สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ ด้วย 14 รูปแบบการจัดโต๊ะในห้องเรียน

 

 

ภายในห้องสี่เหลี่ยมที่ทั้งเด็กและครูต้องใช้เวลาร่วมกันทุกวัน วันละหลายๆ ชั่วโมงก็อาจะทำให้เด็กๆ เบื่อและไม่พร้อมที่จะเรียนรู้ วันนี้เราจึงมี 14 รูปแบบการจัดโต๊ะในห้องเรียนเพื่อเพิ่มบรรยากาศในการเรียนรู้มาฝากกันค่ะ

 

1 ห้องเรียนแบบบรรยาย : เน้นเรียนแบบทฤษฎี เหมาะกับการบรรยายและการสอบ

 

2 ห้องเรียนแบบบรรยายนั่งคู่ : เน้นเรียนแบบทฤษฎี เรียนรู้แบบมีบัดดี้ทำงานคู่

 

3 ห้องเรียนแบบกิจกรรมกลุ่ม (สำหรับ 5 กลุ่ม) : สำหรับห้องเรียนปกติที่นักเรียนได้นั่งเรียนเป็นกลุ่ม จะมีความสัมพันธ์แบบเพื่อนช่วยเพื่อน(แต่ควรปล่อยให้เลือกที่นั่งเองบ้าง หรือสับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ) การจัดโต๊ะแบบนี้นักเรียนจะมากหรือน้อยก็จัดได้ แต่จะเหมาะกับห้องที่มีนักเรียนเยอะมากกว่า

 

4 ห้องเรียนแบบกิจกรรมกลุ่ม (สำหรับ 6 กลุ่ม) : สำหรับห้องเรียนปกตินักเรียนได้นั่งเป็นกลุ่ม สร้างความสัมพันธ์ให้นักเรียนได้ช่วยเหลือกัน เหมาะกับห้องที่มีนักเรียนเยอะ แต่ก็ควรให้นักเรียนได้เรียนแบบมองกระดานด้วย เหมาะกับการเรียนแบบกลุ่ม

 

5 ห้องเรียนแบบกิจกรรมกลุ่ม/วงกลม : สำหรับห้องเรียนที่มีกิจกรรม ให้นักเรียนได้นั่งเป็นกลุ่ม และมีความสัมพันธ์แบบเพื่อนช่วยเพื่อน เน้นการเรียนแบบมีกิจกรรมแบบกลุ่ม เรียนรู้ระหว่างกลุ่มอื่นโดยมีคุณครูเป็นศูนย์กลางควบคุมง่าย

 

6 ห้องเรียนแบบกิจกรรมกลุ่ม/ไม่มีโต๊ะ : สำหรับห้องเรียนที่มีกิจกรรม เน้นการเรียนแบบมีกิจกรรมแบบกลุ่ม มีการระดมความคิด หรือกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการเคลื่ิอนไหว โดยมีพื้นที่ว่างตรงกลาง ไว้วางอุปกรณ์ต่างๆ ของกลุ่ม เพื่อการหยิบจับได้ง่าย

 

7 ห้องเรียนแบบกิจกรรมกลุ่ม/โต๊ะสาธิต (แบบให้ครูอยู่ศูนย์กลาง) : สำหรับห้องเรียนที่เน้นการเรียนแบบมีกิจกรรม มีการเรียนแบบกลุ่ม เรียนรู้ระหว่างกลุ่มอื่นโดยมีคุณครูเป็นศูนย์กลางควบคุมง่าย และเน้นการเรียนแบบปฏิบัติ หรือเหมาะกับห้องแล็บ วิชาที่ต้องมีการสาธิต

 

8 ห้องเรียนแบบกิจกรรมกลุ่ม/โต๊ะสาธิต(แบบครูอยู่ด้านหน้าห้อง) : สำหรับห้องเรียนที่นักเรียนได้นั่งเป็นกลุ่ม สำหรับเหมาะกับห้องแล็บ หรือวิชาที่ต้องมีการสาธิตโดยมีครูอยู่หน้าห้องเพื่อให้สามารถสาธิตได้อย่างสะดวก

 

9 ห้องเรียนแบบเน้นศูนย์กลาง : เป็นการจัดห้องเรียนแบบโรงหนัง เหมาะกับการสอนแบบทฤษฎี และการนำเสนองาน ที่คุณครูสามารถเห็นนักเรียนทุกคนได้ และสามารถดึงความสนใจของนักเรียนมาที่คุณครูได้เช่นกัน

 

10 ห้องเรียนแบบเน้นศูนย์กลาง : จัดห้องด้วยตัว”U” พื้นที่ว่างตรงกลางใช้ทำกิจกรรม นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ มองเห็นกันทุกคน ครูสามารถเดินไปดูแลแต่ละคนได้สะดวก ทำกิจกรรมต่างๆ ได้ง่าย ทำความสะอาดสะดวก ห้องแบบตัวยู เน้นการเรียนแบบปฏิบัติ หรือเหมาะกับห้องแล็บ วิชาที่ต้องมีการสาธิต เป็นต้น

 

11 ห้องเรียนแบบเน้นศูนย์กลาง :  จัดห้องด้วยตัว ”U-shape”  เป็นการจัดโต๊ะโดยเว้นพื้นที่ว่างตรงกลางไว้ใช้ทำกิจกรรม คล้ายกับการจัดในรูปแบบตัว U คือต้องการให้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ มองเห็นกันทุกคน ครูสามารถเดินไปดูแลแต่ละคนได้สะดวก และทำกิจกรรมต่างๆ ได้ง่าย เหมาะสำหรับห้องที่มีนักเรียนน้อย และเน้นการเรียนแบบปฏิบัติ หรือต้องมีการสาธิต เป็นต้น

 

12 ห้องเรียนแบบนำเสนอ : เหมาะกับการนำเสนองาน คุณครูเห็นนักเรียนทุกคน สามารถดึงความสนใจมาที่คุณครูและผู้นำเสนอได้ดี

 

13 ห้องเรียนแบบเน้นกิจกรรมเคลื่อนไหว/เข้าจังหวะ : เป็นพื้นที่ว่าง ๆ เหมาะกับกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย สามารถจัดเป็นกลุ่มระดมความคิด และสามารถออกแบบกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างหลากหลายอีกด้วย

 

14 กลางแจ้ง/นอกห้องเรียน : เป็นการเปิดการเรียนรู้นอกห้องเรียนในบริเวณโรงเรียนที่มีพื้นที่โล่งกว้าง เหมาะกับกิจกรรมที่ต้องการเรียนรู้ใกล้ชิดธรรมชาติ ทำให้รู้สึกสบาย เน้นปฏิบัติ และทำให้นักเรียนไม่เบื่ออีกด้วย

 

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

 

ในการเรียนการสอนนอกจากวิชาความรู้ต่างๆ ที่เราต้องคัดสรรให้กับนักเรียนอย่างเหมาะสมเพื่อให้เด็กๆ เกิดการเรียนรู้ แต่นอกจากองค์ความรู้ต่างๆ แล้วบรรยากาศในห้องเรียนก็สำคัญที่จะเอื้อให้เขาเกิดการเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่เช่นกัน  คุณครูท่านไหนที่สนใจก็สามารถเอาวิธีนี้ไปใช้เพื่อสร้างความแปลกใหม่ในห้องเรียนได้นะคะ

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://www.facebook.com/getupteacher

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://ya-webdesign.com/image/study-clipart-study-math/247717.html

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *