5 แฟนเพจ สุดยอดขุมทรัพย์สำหรับบุคลากรทางการศึกษา

ในปัจจุบันนี้ข้อมูลและเทคโนโลยีด้านการศึกษานั้น ถูกพัฒนาและก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ครู อาจารย์และบุคลากรด้านการศึกษาจำเป็นต้องศึกษาหาความรู้ และคอยอัปเดตข้อมูลด้านการศึกษาอยู่ตลอดเวลา เพื่อที่จะนำไปใช้พัฒนาในวิชาชีพและพัฒนาผู้เรียนของพวกเขา และด้วยเทคโนโลยีและข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกวันนี้เราจึงควรมีช่องทางในการอัปเดตและศึกษาข้อมูลที่รวดเร็วเช่นกัน นั่นก็คือ “แฟนเพจเฟซบุ๊ก” วันนี้เราจึงมี 5  แฟนเพจที่รวบรวมข้อมูลด้านการศึกษา และเป็นเหมือนขุมทรัพย์ทางความรู้สำหรับบุคลากรทางการศึกษามาฝากกันค่ะ

 

 

  1. ISTE

ISTE นั้นเป็นชื่อย่อของ International Society for Technology in Education หรือสมาคมเทคโนโลยีการศึกษานานาชาติ ซึ่งมีจุดประสงค์ของการก่อตั้งเพื่อการนำพาและให้บริการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ด้วยการใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ

สิ่งที่เราจะได้รับจากเพจของ ISTE ไม่ใช่แค่เพียงบทความน่าสนใจเกี่ยวกับแวดวงการศึกษาของประเทศต่างๆ ในหลายภูมิภาค แต่ยังมีลิงก์วิดีโอสัมมนาออนไลน์จากหน่วยงานการศึกษาในต่างประเทศเผยแพร่ไว้บนเว็บไซต์ในเครือข่ายของสมาคม

 

 

 

 

  1. EmergingEdTech

ไม่เพียงแค่การนำเสนอบทความออนไลน์เกี่ยวกับการศึกษา แต่เพจ EmergingEdTech บน  นั้นเป็นอีกขุมทรัพย์ของแหล่งข้อมูลมากมาย ทั้งการประกวดและนานากิจกรรมบนเว็บไซต์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อนักการศึกษาทั่วโลก

นอกจากนี้แฟนเพจ EmergingEdTech ยังเป็นการรวบรวมข้อความบนโซเชี่ยลมีเดียที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีการศึกษาในรอบสัปดาห์ จึงเป็นช่องทางที่ดีอย่างมากสำหรับการติตามข่าวสารในแวดวงการศึกษา

 

 

 

 

  1. Edutopia

หนึ่งในเพจยอดนิยมของบุคลากรด้านการศึกษาทั่วโลกนั่นก็คือ Edutopia นั้นเป็นเพจที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรการกุศลในเครือมูลนิธิ George Lucas Educational Foundation จุดประสงค์หลักของเพจนี้คือการ highlight หรือเน้นเผยแพร่งานวิจัยด้านการศึกษาที่จะมีผลต่อโลก ทำให้แฟนเพจ Edutopia จะเป็นการนำเสนอเรื่องราวของความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ด้านการศึกษาที่คุณไม่ควรพลาด

นอกจากนี้แฟนเพจ Edutopia ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับการประยุกต์เทคโนโลยีเข้ากับการเรียนและการสอนอย่างฉลาด ทำให้ไม่เพียงครูหรือบุคลากรทางการศึกษาที่ติดตามแฟนเพจนี้ แต่มีทั้งพ่อแม่ผู้ปกครอง องค์กรชุมชนและองค์กรธุรกิจ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนและมหาวิทยาลัยที่ติดตามแฟนเพจนี้ จนกลายเป็นแฟนเพจทางการศึกษายอดนิยม

 

 

 

 

  1. Education Week

แม้ Education Week จะได้ชื่อว่าเป็น”หนังสือพิมพ์การศึกษาของคนอเมริกัน” แต่แวดวงการศึกษาในประเทศเอเชียอย่างไทยก็จำเป็นต้องเรียนรู้เรื่องราวการศึกษาของประเทศมหาอำนาจด้วยเช่นกัน

ซึ่งภายในแฟนเพจนี้จะรวบรวมทั้งรายงาน บทวิจัย บทความบล็อกของครูท้องถิ่นอเมริกัน รวมถึงข่าวด้านการศึกษาโดยเฉพาะ ซึ่งจะครอบคลุมตั้งแต่ระดับประถม มัธยม วิทยาลัย และระดับเริ่มต้นทำงานเป็นอีกแฟนเพจที่นำเสนอข้อมูลด้านการศึกษาของสหรัฐอเมริการวมถึงการศึกษาทั่วโลกไปอย่างครอบคลุม และเป็นประโยชน์ต่อบุคลากรทางการศึกษามากทีเดียว

 

 

 

 

  1. Free Technology For Teachers

Free Technology For Teachers คือแฟนเพจที่ Richard Byrne สุดยอดนักการศึกษาชาวอเมริกันสร้างขึ้นเพื่อส่งต่อเทคโนโลยีนานาสำหรับให้ครูนำไปประยุกต์ใช้งานในห้องเรียนได้ดีและฟรี ทำให้ไม่เพียงการนำเสนอข้อมูลกับผู้อ่าน แต่ยังสามารถส่งต่อข้อมูลดีๆ ให้ประโยชน์นั้นขยายวงไปด้วย

และนอกจากเทคโนโลยี ในเพจยังมีการนำเสนอเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ทำให้ Free Technology For Teachers ได้รับการชื่นชมว่าเป็นแหล่งข้อมูลเพื่อค้นหาเทคโนโลยีการศึกษาที่ยอดเยี่ยมและเป็นขุมทรัพย์ที่ล้ำค่าสำหรับบุคลากรด้านการศึกษานั่นเอง

 

 

เพราะการศึกษาทุกวันนี้เปิดกว้างและก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ บุคคลกรด้านการศึกษาจึงจำเป็นต้องเตรียมพร้อมและคอยรับมือกับสิ่งเหล่านี้ และไม่เพียงแต่การศึกษาข้อมูลภายในประเทศแต่ควรจะศึกษาให้กว้างไปถึงต่างประเทศ เพื่อจะได้เปิดกว้างทั้งความรู้ วิสัยทัศน์ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาผู้เรียนและหลักสูตรการเรียนในบ้านเราให้ดียิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: http://www.qlf.or.th/Mobile/Details?contentId=296&fbclid=IwAR0nVJGgOb5eNLjo_8Q7qxSwhZZL4qW07IYaQO_4_gR8mIhiOCHfX9SM4KY

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *