แนะ 5 เทคนิคจำศัพท์ภาษาอังกฤษให้ขึ้นใจ

อีกหนึ่งสิ่งในการเรียนภาษาอังกฤษที่หลายคนกังวลก็คือ การท่องจำคำศัพท์ เพราะหลายครั้งที่เราพยายามท่องคศัพท์มากมายในภาษาอังกฤษไม่ได้ หรือจำได้ไม่นานก็ลืม ซึ่งสาเหตุที่เราจำศัพท์ไม่ได้ขึ้นใจสักทีก็เพราะ วิธีการท่องนั้นเป็นความจำระยะสั้น

ซึ่งความจำระยะสั้น (short-term memory) หมายถึง ความจำซึ่งเราตั้งใจจดจำไว้ชั่วคราวไม่กี่นาที และถ้าไม่มีการทบทวนความทรงจำก็จะลืมไปได้ โดยนักวิจัยและนักจิตวิทยาได้ทำการวิจัยและพบว่า การท่องศัพท์แบบทวนคำศัพท์ซ้ำๆ ไปมา (repeat) เป็นการป้อนข้อมูลเข้าหน่วยความจำใน “ระยะสั้น” เท่านั้น วันนี้เราจึงมี 5 เทคนิคดีๆ ในการจำศัพท์ภาษาอังกฤษให้ขึ้นใจมาฝากกันค่ะ

 

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

เทคนิคที่ 1 จำคำศัพท์เป็นกลุ่ม

เวลาท่องคำศัพท์หลายคนอาจจะท่องไปเรื่อยๆ อย่างสะเปะสะปะซึ่งนั่นก็จะทำให้เราสันสบและไม่มีระบบในการจำ ฉะนนั้นเทคนิคการจำศัพท์เป็นกลุ่มๆ จึงเป็นอีกทางเลือกที่ดี โดยอาจเลือกจาก ศัพท์ที่มีความหมายเหมือนกัน หรือความหมายตรงข้ามกัน จะช่วยให้สามารถนำศัพท์มาใช้ได้หลากหลายมากขึ้น และจำง่ายขึ้นด้วย เช่น refuse, reject, deny, decline ซึ่งคำศัพท์เหล่านี้ล้วนแล้วแต่แปลว่า “ปฏิเสธ” ทั้งนั้น ดังนั้นเมื่อต้องการจะพูดคำว่า “ปฏิเสธ” ก็ลองเปลี่ยนไปใช้ศัพท์อื่นๆ ในชุดเดียวกันก็จะทำให้จำได้มากขึ้น

 

 

เทคนิคที่ 2 ทบทวนคำศัพท์ภายใน 24 ชั่วโมง

อย่างที่บอกว่าเพราะการท่องจำนั้นเป็นความจำระยะสั้น เราจึงของเสนอกฎ 24 ชั่วโมง เพราะสมองของคนเรานั้นจะจดจำได้ดีในช่วง 24 ชั่วโมงแรกของการเจอสิ่งต่างๆ ฉะนั้นเมื่อจดคำศัพท์เหล่านั้นและนำกลับมาทบทวนอีกภายใน 24 ชั่วโมง สมองก็จะเริ่มจำ และเมื่อได้นำกลับมาทำอย่างต่อเนื่องเช่นสัปดาห์ละหนึ่งครั้งและเดือนละหนึ่งครั้ง ก็จะทำให้สามารถจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้อย่างแม่นยำนั่นเอง

 

 

เทคนิคที่ 3 นำคำศัพท์มาใช้บ่อยๆ

การนำคำศัพท์มาใช้บ่อยๆ อาจไม่ใช่แค่การพูดคุยกับชาวต่างชาติเพียงอย่างเดียวเพราะก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีโอกาสได้ใช้ภาษาพูดคุยกับชาวต่างชาติบ่อยๆ แต่เราสามารถคิดเป็นภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเพื่อเป็นการนำศัพท์ภาษาอังกฤษมาใช้ได้เช่นกัน เช่น เมื่อเห็นคนเล่นกีฬาผาดโผน แทนที่จะคิดว่ามันน่าตื่นเต้นมาก ก็คิดกับตัวเองว่ามัน excited มากเลย! นำคำศัพท์ต่างๆ มาใช้บ่อยๆ เราก็จะคุ้นชินกับคำศัพท์ได้และยังจำคำศัพท์ได้มากขึ้นอีกด้วย

 

 

เทคนิคที่ 4 พกสมุดโน้ตเพื่อสำหรับจดคำศัพท์

ลองพกสมุดโน้ตไว้สำหรับจดศัพท์สักเล่มติดตัวไว้ และเมื่อเจอศัพท์ใหม่ที่ไม่เคยเจอ ก็จัดการจดศัพท์เหล่านั้น พร้อม part of speech และ ตัวอย่างประโยค ไว้ในสมุดด้วย เช่น inevitable (adj.) ex. This car accident is in evitable. เป็นต้น และในระหว่างวัน ทุกๆ วัน ก็นำศัพท์เหล่านี้มาทบทวนวันละนิดวันละหน่อย และอย่าลืมลองคิดประโยคที่จะสามารถนำศัพท์เหล่านี้ไปใช้ได้ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้จำศัพท์ได้ขึ้นใจแล้ว

 

 

เทคนิคที่ 5 ตั้งเป้าหมายในการจำคำศัพท์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ตั้งเป้าหมายในการท่องคำศัพท์ของเรา เช่น ตั้งเป้าหมายว่าจะจดจำคำศัพท์เหล่านั้นทบทวนสัปดาห์ละ 4 ครั้ง และตั้งเป้าไว้อีกว่าจะเพิ่มคำศัพท์ 15-20 คำศัพท์ต่อสัปดาห์ อย่างสม่ำเสมอ วิธีนี้ถือเป็นอีกวิธีที่จะทำให้คุณจำคำศัพท์เพิ่มขึ้นๆเรื่อยๆ และหลังตั้งเป้าหมายแล้วก็มาลองดูว่าเราสามารถทำตามเป้าหมายนั้นได้มากน้อยเพียงใด อาจจะยังไม่สำเร็จในทันทีแต่รับรองว่าจะสามารถจำคำศัพท์ได้ขึ้นใจมากกว่าเดิมแน่นอนค่ะ

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ memorize vocabulary

นอกจากเทคนิคดีๆ ที่เรานำมาฝากกันแล้วอีกสิ่งที่สำคัญในการจำคำศัพท์ให้ขึ้นใจนั้นก็คือ วินัย นั่นเอง เพราะหากเราทำตามเทคนิคแต่ทำได้ไม่นานก็ล้มเลิก อีกไม่นานเราก็จำกลับไปลืมได้เช่นกัน ฉะนั้นเราจึงต้องมีวินัยฝึก ท่อง จำ ทำซำๆ ให้เป็นนิสัยตามเทคนิคที่แนะนำมานี้ รับรองว่าเราจะสามารถจำคำศัพท์ได้ขึ้นใจไม่ลืมง่ายๆ แน่นอนค่ะ

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: http://easyenglishbyeang.blogspot.com/p/table-of-contents.html

: http://www.si-englishbkk.com/study-guide/five-tips-how-to-remember-vocabularies/

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

:  https://www.post-it.com/3M/en_US/post-it/ideas/articles/peer-study-ideas-learning-a-foreign-language/

: https://player.fm/series/anthony-metiviers-magnetic-memory-method-podcast-1375140/how-to-memorize-vocabulary-a-step-by-step-guide

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *