แนะ 5 หนังสือสำหรับการเรียนรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษ

ในการฝึกฝนและเรียนรู้ภาษาอังกฤษนั้นพื้นฐานที่จะทำให้เราเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ดีนอกจากไวทยากรณ์แล้ว สิ่งที่สำคัญอีกหนึ่งอย่าง ก็คือ “คำศัพท์” ที่เป็นพื้นฐานสำคัญในการที่จะปูทางให้เราในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในทักษะต่างๆ ทั้งการอ่าน การฟัง และการพูดได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยยิ่งเรามีคลังคำศัพท์ในหัวมากเท่าไรโอกาสที่เราจะต่อยอดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษก็จะมีเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น วันนี้เราจึงมี 5 หนังสือแนะนำสำหรับการเรียนรู้และเพิ่มคลังคำศัพท์ภาษาอังกฤษมาฝากกันค่ะ

 

 

 

  1. Essential ESL Dictionary

สิ่งแรกที่สิ่งจำเป็นที่สุดในการเรียนรู้คำศัพท์ ได้แก่ ดิกชันนารีหรือพจนานุกรม นั่นเอง โดยเริ่มจากการมีดิกชันนารีที่ดีและมีประโยชน์ ซึ่งเล่มที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้ ก็คือ ดิกชันนารีที่มีชื่อว่า Essential ESL Dictionary จากสำนักพิมพ์ McGraw-Hill Education

โดยข้อดีที่สำคัญของดิกชันนารีเล่มนี้คือได้รับการออกแบบและจัดพิมพ์ขึ้นสำหรับผู้เรียนภาษาอังกฤษโดยเฉพาะ เพราะว่าหนังสือเล่มนี้ได้เน้นการออกแบบเนื้อหาและจัดทำขึ้นมาเพื่อให้ผู้อ่านและผู้เรียนทำความเข้าใจได้ง่าย ไม่ซับซ้อนจนเกินไป หรือ เรียกได้ง่าย ๆ ว่าเข้าใจง่ายและทำให้ไม่เกิดความผิดพลาดในการแปล ภายในหนังสือเล่มนี้มียังหัวข้อและบทเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำศัพท์ต่าง ๆ ที่มีนำเสนอด้วยรูปภาพ ซึ่งเต็มไปด้วยคำศัพท์และภาพสีสันสวยงามที่นำเสนอในธีมที่แตกต่างกัน เช่น คำศัพท์ด้านอิเล็กทรอนิกส์ คำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์โลกหรือคำศัพท์เกี่ยวกับสิ่งของ เป็นต้น

และนอกจากคำศัพท์แล้วในเล่มนี้ยังมีแหล่งข้อมูลเพิ่มเติมที่มาพร้อมกับดิกชันนารีภายในเล่ม โดยมีหลาย ๆ หัวข้อที่ครอบคลุมไปถึงด้านไวยากรณ์และการใช้งาน รวมทั้งมีบทสำคัญอื่น ๆ ซึ่งมีการเน้นภาษาอังกฤษเชิงการสนทนาอีกด้วย

 

 

 

  1. Basic Vocabulary in Use

มาต่อกันที่เล่มถัดมากับ  Basic Vocabulary in Use ซึ่งจัดพิมพ์โดย Cambridge University Press มีผู้แต่งคือ Michael McCarthy, Felicity O’Dell และ Ellen Shaw เป็นหนังสือที่ถูกออกแบบมาให้นักเรียนและผู้สนใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษสามารถพัฒนาทักษะด้านการใช้คำศัพท์และสามารถฝึกฝนด้วยตนเองเพื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเองได้

หนังสือเล่มนี้ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับผู้ที่มีความต้องการพัฒนาภาษาอังกฤษจากดิกชันนารีรูปภาพ การใช้วลีและการใช้คำศัพท์ ไปสู่การฝึกหัดที่เหมาะสม เพื่อนำไปสู่การใช้ภาษาอังกฤษที่ถูกต้องและแม่นยำ โดยบทเรียนทั้งหมดมีทั้งหมด 60 บทเรียน โดยครอบคลุมคำศัพท์น่ารู้ อีกทั้งยังมีการรวมคำศัพท์ใหม่ ๆ ที่ทันสมัย รวมทั้งคำแนะนำและกฎการนำคำศัพท์ไปใช้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ภายในเล่มจะมีซีดีไฟล์เสียงแถมมาให้ โดยเราสามารถเปิดฟังและฝึกการออกเสียงไปพร้อม ๆ กับการเรียนรู้คำศัพท์ได้อีกด้วย

 

 

 

  1. English Vocabulary in Use

มาต่อกันที่หนังสือ English Vocabulary in Use เป็นหนึ่งในหนังสือที่ผลิตออกมาให้เป็นแบบซีรีส์สำหรับการพัฒนาการเรียนรู้ด้านภาษาอังกฤษ เป็นหนังสืออีกเล่มที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ฝึกภาษาโดยได้รับการการันตีจากการติดอันดับหนังสือขายดีจากร้านหนังสือชั้นนำทั่วโลก โดยหนังสือเล่มนี้จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Cambridge University Press แต่งโดย Michael McCarthy และ Felicity O’Dell ซึ่งมีการปรับปรุงการพิมพ์ใหม่โดยเป็น Edition ที่ 2 แล้ว

หนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาที่คำศัพท์ที่ยกระดับความยากขึ้นมา เพื่อการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งการเรียน การทำงาน รวมไปถึงการสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษ IELTS และ TOEFL เป็นต้น นอกจากคำศัพท์ที่เป็นประโยชน์แล้วข้อดีที่น่าสนใจอีกอย่างของหนังสือคือเล่มนี้คือ หนังสือมาพร้อมกับซีดีไฟล์เสียงเช่นกันกับ ทำให้เราสามารถฟังและฝึกการออกเสียงคำศัพท์ได้ด้วยตนเองสะดวกนั่นเอง

 

 

 

 

  1. Oxford Picture Dictionary

หนังสือ Oxford Picture Dictionary เล่มนี้ แต่งขึ้นโดย Jayme- Adelson-Goldstein และ Norma Shapiro โดยเป็นหนังสือที่มีความเหมาะสำหรับผู้เรียนและผู้สนใจศึกษาภาษาอังกฤษที่มีความชื่นชอบใน American English หรือการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน  ความโดดเด่นของหนังสือเล่มนี้อย่างแรกก็คือ เป็นหนังสือที่ได้รับการการันตีด้วยรางวัล American Inhouse Design Award ประจำปี 2008

นอกจากนี้ในเล่มนี้ยังอัดแน่นไปด้วยคำศัพท์กว่า 4,000 คำ รวมถึงคำศัพท์ที่อยู่ในวลีและการใช้ประโยคซึ่งแบ่งออกเป็น 163 หัวข้อ ที่มีการจัดพิมพ์แบบสีสันสวยงาม อีกทั้งยังมีแบบฝึกหัดคำศัพท์ที่ได้รับการออกแบบมาให้ผู้เรียนและผู้ใช้งานสร้างทักษะความคิดแบบการคิดเชิงวิเคราะห์อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นเล่มที่อัดแน่นไปด้วยความรู้อย่างเต็มเปี่ยมทีเดียว

 

 

 

 

  1. NTC Vocabulary Builders

หนังสือ NTC Vocabulary Builders จัดพิมพ์ขึ้นโดย สำนักพิมพ์ McGraw-Hill เป็นอีกหนึ่งในหนังสือยอดนิยมสำหรับผู้เรียนภาษาอังกฤษที่ต้องการพัฒนาทักษะคำศัพท์ในระดับสูง ได้แก่ ระดับ Upper-intermediate และ ระดับ Advanced ซึ่งแม้จะเป็นคำศัพท์ที่ยากขึ้นมาอีกขั้น แต่หนังสือเล่มนี้ก็มีการออกแบบมาให้ใช้งานและเข้าใจได้ง่าย

โดยหนังสือเล่มนี้สามารถตอบโจทย์ผู้เรียนและผู้สนใจที่ต้องการนำคำศัพท์ไปใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคต รวมไปถึงการใช้งานในระดับมืออาชีพอีกด้วย เพราะคำศัพท์ต่าง ๆ ในหนังสือเล่มนี้จะช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะที่เชี่ยวชาญทางด้านคำศัพท์เพื่อประโยชน์ในการทำงานรวบรวมไว้อย่างครบถ้วนในเล่มเดียวค่ะ

 

 

สำหรับคนที่สนใจอยากฝึกภาษาอังกฤษนั้นนอกจาก หนังสือ 5 เล่มที่นำมาฝากกันในวันนี้แล้ว เราก็ยังเทคนิคและวิธีการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เรียนรู้ไปให้ขึ้นใจ และจำได้แม่น มาฝากกันอีกด้วยค่ะ >>> แนะ 5 เทคนิคจำศัพท์ภาษาอังกฤษให้ขึ้นใจ

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: http://www.si-englishbkk.com/study-guide/5-books-to-help-you-improve-vocabulary-skill/

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://www.amazon.com

: http://www.e4thai.com

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *