10 เคล็ดลับ ฝึกพูดภาษาอังกฤษให้คล่องเหมือนเจ้าของภาษา

ภาษาอังกฤษเป็นอีกวิชาที่เราเรียนกันมาตั้งแต่เริ่มเข้าโรงเรียน ทั้งการอ่าน การเขียน ไวทยากรณ์ รวมไปถึงการพูด แต่ทักษะในการพูดนั้นเป็นปัญหาที่เด็กไทยหลายคนมักจะเป็นกัน อาจเนื่องจากว่าเรามีโอกาสในการพูดและสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษหรือเจ้าของภาษาไม่มาก ทำให้เรายังพูดไม่คล่องและมีสำเนียงที่ยังไม่เหมือนเจ้าของภาษา วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับดีๆ ในการฝึกพูดได้คล่องเหมือนเจ้าของภาษามาฝากกันค่ะ

 

 

 

 

  1. ขยันพูด

หากเราไม่ยอมพูดเราก็ไม่มีทางพูดได้คล่อง ดังนั้นต้องหาโอกาสพบปะผู้คนให้มากๆ เพื่อเป็นประตูสู่การฝึกฝนทักษะการพูดภาษาอังกฤษ แม้จะผิดพลาดบ้างก็ไม่เป็นไร ให้คิดว่ายิ่งเราฝึกฝนมากเท่าไหร่ เราก็จะเก่งและมีความมั่นใจมากขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้สำเนียงของเราก็จะค่อยๆ ดีขึ้นถ้าได้ฝึกบ่อยๆ เพราะการฝึกภาษาโดยเฉพาะการพูดก็เหมือนการเล่นดนตรี และเล่นกีฬา หนทางที่จะทำให้เราเก่งขึ้นก็คือการฝึกฝนอยู่เสมอนั่นเอง

 

  1. ใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์

 

ปัจจุบันเรามีสมาร์ทโฟนใช้และติดตัวกันแทบจะตลอดเวลา ดังนั้นให้ใช้สิ่งนี้เป็นเครื่องมือช่วยฝึกและเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนภาษาของเรา โดยเราสามารถใช้สมาร์ทโฟนอัดเสียงตัวเองขณะพูดและนำมาฟังเพื่อหาจุดบกพร่อง หรือใช้แอปพลิเคชันต่างๆ ที่มีสำเนียงเจ้าของภาษาให้ฟังเปิดฟังและพูดตามพร้อมกับอัดเสียงมาตัวเองตามบ่อยๆ นี่ก็เป็นอีกวิธีในการฝึกสำเนียงที่ดีเช่นกัน

 

  1. ฟังให้มาก

 

หมั่นฟังข่าวสารหรือเพลงภาษาอังกฤษเพื่อเรียนรู้วิธีการออกเสียงของคำแต่ละคำ นอกจากนี้การฟังจะทำให้เราจะได้เรียนรู้กลุ่มคำศัพท์ใหม่ๆ ยิ่งฟังมาก ก็ยิ่งได้ซึมซับสำเนียงมาก โดยในขณะที่ฟัง อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยไร้ประโยชน์ พยายามจำสำเนียงต้นฉบับมาฝึกพูดให้เหมือนกับต้นฉบับมากที่สุดทั้งสำเนียง การเน้นเสียงของคำในประโยค

 

  1. อ่านออกเสียง

 

เวลาที่เราอ่านนิตยสาร หนังสือพิมพ์ หรือหนังสือต่างๆ ให้ลองอ่านออกเสียงให้ตัวเองได้ยิน เพราะเป็นวิธีที่เราจะได้ฝึกฝนการออกเสียงให้ถูกต้อง โดยเคล็ดลับที่สำคัญก็คือ เราไม่จำเป็นต้องสนใจโครงสร้างไวยากรณ์ทั้งหลาย เพียงแค่เพ่งความสนใจไปที่สิ่งที่เรากำลังพูดอยู่ก็เพียงพอแล้ว

 

 

 

  1. เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ ทุกวั

 

ลองเลือกคำศัพท์ที่เราชื่นชอบ และนำคำศัพท์เหล่านั้นมาแต่งประโยคที่แตกต่างกันไป หลายๆ ประโยค หลายๆ โครงสร้าง จนกระทั่งเรารู้สึกคุ้นเคยและสามารถจำคำศัพท์นั้นได้เป็นอย่างดี แล้วลองนำไปใช้พูดในชีวิตประจำวันอาจเป็นการพูดกับเพื่อนหรือฝึกกับตัวเองหน้ากระจกก็ช่วยให้เราได้ทั้งฝึกพูดและเพิ่มพูนคำศัพท์ไปพร้อมๆ กัน ซึ่งการรู้คำศัพท์ยิ่งมากนั้นก็จะยิ่งช่วยเรื่องการพูดประโยคต่างๆ ได้หลากหลายมากขึ้นด้วย

 

 

 

  1. ดูซีรีส์/ภาพยนตร์

 

อีกวิธีในการฝึกพูดให้เหมือนเจ้าของภาษาก็คือการหมั่นดูภาพยนตร์หรือซีรีส์ต่างๆ เสียงภาษาอังกฤษ พยายามตั้งใจฟังคำศัพท์และบทสนทนาที่ได้ยินในภาพยนตร์แต่ละเรื่อง และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน หรือจะเพิ่มการลองเลียนแบบท่าทางของนักแสดงเพื่อเพิ่มความสนุกสนานในการฝึกก็เป็นวิธีที่ดีเช่นกัน

 

  1. ฝึกกับเพื่อน

 

หาเพื่อนใหม่ชาวต่างชาติ หรือไม่ว่าใครก็ตามที่ชื่นชอบและอยากพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเหมือนกันกับเรา เราอาจจะนำเรื่องที่สนใจ หรือเรื่องที่เพิ่งเรียนมาไปคุยกับเพื่อนเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน และยังเป็นการเปิดโอกาสให้เราได้คิดต่อยอดไปเรื่อยๆ อีกด้วย

 

  1. ทำกิจกรรมต่างๆ ให้เป็นภาษาอังกฤษ

 

เปลี่ยนงานอดิเรกหรือหากิจกรรมต่างๆ ของเราให้เป็นภาษาอังกฤษ อย่างเช่น การเข้าคอร์สทำอาหาร สมัครเข้าร่วมชมรมหนังสือ หรือหากิจกรรมที่เราจะได้พูดภาษาอังกฤษให้มากขึ้น หรือลองสอดแทรกภาษาอังกฤษเข้าไปในกิจกรรมที่เราทำเป็นประจำอยู่แล้ว เพื่อให้เราได้พูดภาษาอังกฤษให้ได้มากที่สุด เพราะการที่ได้พูดถึงสิ่งที่รักและชอบจะเป็นการสร้างทัศนคติดีๆ และเป็นแรงบันดาลใจให้เราอยากพัฒนาตนเองต่อไป

 

  1. ชวนเพื่อนมาโต้วาทีกัน

 

ให้ลองจับกลุ่มกับเพื่อนสนิทและหาหัวข้อมาโต้วาทีกัน เป็นภาษาอังกฤษด้วย โดยระหว่างที่กำลังโต้วาทีอยู่นั้น เราควรเลือกใช้คำศัพท์ที่จะนำพาไปสู่ใจความสำคัญให้ผู้ฟังเข้าใจได้ง่าย นอกจากนี้ก็ควรตั้งใจฟังข้อโต้แย้งของอีกฝ่าย เพื่อที่เราจะได้นำข้อมูลมาโต้กลับไป และยังเป็นการฝึกฟังเพื่อหาใจความสำคัญได้ดี วิธีนี้เป็นวิธีที่ทำให้เราได้ฝึกทั้งการพูดและการฟังไปพร้อมๆ กัน

 

  1. พจนานุกรมช่วยได้

 

ปัจจุบันมีพจนานุกรมออนไลน์มีให้เราเลือกมากมายหลากแอปฯ หลายเว็บไซต์ ซึ่งแต่ละเว็บก็จะมีฟังก์ชันของเสียงตัวอย่างคำศัพท์ โดยเราสามารถตรวจสอบการออกเสียงของตนเองควบคู่ไปกับเสียงในพจนานุกรมได้ หรือจะเป็นพจนานุกรมเล่มเล็กๆ ก็สะดวกเพราะเราสามารถพกพามันไปได้ทุกที่ เมื่อเจอคำศัพท์ที่ไม่คุ้น คุณก็สามารถเปิดหาความหมายได้ทันทีอีกด้วย

 

 

การที่เราจะมีทักษะการพูดที่ดีได้นั้น ต้องเริ่มจากการฝึกฟังให้มากจนชินและคุ้นหู เพราะเมื่อเราฟังมากก็จะสามารถจับสำเนียง วิธีการพูดและสะสมคำศัพท์ได้มากขึ้นด้วย ซึ่งหากเราต้องการฝึกการฟังพร้อมสร้างแรงบันดาลใจในการฝึกถาษาไปด้วยก็สามารถเข้าไปติดตามได้ที่ >>>5 Ted talks สำหรับการฝึกพร้อมเพิ่มแรงบันดาลใจในการเรียนภาษา

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://www.dailyenglish.in.th/10-tips-to-improve-speaking-skill/

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://www.mnn.com/lifestyle/arts-culture/stories/power-friendship-and-why-you-should-work-yours

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *