเวลาเรียนจริงๆ เพื่อทุกคนพยายามรบกวนให้น้อยที่สุด ส่วนคนที่มีคอมพิวเตอร์ส่วนตัวในห้องตัวเองก็ไม่ควรเรียนบนเตียงนอน พยายามหาโต๊ะนั่งเรียนให้พร้อม และมีพื้นที่ว่างบนโต๊ะสำหรับจดเนื้อหาลงสมุดด้วย ให้เหมือนกับการนั่งเรียนในห้อง

 

 

4  คุยกับอาจารย์และเพื่อนร่วมวิชา

แม้จะนั่งเรียนอยู่คนเดียวในห้องแต่เมื่อเกิดคำถามหรือเรียนไม่ทันเราก็สามารถถามคำถามกับอาจารย์หรือเพื่อนร่วมวิชาได้ อาจจะผ่านการส่งข้อความผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อจะได้เหมือนกับการที่เราเรียนในห้อง และไม่ควรปล่อยผ่านข้อสงสัยไว้ เพื่อจะได้ทำให้เราเรียนอย่างมีประสิทธิภาพจริงๆ

 

 

5 จดสรุประหว่างเรียน

หลายคนฟังอาจารย์สอนในคลิปแล้วไม่จดตามก็อาจทำให้เราลืมหรือตกหล่นเนื้อหาบางส่วนไปได้ ดังนั้นเราควรจดเนื้อหาสำคัญๆ เอาไว้ด้วย และหลังจากเรียนเสร็จก็ให้ลองมาทำสรุปเอาไว้ด้วย เพื่อเป็นคู่มือสำหรับการทบทวนของเรา นอกจากนี้ถ้ามีชีทอะไรให้ดาวน์โหลดมาประกอบการเรียนก็ควรปริ้นมาก่อนการเริ่มเรียนให้พร้อมด้วย

 

 

6 เตรียมตัวเองให้พร้อม

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเรียนไม่ว่าจะในห้องหรือเรียนออนไลน์ ก็คือการเตรียมตัวผู้เรียนให้พร้อม ยิ่งเรียนอยู่บ้านให้เราลองอาบน้ำ ทานอาหาร ให้พร้อมเพื่อให้ร่างกายสดชื่นและพร้อมที่จะเรียนรู้ เพราะการเรียนออนไลน์นั้นใช้สมาธิมากกว่าการเรียนในห้องที่มีบรรยากาศสำหรับการเรียนโดยเฉพาะ เราจึงต้องทำให้ตัวเราพร้อมทั้งร่างกาย รวมไปถึงสมาธิเพื่อให้การเรียนได้ประสิทธิภาพอย่างที่ตั้งใจไว้

 

 

7 ตั้งเป้าหมายไว้เพื่อกระตุ้นตัวเองในการเรียน

การเรียนออนไลน์ที่ไม่มีอาจารย์หรือเพื่อนอยุ่ด้วยก็เหมือนการเรียนปกติก็อาจทำให้เราเบื่อได้ง่าย ฉะนั้นก่อนเรียเราควรตั้งเป้าหมายว่าเราจะเรียนวิชานี้ไปทำไมหรือเรียนไปเพื่ออะไร เราจะได้เรียนรู้อะไร หรือเราตั้งเป้ากับวิชานี้ไว้ที่ว่าเราจะคว้าเกรด A ให้ได้ เป็นต้น

 

 

และสำหรับน้องๆ คนไหนที่อยู่บ้านแล้วอยากจะเพิ่มความรู้ในช่วงที่ต้องอยู่ที่บ้านนี้ ก็สามารถเข้าไปดูแห่งเรียนรู้ออนไลน์ที่น่าสนใจต่างๆ ได้ที่ >>> แนะนำ 10 เว็บไซต์ แหล่งการเรียนรู้ออนไลน์สำหรับคนยุคใหม่

 

 

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://ssbt.edu.au/2017/11/21/study-online-anywhere-anytime-at-your-own-pace/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *