มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย นำ“วิชาการออกแบบชีวิต”ประสบการณ์การเรียนระดับโลก มาให้นักศึกษาปี1 ได้ค้นหาและออกแบบชีวิตตัวเอง

จากภาพ — รองศาสตราจารย์ ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ ที่ปรึกษาประจำสภามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ บิล เบอร์เนตต์ ผู้เขียนหนังสือ Designing Your Life จากม.สแตนฟอร์ด สหรัฐอเมริกา จับมือหลังการพูดคุยถึงการนำวิชาการออกแบบชีวิต มาสอนที่ม.หอการค้าไทย เป็นที่แรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กรุงเทพฯ –  กุมภาพันธ์ 2563 – “โตขึ้นอยากเป็นอะไร?” เชื่อแน่ว่านักศึกษาหลายคนถูกถามคำถามแบบนี้หลายต่อหลายครั้งตั้งแต่ยังเป็นเด็ก บางคนคิดว่าเราต้องมีคำตอบให้กับคำถามนี้ และอีกหลายคนยิ่งรู้สึกสับสน และหลงทางไปใหญ่ อาจเป็นเพราะระบบการศึกษาที่บังคับให้วัยรุ่นตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตเมื่อตอนอายุ 16-17 ปี สังคมของเราคาดหวังกับวัยรุ่นเหล่านี้ให้คิดหาทางเดินของชีวิตตั้งแต่ยังตอนอายุยังน้อย

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในอาเซียนด้านการค้าธุรกิจและการบริการ ตระหนักถึงปัญหานี้ของคนรุ่นใหม่ และต้องการช่วยให้นักศึกษาพบความสนใจและเส้นทางชีวิตของตัวเองตั้งแต่ในเรียนระดับมหาวิทยาลัย

รองศาสตาราจารย์ ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ ที่ปรึกษาประจำมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า “เรามีโอกาสได้เข้าร่วมเวิร์คช้อปการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) โดย บิล เบอร์เนตต์และทีมจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และเราเชื่อว่าวิชา Designing Your Life ที่เปิดสอนที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งสอนกระบวนการการคิดเชิงออกแบบเพื่อช่วยให้นักศึกษาสำรวจโอกาสต่างๆ ในมหาวิทยาลัย และค้นหาตัวเองนั้น เน้นให้นักศึกษาฝึกคิด และแสดงความเห็นของตัวเองกับเพื่อนๆ แบบจับคู่คุยกัน คุยกัน 3 คน หรือเสนอไอเดียแบบ Silent brainstorm โดยการเขียนลงใน Post it เช่น มาเรียนมหาวิทยาลัย เพื่ออะไร? ความสำเร็จ หมายถึงอะไร? เขียนปัญหาส่วนตัวของเรา แล้วให้เพื่อนช่วยกันเขียนเสนอแนะทางแก้ปัญหา นักศึกษาจะเข้าใจตัวเองมากขึ้น เข้าใจเพื่อนมากขึ้น เพื่อเป็นคำตอบสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และคนรุ่นใหม่ที่กำลังเจอกับความไม่แน่นอนในโลกที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลง”

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับ SEAC (Southeast Asia Center) ศูนย์พัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งแรกและใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียนสำหรับผู้นำได้นำ Designing Your Life มาเป็นหนึ่งในวิชาในหมวดวิชาการศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งเป็นครั้งแรกในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทีมผู้สอนวิชาดังกล่าวจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดได้ฝึกอบรมให้อาจารย์มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย 30 คน เพื่อทำหน้าที่เป็นโค้ชในวิชา Designing Your Life และเพื่อให้นักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทยชั้นปีที่ 1 จากทุกคณะที่เรียนวิชานี้ได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ดังเช่นที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

ผู้ช่วยศาสตราจาย์ ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้ทำงานร่วมกับ Stanford d.School เพื่อนำแนวคิดการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) มาปรับใช้กับบริบทในสังคมไทย โดยเฉพาะความท้าทายในชีวิตของนักศึกษาไทย ด้วยกระบวนการคิด (Mindset) แบบการคิดเชิงออกแบบ นักศึกษาของเราจะได้ค้นหาโอกาสใหม่ๆ เรียนรู้เกี่ยวกับตัวเองมากขึ้น และมีความมั่นใจในการใช้ชีวิตให้คุ้มค่าที่สุดในทิศทางที่พวกเขาได้ออกแบบด้วยตัวเอง”

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยยังได้ผสมผสานการเรียนแบบกรณีศึกษาโดยเน้นการแก้ปัญหาด้วย Design Thinking (The Problem-Solving Case Study program in Design Thinking หรือ PSCS) ให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรปริญญาโท CEO MBA เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และมีทักษะกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบเชิงนวัตกรรมแบบผู้ประกอบการระดับโลก เพื่อนำไปสร้างหรือต่อยอดธุรกิจในฐานะผู้ประกอบการ รวมทั้งกลุ่มที่มีเป้าหมายเติบโตเป็นผู้บริหารในองค์กร

เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในอาเซียนด้านธุรกิจการค้าและการบริการในอาเซียน มีพันธกิจในการสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (Innovation Driven Entrepreneur) เน้นการสอนทักษะการเป็นผู้ประกอบการให้กับนักศึกษาทุกคณะ มีการใช้การเรียนการสอนในระบบ Digital Hybrid Learning System และได้รับการยอมรับในฐานะ Apple Distinguished School ด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558-63 นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้ร่วมมือทางด้านวิชาการกับ Alibaba.com ซึ่งเป็นแพล็ตฟอร์มอีคอมเมิร์สที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน เพื่ออบรมความรู้ด้านธุรกิจอีคอมเมิร์สสำหรับผู้ประกอบการ และนักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เพื่อสร้างผู้ประกอบการที่มีความรู้และทักษะด้านการทำธุรกิจออนไลน์และช่วยผลักดันให้สามารถขยายธุรกิจไปในระดับโลก หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.utcc.ac.th

 เกี่ยวกับ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดก่อตั้งในปี ค.ศ. 1891 โดยเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยด้านการสอนและการวิจัยระดับชั้นนำของโลก มุ่งมั่นค้นหาคำตอบของปัญหาต่างๆ ที่มีนัยยะสำคัญมากมาย และเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาให้มีทักษะด้านความเป็นผู้นำสอดรับกับกระแสที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เริ่มก่อตั้งโดย คุณเจนและคุณลีแลนด์ สแตนฟอร์ด ต่อมาได้สั่งสมชื่อเสียงจนได้เป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาที่บ่มเพาะบุคลากรสำคัญๆ ให้กับซิลิคอนแวลลีย์ จนได้รับชื่อเสียงว่าเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่บ่มเพาะจิตวิญญาณของความเป็นผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดมีการเรียนการสอนหลากหลายแขนงวิชา ทั้งมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดตั้งอยู่ในเขตเบย์แอเรียของรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นเขตที่มีวัฒนธรรมหลากหลายและเป็นศูนย์รวมด้านการสร้างสรรค์แนวคิดและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ใหญ่ที่สุดเขตหนึ่งของสหรัฐอเมริกา  สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.stanford.edu/

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:

คุณกุญช์ภัสส์ บุญปลูก (โอ๋) เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์อาวุโส มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

โทร: 086 356 4729         อีเมล: aooaee.88@gmail.com

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *