แนะ 8 เทคนิคจำคำศัพท์ ที่สามารถเอาไปใช้ได้กับทุกภาษา

ในการเรียนภาษาหรือฝึกภาษาทั้งภาษาอังกฤษและภาษาที่สามนั้น สิ่งที่เป็นพื้นฐานที่จะทำให้เราสามารถเข้าใจและพัฒนาภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ก็คือ “คำศัพท์” เพราะเมื่อเรารู้คำศัพท์และจำคำศัพท์ได้มากเท่าไรก็จะทำให้เราสามารถอ่าน เขียน และสื่อสารได้มากขึ้นเท่านั้น วันนี้เราจึงมีเทคนิคดีๆ ในการจำคำศัพท์ที่สามารถนำไปใช้ได้กับทุกภาษามาฝากกันค่ะ

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ vocabulary remember

 

  1. ใช้เทคนิคการจำความสัมพันธ์ระหว่างศัพท์

-การใช้เทคนิคการจำนั้นมีด้วยกันหลายวิธี ซึ่งวิธีที่เราจะแนะนำวันนี้ ได้แก่

การจำให้เกิดภาพความสัมพันธ์ระหว่างคำศัพท์ หรือการจำแบบอักษรย่อ เช่น ไปที่ร้านขายของ STORE เพื่อไปซื้อ Spaghetti, Tomatoes, Olives, Rice, Eggs เป็นต้น

-จำคำศัพท์เป็นกลุ่ม

วิธีที่จะจำศัพท์ได้ง่าย เราควรจะต้องจำเป็นกลุ่มคำที่มีความหมายเหมือนกัน และกลุ่มคำที่มีความหมายตรงกันข้ามกัน จะช่วยให้เวลาที่เรานำคำศัพท์เหล่านี้ไปใช้ จะได้ใช้กันอย่างถูกต้องและง่ายยิ่งขึ้น

-จำศัพท์และวาดภาพคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกัน

ถ้าเราสามารถวาดภาพของคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกัน ออกมาเป็นแผนผังหรือจัดหมวดหมู่ โดยแบ่งออกเป็นความเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กันระหว่างศัพท์แต่ละคำ แล้วเขียนออกมาเป็นแผนผัง จะทำให้เราจำคำศัพท์ได้ง่ายขึ้น

 

 

 

2 สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้

การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนภาษาต่างประเทศแบบไม่จำเป็นต้องไปต่างประเทศทำได้ง่ายๆ เช่น อ่านหนังสือ ดูหนังและฟังเพลงในภาษาต่างประเทศ พยายามใช้เวลาว่างในการพัฒนาภาษาด้วยการซึบซับภาษาผ่านงานอดิเรกหรือเวลาว่างของเร เช่น ดูทีวี ก็อาจจะเป็นรายการ ข่าวที่เป็นภาษาอังกฤษ ให้เลือกตามแบบที่เราชอบได้เลย จะช่วยทำให้เราได้ฝึกฝนทักษาะการฟัง และรู้แนวทางการพูดมากยิ่งขึ้น

 

 

3 ลองนำคำศัพท์ไปใช้ในบริบทที่หลากหลาย

แค่ลองคิดประโยคในรูปแบบต่างๆ ขึ้นมา แล้วใส่คำศัพท์นั้นแทรกลงไป เริ่มจากประโยคง่ายๆ วิธีนี้จะช่วยให้คุณคุ้นเคย และจำคำศัพท์ได้เร็วขึ้น

 

 

4  เรียนรู้จากสถานการณ์จริง

ต้องเริ่มต้นจากการอ่านป้าย ดูหนัง ฟังเพลง ดูรายการทีวี หรืออ่านหนังสือที่เป็นภาษาต่างประเทศ แล้วค่อยๆ วิเคราะห์ถึงความหมายตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ก็จะทำให้เราเข้าใจ และจดจำคำศัพท์ได้ดีขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

 

 

5 สร้างปฏิกิริยาโต้ตอบในการเรียนรู้ให้ตนเอง

แทนที่คุณจะอ่าน และจำคำศัพท์ในใจ ก็ลองเปลี่ยนวิธีมาท่อง หรือพูดคุยกับตนเองเป็นภาษาต่างประเทศ รวมทั้งเขียนบรรยายเกี่ยวกับคำศัพท์ที่เรียนไป หรือใช้ Mind map ก็จะทำให้จดจำได้ดีมากขึ้นเช่นกัน

 

 

6 เน้นจดจำคำที่ได้ใช้บ่อย

การจดจำคำที่ได้ใช้บ่อยๆ จะทำให้คุณสามารถนำคำเหล่านี้ไปใช้พูดคุยโต้ตอบกับคนอื่นๆ ในชีวิตจริงได้ พอได้ใช้บ่อยๆ คุณก็จะจดจำ และเกิดความคุ้นชินได้มากขึ้นด้วย

 

 

7 อ่านซ้ำไปซ้ำมา

เทคนิคการจำศัพท์อีกวิธีหนึ่งคือ การอ่าน หรือท่องซ้ำไปซ้ำมา จะทำให้สมองเกิดความคุ้นเคยกับคำนั้นๆ จากนั้นลองหยุดอ่านไปสักพัก แล้วมาเปิดดูใหม่เพื่อทดสอบว่าเรายังจำได้อยู่หรือไม่ ถ้ายังก็ให้อ่านคำที่ลืมนั้นซ้ำใหม่จนจำได้

 

 

8 ตั้งเป้าหมาย และทำอย่างสม่ำเสมอ

ต้องตั้งเป้าหมายว่า จะต้องเปิดคำศัพท์เหล่านั้นทบทวนสัปดาห์ละ 3 ครั้ง และตั้งเป้าว่าจะเพิ่มคำศัพท์ 15-20 คำศัพท์ต่อสัปดาห์ อย่างสม่ำเสมอ

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ vocabulary

 

การฝึกภาษาไม่ว่าในภาษาใดสิ่งที่เราขาดไม่ได้ก็คือ การฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ เพราะไม่ว่าจะด้วยเทคนิคหรือวิธีการฝึกใดในภาษาไหน หากเราไม่ทำอย่างเป็นประจำสม่ำเสมอเทคนิคเหล่านั้นก็ไม่สามารถช่วยให้การฝึกภาษาได้ผลอย่างที่เราตั้งไว้ได้ค่ะ

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

:  https://www.scholarship.in.th/9-how-to-memorize-new-vocabulary-faster/?fbclid=IwAR0r0Fw6Z6Es_x5SmiyDcOkQ9vjULl7uxeJf3puIZ6WGaoZ78gpUbbSkQvY

: https://lifestyle.campus-star.com/knowledge/49726.html

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://english4u.com.vn/cach-hoc-tu-vung-tieng-anh/10-meo-hoc-tu-vung-tieng-anh-n832

: https://oteacher.org/articles/how-to-remember-vocabulary

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *