แนะสายอาชีพมาแรงแห่งอนาคต “อาชีพดูแลผู้สูงอายุ”

 

 

สังคมไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัวมากขึ้นเรื่อยๆ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยว่า จากการคาดการณ์ว่าประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ในปี 2564 จากฐานข้อมูลจำนวนประชากรของประเทศปี 2560 พบว่ามีจำนวนประชากรทั้งสิ้น 67.6 ล้านคน เป็นชาย 33 ล้านคน หญิง 34.6 ล้านคน และมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปจำนวน 11.3 ล้านคน หรือ 16.7% ของจำนวนประชากรทั้งหมด และด้วยสังคมในปัจจุบันคนไทยมีแนวโน้มมีลูกน้อยลงและครองตนเป็นโสดมากขึ้นๆ ทำให้ในอนาคตเราจะมีผู้สูงอายุที่ไม่ได้อยู่กับครอบครัว หรืออยู่ตัวคนเดียวมากขึ้นเช่นกัน ทำให้อีกหนึ่งอาชีพที่เป็นที่ต้องการมากขึ้น และมีแนวโน้มมีงานทำอย่างต่อเนื่องและไม่ตกงานแน่นอนในอนาคตก็คือ อาชีพดูแลผู้สูงอายุ นั่นเอง

 

 

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

โดยคนที่จะประกอบอาชีพในสายงานการดูแลผู้สูงอายุนั้นอาจเป็นผู้ที่จบตรงสายอย่างสายวิทยาศาสตร์สุขภาพ พยาบบาล หรือไม่ได้จบตรงสายแต่มีประสบการณ์การอบรมหลักสูตรบริบาล หรือหลักสูตรเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุก็ได้

 

สำหรับการทำงานของสายงานนี้ จำเป็นที่จะต้องเป็นคนที่มีใจรักและมีความรู้ในการดูแลผู้สูงอายุพอสมควรเพราะการทำงานของอาชีพนี้จะมีตั้งแต่การช่วยดูแลผู้สูงอายุในการช่วยทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันตั้งแต่ก็ทานอาหาร เข้าห้องน้ำ อาบน้ำ รวมไปถึงการดูแลโภชนาการ และความปลอดภัยในเบื้องต้นให้กับผู้สูงอายุด้วย นอกจากนี้ยังมีการดูแลผู้สูงอายุในเคสที่ต่างกันเช้า กรณีผู้สูงอายุเดินไม่ได้หรือเป็นผู้ป่วยติดตัวการทำงานของผู้ดูแลก็จะต่างจากผู้สูงอายุทั่วไป และผู้ดูแลจำเป็นต้องมีความชำนาญกว่าในการดูแลผู้สูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองด้านการเคลื่อนไหวได้อีกด้วย

 

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

สำหรับเงินเดือนของผู้ที่ทำงานในด้านนี้เฉลี่ยต่อเดือนจะอยู่ที่ประมาณ 20,000 ต่อเดือน และหากมีคุณวุฒิที่เกี่ยวข้อง และผ่านการอบรมทางด้านนี้มาแล้วก็มีโอกาสได้เงินเดือนที่สูงขึ้น

 

นอกจากอาชีพนี้จะเป็นอาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการในอนาคตของสังคมไทยแล้วยังเป็นอาชีพที่ต้องการอย่างมากในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย โดยปัจจุบันมีสถาบันที่เปิดรับคนไทยเข้าอบรมด้านการดูแลผู้สูงอายุพร้อมกับเรียนภาษาเพื่อส่งไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีรายได้เฉลี่ยถึง 50,000 บาทต่อเดือนเลยทีเดียว นับว่าอาชีพนี้เป็นอีกหนึ่งสายอาชีพที่น่าสนใจมากอีกสายอาชีพหนึ่งก็ว่าได้

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ take care elderly

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://chicago.suntimes.com/2017/4/3/18408668/four-ways-to-help-care-for-aging-parents-spouse-with-technology

: https://afric.online/2515-polemical-health-care-of-the-elderly/

: https://www.heritageokc.com/blog/how-to-take-care-of-hair-for-older-adults

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *