เคล็ดลับการทำข้อสอบ Part Reading ที่ใช้ได้จริงในทุกสนามสอบ

สำหรับข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษนั้นไม่ว่าจะเป็นข้อสอบสำหรับการศึกษาต่ออย่าง GAT, O-NET  9 วิชาสามัญ หรือการสอบเพื่อวัดระดับภาษาอังกฤษยอดฮิตอย่าง TOEIC, IETS ก็ล้วนมีการทดสอบในส่วนของ Part Reading ทั้งสิ้น ทำให้เราจำเป็นต้องเตรียมตัวรับมือกับข้อสอบพาร์ทนี้อยู่เสมอ วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับการทำข้อสอบ Part Reading ที่ใช้ได้จริงกับทุกสนามสอบมาฝากกันค่ะ

 

 

exam

 

เคล็ดลับการสรุป

ในโจทย์ข้อสอบภาษาอังกฤษนั้น มักจะใช้คำว่า summaries, conclude, assume ถ้าคำสั่งในโจทย์มีคำศัพท์เหล่านี้ หมายถึงให้เราหาข้อที่พูดถึงการสรุปเรื่องที่อ่านมาในข้างต้น ซึ่งหากเราต้องการทั้งหมดในบทความนั้นๆ ก็อาจจะอ่านไม่ทัน หรือทำไม่ทันได้ เคล็ดลับง่ายๆ ก็คือให้ดูย่อหน้าแรก หรือไม่ก็ย่อหน้าสุดท้ายของเรื่อง เพราะสรุปมักจะอยู่ส่วนนั้น

 

 

เคล็ดลับการดูความสัมพันธ์

ในโจทย์มักจะใช้คำว่า infer หรือ refer to เพื่อถามว่าสิ่งที่ขีดเส้นใต้หมายถึงอะไร โดยคำที่ขีดเส้นใต้ อาจจะเป็น this that ฯลฯ ให้ลองดูคำที่ขีดเส้นแล้วดูบริบทที่ล้อมรอบ ว่าในประโยคก่อนหน้าว่าพูดถึงอะไร ประโยคหลังจากที่ขีดเส้นใต้พูดถึงอะไร จากนั้นก็มาดูว่ามันสัมพันธ์กันยังไง ซึ่งโดยส่วนมากการอ้างถึงมักจะเป็นสิ่งที่ถูกกล่าวถึงอยู่ในประโยคข้างหน้า ก่อนถึงประโยคที่ขีดเส้นใต้

 

 

เคล็ดลับการหาวัตถุประสงค์

การถามเกี่ยวกับวัตุประสงค์นั้นในโจทย์มักจะใช้คำว่า purpose, aim, objective, target เพื่อถามหาว่าเรื่องทั้งหมดที่กล่าวมานั้นมีวัตถุประสงค์ต้องการจะบอกอะไร หรือบอกเพื่ออะไร ให้ลองหาคำที่ใกล้เคียงในบทความ หรือหากมีเวลาให้อ่านคร่าวๆ เพื่อลำดับเนื้อเรื่อง ซึ่งจะนำไปสู่การพบกับวัตถุประสงค์ของเรื่องนั่นเอง

 

 

เคล็ดลับการหาชื่อเรื่อง

ชื่อเรื่องของบทความหรือเรื่องสั้นต่างๆ ในโจทย์นั้น มักจะใช้คำว่า title, topic, best title เพื่อหาชื่อเรื่องที่ดีที่สุดสำหรับเรื่องที่อ่านมาให้อ่านเรื่องราวทั้งหมดแบบสรุปหยิบประเด็นที่โดดเด่นที่สุดในเนื้อหามาเป็นชื่อเรื่อง แต่ถ้าเกิดจับใจความไม่ได้ว่าเรื่องนี้กล่าวถึงอะไร อะไรควรจะเป็นหัวเรื่อง ให้ดูคำที่ใช้บ่อยๆ ดูว่าในเรื่องที่อ่านมีคำศัพท์ใดที่พบบ่อยๆ บ้าง ก็เป็นอีกเคล็ดลับในการหาชื่อเรื่อง

 

 

เคล็ดลับ True or false

หาข้อความที่สรุปถูก หรือข้อความใดสรุปผิด ซึ่งถ้าอยากทำข้อนี้ให้เร็ว ให้นำข้อความที่โจทย์ให้มาเอาไปเทียบกับเนื้อเรื่องเลย จะช่วยให้การทำข้อสอบง่าย และเร็วขึ้น

 

 

เคล็ดลับหา Mood & tone

หากโจทย์เป็นการถามถึง Mood & tone หรืออารมณ์ของเรื่องที่อ่านนั้น ทริกง่ายๆ ในการตอบให้ดูจากคำศัพท์ในเรื่องที่ใช้ ว่าเป็นคำศัพท์ในเชิงบวก หรือลบ ก็จะช่วยให้เราเข้าใจเนื้อเรื่องได้มาขึ้น ถ้าใช้คำศัพท์ที่มีความหมายในเชิงลบมากๆ แสดงว่าคำตอบก็น่าจะเป็น mood & tone ในเชิงที่ติดลบเหมือนกัน

 

 

เคล็ดลับที่ไม่ลับในการทำข้อสอบ

เมื่อเจอข้อสอบ Part reading แล้วให้อ่านคำถามก่อน อ่านคำถามแบบเร็วๆ เพื่อดูให้รู้ว่าโจทย์ถามอะไรบ้างจากนั้นค่อยเลื่อนกลับไปอ่าน passage และเวลาแปลให้แปลโครงสร้างประโยคหลักๆ อย่างประธานกับกริยาก่อน เพื่อดูว่าโครงเรื่องหลักพูดถึงอะไร จากนั้นค่อยแปลส่วนขยายต่างๆ ส่วนคำศัพท์คำไหนแปลไม่ได้ ให้ดูบริบทรอบข้างช่วย เพื่อดูว่าเรื่องนี้พูดถึงอะไร แล้วเราก็จะพอเดาคำศัพท์ที่เราไม่รู้ได้ และนำไปสู่การเข้าใจในเนื้อเรื่องได้เช่นกัน

 

 

 

 

สำหรับเคล็ดลับสุดท้ายในการทำข้อสอบที่สามารถใช้ได้กับทุกพาร์ทและทุกข้อสอบก็คือ การฝึกฝนนั่นเอง เพราะยิ่งเราฝึกมากก็จะทำเรามีโอกาสเห็นแนวข้อสอบได้มาก คุ้นชินกับการทำข้อสอบ คำศัพท์รวมไปถึงรูปแบบข้อสอบด้วย ดังนั้นสำหรับคนที่กำลังเตรียมตัวสอบก็ขอให้เตรียมตัวกันอย่างเต็มที่แล้วอย่าลืมนำเคล็ด(ไม่)ลับดีๆ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ไปลองใช้กันดูนะคะ

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://campus.campus-star.com/variety/91785.html

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://www.express.co.uk/news/uk/1050224/sheffield-university-exam-students-sensitive-topics

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *