5 วิธีสอนแกรมม่าอย่างไรให้สนุก!

 

แกรมม่าหรือไวยากรณ์เป็นสิ่งสำคัญในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เพราะหากไม่มีแกรมม่าที่ถูกต้องเหมาะสมการเขียนการอ่านและการพูดก็อาจจะผิดเพี้ยนไป ซึ่งในความสำคัญนี้ก็ตามมาดความน่าเบื่อที่สุดในสายตาของนักเรียนหลายคนเช่นกัน ครูจึงควรมองหาวิธีที่จะทำให้การสอนแกรมม่าสนุกและมีผู้เรียนด้มีส่วนร่วมมากขึ้น เพราะเมื่อนักเรียนสามารถเพลิดเพลินกับบทเรียนแล้วพวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะให้ความสนใจและอยากจะเรียนรู้มากขึ้น วันนี้เราจึงนำวิธีการสอนแกรมม่าที่จะทำให้การเรียนการสอนแกรมม่าสนุกขึ้นมาฝากกันค่ะ

 

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

 

1 Grammar and punctuation bingo

สอนด้วยเกมที่สนุกและสามารถปรับให้เหมาะกับนักเรียนทุกวัย ครูควรเริ่มต้นด้วยการทำบัตรบิงโกที่มีคำแนะนำต่าง ๆ เช่น “ค้นหาประโยคที่เป็น active voice” และนักเรียนจะได้รับอุปกรณ์ที่ให้ค้นหา เช่น วารสาร Wall Street Journal สำหรับมาค้นหาเพื่อให้ ‘BINGO’ ก่อน หรือการ์ดสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา อาจมีคำถามพื้นฐานเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับคำนาม คำสรรพนามและคำกริยา หรือสำหรับนักเรียนที่โตขึ้นก็ใช้การ์ดที่ใช้คำที่ซับซ้อนมากขึ้น และเพิ่มโครงสร้างประโยค แบบฝึกหัดสั้น ๆ ให้นักเรียนได้เล่นอย่างเป็นประจำในห้องเรียนเพื่อให้สนุกขึ้น

 

 

2 Crossword puzzles (ปริศนาอักษรไขว้)

สร้างปริศนาคำศัพท์ที่หลากหลายเพื่อส่งเสริมความเข้าใจของนักเรียนและฝึกฝนส่วนต่างๆ เช่นคำพ้อง และคำตรงข้าม นำมาทำเป็นปริศนาอักษรไขว้ นำมาใช้สำหรับการแข่งขันระหว่างนักเรียนในการเรียนการสอนในห้องเรียนทำให้การเรียนสนุกสนานยิ่งขึ้น

 

 

3 The grammar version of ‘hot potato’

นักเรียนหลายคนโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในระดับประถมศึกษาจะมีความสุขกับการเรียนที่ได้เคลื่อนไหวร่างกาย ครูจึงเริ่มกิจกรรมที่ให้นักเรียนลุกขึ้นยืนเป็นวงกลม แจกถุงถั่วให้นักเรียนคนแรกและตั้งเวลาพื้นฐานสำหรับช่วงเวลาแบบสุ่ม เช่น หนึ่งนาทีหกวินาที นักเรียนที่มีถุงถั่วจะต้องคิดถึงคำที่อยู่ในหมวดหมู่เฉพาะเช่นคำกริยาแล้วส่งมันไปทางซ้ายโดยเร็วเมื่อเวลาดังขึ้นจะต้องออกจากวงกลมถุงถั่วอยู่ที่ใครก็ต้องออกจากวงกลมไป

 

 

4 Celebrity biographies

ค้นหาประวัติผู้มีชื่อเสียงที่จะอ่านง่ายมาสอนในชั้นเรียน ให้นักเรียนใช้ประวัตินั้นมาหารูปแบบประโยคที่แตกต่างกัน เช่นระหว่างรูปประโยคแบบอดีตกับปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น ให้นักเรียนขีดเส้นใต้ความแตกต่างระหว่าง “เธอแสดงคอนเสิร์ตมากมายในอาชีพของเธอ” กับ “เธอเคยแสดงในคอนเสิร์ตหลายครั้ง” เพื่อให้เปลี่ยนการทำแบบฝึกหัดให้ไม่น่าเบื่อ และขอให้พวกเขาอธิบายความแตกต่างของรูปประโยค แบบฝึกหัดนี้จะช่วยให้นักเรียนเห็นว่าแกรมม่ามีอิทธิพลต่อความหมายของคำและอาจเปลี่ยนแปลงเรื่องราวได้อย่างไร

 

 

5 Learning the difference between ‘a’ and ‘an’ (หาความต่างของ a และ an)

กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมสำหรับเด็กเล็ก ให้ครูลองตัดภาพหรือคำนามทั่วไปที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์เป็นประจำหรือคุ้นเคย ลงในใบงาน แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มและแจกใบงานให้พวกเขาทั้งหมด ให้พวกเขาแบ่งแผ่นเป็นกอง ๆ หนึ่งสำหรับคำที่ไปด้วย ‘a’ และอีกคำสำหรับคำที่ไปด้วย ‘an’ เมื่อนักเรียนทำกิจกรรมเสร็จแล้วให้พวกเขาอภิปรายและดูว่าพวกเขาสามารถเข้าใจกฎของทั้ง a และ an ได้หรือไม่

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ teaching english

 

การใช้แกรมม่าหรือไวยากรณ์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการศึกษาที่มีคุณภาพ และทำให้การเรียนภาษาอังกฤษมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นหากครูสอนให้พวกเขาเรียนรู้สิ่งนี้ได้โดยธรรมชาติและไม่น่าเบื่อก็จะทำให้พวกเขาอยากเรียนรู้และสนุกกับการเรียนมากขึ้นได้ค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://education.cu-portland.edu

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

:https://stock.adobe.com/th/search?k=period%20punctuation

: https://www.mercy.edu/degrees-programs/teaching-english-speakers-other-languages-tesol-certificate

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *