TOP 5 คณะอินเตอร์ยอดนิยม ที่จบมาแล้วมีงานทำ

 

ในปัจจุบันการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาภาคภาษาอังกฤษ หรือภาคอินเตอร์นั้น ก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เพราะการเรียนในหลักสูตรอินเตอร์นั้นก็เป็นอีกหนึ่งทางที่เราจะได้ใช้และฝึกฝนภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งใบเบิกทางในการทำงานต่อในอนาคต วันนี้เราจึงมี 5 คณะในหลักสูตรอินเตอร์ที่จบมาแล้วมีอัตรางานทำงานค่อยข้างสูงมาฝากกันค่ะ

 

 

 

1.คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี

คณะพาณิชยศาสตร์ หรือหลักสูตรบริหารธุรกิจนานาชาติ เป็นหลักสูตรที่ทั้งเด็กสายศิลป์หรือสายวิทย์ก็สามารถสอบเข้าได้ เป็นหลักสูตร 4 ปี มีการเรียนการสอนที่หลากหลายภาควิชา ทั้งการบัญชี การเงิน การบริหารธุรกิจ การทำธุรกิจและการแข่งขันกันในเชิงธุรกิจต่างๆ เพื่อให้สามารถจัดการบริหารธุรกิจในบริบทต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ซึ่งด้วยหลักสูตรที่มีภาควิชาที่หลากหลายนี้ทำให้โอกาสในการทำงาน  สามารถทำอาชีพเกี่ยวกับด้านการเงินได้อย่างหลากหลาย เช่น นักบัญชี ที่ปรึกษาทางการเงิน นักวางแผนทางการเงิน หรือจะเป็นอาชีพเกี่ยวกับการบริหารจัดการ ไม่ว่าจะจัดการเรื่ององค์กร ทรัพยากรมนุษย์ การบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ หรือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

 

 

2.คณะเศรษฐศาสตร์

อีกหนึ่งคณะยอดฮิตสำหรับหลักสูตรอินเตอร์ก็คือ คณะเศรษฐศาสตร์ ซึ่งจะเป็นการเรียนเพื่อสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในบริบทด้านเศรษฐศาสตร์ทั้งจุลภาคและมหภาค รวมถึงทฤษฎีคณิตศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ สถิติ การเงินการบัญชี และการประยุกต์ เพื่อนำเอาความรู้และเทคนิคเกี่ยวกับด้านการเงินต่างๆ ที่เกี่ยวข้องไปใช้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศและทั่วโลก ควบคู่กับความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษ

 

สำหรับโอกาสในการทำงานเมื่อจบการคณะเศรษฐศาสตร์นั้น สามารถไปทำงานสายงานทางด้านเศรษฐศาสตร์ สถาบันการเงิน ตลาดหลักทรัพย์ รวมถึงบริษัทที่ปรึกษา บริษัทวิจัย หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนนำทักษะความสามารถที่ได้ไปใช้ในธุรกิจส่วนตัวได้ด้วย

 

 

3.คณะวิศวกรรมศาสตร์

คณะที่เป็นที่นิยมคณะต่อมา ได้แก่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ เนื่องเป็นคณะที่ได้ชื่อว่าเป็นสายงานอนาคตดี จึงด้รับความสนใจเป็นอันดับต้นๆ ในการเรียนต่อมหาวิทยาลัย ซึ่งมหาวิทยาลัยทั่วประเทศต่างก็มีหลักสูตรอินเตอร์เปิดมารองรับตามความต้องการของผู้เรียน โดยมีสาขาวิชาให้เลือกมากมาย เช่น ภาควิชาอุตสาหกรรมยานยนต์ ภาควิชาคอมพิวเตอร์ ภาควิชาการบิน ภาควิชาไฟฟ้า หรือภาควิชาอุตสาหการ เป็นต้น ซึ่งการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ในหลักสูตรอินเตอร์นั้นสามารถตอบโจทย์โลกการทำงานที่ต้องการวิศวกรที่เก่งทั้งวิชาการและภาษาได้เป็นอย่างดี

 

สำหรับโอกาสในการทำงานนั้น อาชีพที่สามารถทำได้ในอนาคต เมื่อจบจากหลักสูตรเหล่านี้ ก็ค่อนข้างเฉพาะทางตามสาขาที่เรียน เพราะขึ้นชื่อว่าวิศวกรการทำงานก็จะแตกต่างกันไปตามสาขาที่เรียน ซึ่งในแต่ละสาขาของวิศวกรรมนั้นก็มีอัตราความต้องการของตลาดและฐานเงินเดือนที่ค่อนข้างสูงกว่าสายอาชีพอื่นๆ ยิ่งผู้ที่มีทั้งทักษะด้านวิศวกรรมและภาษาก็ยิ่งได้โอกาสในการทำงานที่สูงขึ้นด้วย

 

 

4.คณะอักษรศาสตร์ / คณะศิลปศาสตร์

คณะอักษรศาสตร์/ศิลปกรรมศาสตร์จะเรียนรู้กับทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาที่ 3 อื่นๆ รวมถึงวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ของแต่ละประเทศ! โดยคณะนี้ไม่ได้จะเน้นการสอนเรื่องภาษาแต่จะมีการเน้นในเรื่องของวัฒนธรรมควบคู่กันไป เพื่อให้เข้าใจถึงที่มาที่ไปของความเป็นมนุษย์ ในแต่ละชนชาติและภาพรวมทั่วโลก เพื่อให้เกิดการสื่อสารได้อย่างเข้าใจที่แท้จริง รวมถึงการประยุกต์ใช้ภาษาให้เข้ากับโลกปัจจุบันอีกด้วย

 

สำหรับโอกาสในการทำงานเมื่อจบจากคณะนี้แล้ว สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสายงานที่เกี่ยวกับภาษาหรือวัฒนธรรมได้อย่างกว้างขวาง เช่น องค์กรระหว่างประเทศ หรือทำงานด้านระหว่างประเทศตามองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนต่างๆ ตลอดจนงานแปล งานประสานงาน งานด้านการทูต งานบรรณาธิการ งานด้านสังคม เพราะคณะอักษรศาสตร์หรือคณะศิลปศาสตร์ ไม่ได้มีอาชีพเฉพาะเจาะจง แต่เป็นสาขาที่สามารถใช้ความรู้ทางภาษาไปประยุกต์ใช้ทำอาชีพต่างๆ หรือนำไปต่อยอดในสายงานอื่นได้มากขึ้นนั่นเอง

 

 

5.คณะนิเทศศาสตร์

มาที่คณะสุดท้ายที่เป็นที่นิยมในหลักสูตรอินเตอร์ก็คือ คณะนิเทศศาสตร์ เนื่องในปัจจุบันเป็นยุคแห่งข้อมูล ทุกอย่างสามารถเข้าถึงได้ง่ายดาย โดยผ่านตัวกลางเป็นสื่อต่างๆ เช่น สื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ หรือสื่อ Social media  เพื่อถ่ายทอดไปยังผู้รับสารหรือผู้ชมทำให้คณะที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารโดยตรงอย่างคณะนิเทศศาสตร์ได้รับความนิยม  โดยในคณะนี้จะเน้นเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติการสื่อสารของมนุษย์ การผลิต การใช้สื่อ รวมถึงการบริหารจัดการสื่อ เพื่อให้ใช้สื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถใช้ประโยชน์จากสื่อด้วยวิธีการที่ถูกต้อง

 

ซึ่งโอกาสการทำงานของผู้ที่จบจากคณะนิเทศศาสตร์ จะสามารถทำอาชีพที่เกี่ยวกับสื่อได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น นักข่าว นักเขียน Copy Writer ผู้กำกับในวงการต่างๆ ตั้งแต่ละครเวที ละครโทรทัศน์ หรือจะเป็นนักออกแบบการตลาด นักประชาสัมพันธ์ นักโฆษณา ผู้จัดงานแสดง หรือทำงานในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนที่ต้องการคนที่จะมาบริหารจัดการสื่อต่างๆ และยิ่งจบมาจากหลักสูตรอินเตอร์แล้วนั้นจะได้เปรียบเรื่องทักษะภาษาในการทำคอนเทนต์ หรือการติดต่อสื่อสารที่กว้างขึ้นด้วย

 

 

 

สำหรับน้องๆ ที่สนใจอยากจะเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรอินเตอร์นั้น นอกจากคณะหรือสาขาที่สนใจแล้วอีกอย่างหนึ่งที่ต้องรู้ก็คือ การยื่นเรียนต่อในคณะที่เป็นหลักสูตรอินเตอร์นั้นในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงการสอบเป็นการสอบที่ชื่อ GSAT ซึ่งเป็นข้อสอบรูปแบบใหม่ที่สามารถใช้คะแนนไปยื่นเรียนต่อในหลักสูตรอินเตอร์ได้ โดยน้องๆ สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการสอบที่ว่านี้ได้ที่ >>>

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://www.learn.co.th/top-5-%E0%B8%84%E0%B8%93%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C/?fbclid=IwAR2ncKDlUM8m3Ni5RS5-wFYCxY6NJrbQSuW7jk0Qinm6sU0p10T0wvePj2U

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://www2.mmu.ac.uk/news-and-events/news/story/5149/

: http://writerfulbooks.com/books-on-writing/

: https://campus.campus-star.com/jobs/90022.html

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *